Bệnh hiểm nghèo quy định điểm b khoản 2 Điều 29 Bộ luật hình sự


Bạn Lưu Thành Đạt có hỏi: Hiểu như thế nào là “bệnh hiểm nghèo” quy định điểm b khoản 2 Điều 29 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017)? Trường hợp mất năng lực hành vi có được coi là bệnh hiểm nghèo không?

Bạn xem thêm bài viết:

⇒ Điểm c khoản 2 Điều 29 Bộ luật hình sự
⇒ Tình tiết lần đầu phạm tội, có nơi cư trú rõ ràng
⇒ Phạm tội có tính chất côn đồ
⇒ Tình tiết phạm tội có tổ chức như thế nào?
⇒ Hành vi đánh bạc trái phép qua mạng
⇒ Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải

Bạn có thể xem gợi ý của chúng tôi:

1. Hiện nay chưa có văn bản quy định thống nhất thế nào là bệnh hiểm nghèo và danh mục các bệnh được coi là bệnh hiểm nghèo. Việc xác định thế nào là bệnh hiểm nghèo và danh mục các bệnh được coi là bệnh hiểm nghèo mới chỉ được quy định tại một số văn bản như:
 
- Theo Nghị định số 76/2003/NĐ-CP ngày 27/6/2003 của Chính phủ quy định và hướng dẫn cụ thể việc áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục thì người mắc bệnh hiểm nghèo là người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng, như: Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ trướng, phong hủi, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế coi là bệnh hiểm nghèo.
 
- Nghị định số 134/2016/NĐ-CP ngày 01/9/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu không định nghĩa thế nào là bệnh hiểm nghèo nhưng đã liệt kê 42 loại bệnh được coi là bệnh hiểm nghèo.
 
- Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP quy định mắc bệnh hiểm nghèo là trường hợp mà bệnh viện cấp tỉnh, bệnh viện quân đội cấp quân khu trở lên có kết luận là đang bị bệnh nguy hiểm đến tính mạng, khó có phương thức chữa trị, như: Ung thư giai đoạn cuối, xơ gan cổ trướng, lao nặng độ 4 kháng thuốc, bại liệt, suy tim độ 3, suy thận độ 4 trở lên; HIV giai đoạn AIDS đang có các nhiễm trùng cơ hội không có khả năng tự chăm sóc bản thân và có nguy cơ tử vong cao.
 
- Thông tư số 26/2014/TT-BQP ngày 20/5/2014 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định danh mục bệnh hiểm nghèo, danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày để thực hiện chế độ, chính sách trong quân đội có quy định 09 loại bệnh nguy hiểm, gồm: Các bệnh ung thư, các bệnh hệ thần kinh; các bệnh về gan; các bệnh hệ tiết niệu; các bệnh chuyển hóa; các bệnh hệ hô hấp; các bệnh hệ tuần hoàn; các bệnh hệ cơ, xương, khớp; hội chứng suy giảm miễn dịch.
 
Do vậy, khi áp dụng quy định tại điểm b khoản 2 Điều 29 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) thì tùy từng trường hợp có thể áp dụng các quy định nêu trên để xử lý.
 
2. Việc xác định có mất năng lực hành vi hay không phải thực hiện theo quy định của Bộ luật dân sự năm 2015. Khoản 1 Điều 22 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định như sau: "Khi một người do bị bệnh tâm thân hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan hoặc của cơ quan, tổ chức hữu quan, Tòa án ra quyết định tuyên bố người này là người mất năng lực hành vi dân sự trên cơ sở kết luận giám định pháp y tâm thần. Khi không còn căn cứ tuyên bố một người mất năng lực hành vi dân sự thì theo yêu cầu của chính người đó hoặc của người có quyền, lợi ích liên quan hoặc của cơ quan, tổ chức hữu quan, Tòa án ra quyết hủy bỏ quyết định tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự".
 
Như vậy, theo quy định nêu trên thì trường hợp mất năng lực hành vi không được coi là bệnh hiểm nghèo.
 
Thân ái !

Các tin cũ hơn