Bệnh viện Covid-19 ở Ấn Độ để bệnh nhân xấu muốn ra ngoài


New Delhi và Meerut, Ấn Độ (CNN)Trong ba ngày, Goldi Patel, 25 tuổi, đi từ bệnh viện này đến bệnh viện khác trong cái nóng ngột ngạt của mùa hè ở New Delhi, điên cuồng cố gắng tìm một cái có thể giúp chồng cô thở.
 
Bốn bệnh viện đã từ chối Patel, người đang mang thai đứa con đầu lòng được bảy tháng của cặp đôi, trước khi cuối cùng cô tìm thấy một nơi sẽ đưa anh ta đi. Nhưng mức độ chăm sóc tại Bệnh viện và Trung tâm Chăm sóc Sardar Patel Covid, một cơ sở tạm bợ ở ngoại ô thủ đô, thiếu thốn đến mức chồng cô phải năn nỉ rời đi.
Xung quanh Sadanand Patel, 30 tuổi, mọi người đang chết dần. Anh ta hầu như không tiếp xúc với bác sĩ, và thuốc men hạn chế. Với 80% phổi đã bị nhiễm trùng, anh ấy sợ hãi điều gì sẽ xảy ra nếu tình trạng của mình trở nên tồi tệ hơn.
"Tôi rất sợ", Sadanand nói hôm thứ Bảy từ giường bệnh của mình, qua cơn khó thở. "Nếu sức khỏe của tôi trở nên nguy kịch, tôi không nghĩ rằng họ sẽ có thể cứu tôi."
 
 
Khi các ca nhiễm coronavirus diễn ra theo vòng xoáy ở Ấn Độ , hệ thống chăm sóc sức khỏe của nước này đã bị kéo dài quá mức. Thiếu giường, ôxy và nhân viên y tế. Một số bệnh nhân của Covid đang chết trong phòng chờ hoặc các phòng khám đông đúc bên ngoài, trước khi họ được gặp bác sĩ.
Chỉ một số bệnh nhân Covid-19 xoay sở được vào các bệnh viện quá tải của Ấn Độ. Nhưng khi vào bên trong, một số người phải đối mặt với một loại kinh hoàng khác: không có dịch vụ chăm sóc y tế hoặc vật tư khi mọi người chết xung quanh họ.

Chạy đua với thời gian

Vào tháng 2, các quan chức đã ra lệnh đóng cửa Trung tâm Chăm sóc Sardar Patel Covid vì tin rằng Ấn Độ đã chiến thắng được loại virus này.
Khi mọi chuyện trở nên rõ ràng không phải như vậy, cơ sở 500 giường đã mở cửa trở lại vào ngày 26 tháng 4 , trong cảnh hỗn loạn.
Truyền thông địa phương đưa tin , mặc dù lượng bệnh nhân đông đúc bên ngoài bệnh viện nhưng số người được tiếp nhận ít hơn nhiều so với khả năng. Các quan chức cấp cao của Bộ Y tế và Cảnh sát Biên giới Ấn-Tây Tạng, những người điều hành trung tâm, đã không trả lời yêu cầu bình luận của CNN.
Sadanand nhập viện một ngày sau khi bệnh viện mở cửa. Khi Goldi đến thăm vài ngày sau đó, cơ sở đã đông đúc, cô nói.
 
Quang cảnh bên trong Trung tâm Chăm sóc Sardar Patel Covid-19, tại Chhatarpur, vào ngày 25 tháng 4 năm 2021 ở New Delhi, Ấn Độ.
Trong cơ sở kiểu nhà kho, hang, một số bệnh nhân nằm trên những chiếc giường làm bằng bìa cứng. Thuốc có hạn và Sadanand cho biết anh chỉ tiếp xúc với bác sĩ một hoặc hai lần trong ba ngày kể từ khi nhập viện vào thứ Ba tuần trước. Anh chứng kiến ​​hai người đàn ông trên giường gần đó hét lên đòi thuốc chỉ để chết trong vài giờ khi lượng oxy của họ dường như cạn kiệt.
Đến thứ Bảy, ngày thứ năm của anh ấy ở trung tâm, ít nhất năm người xung quanh anh ấy đã chết, anh ấy nói. Một xác chết nằm trên giường bên cạnh anh ta trong nhiều giờ trước khi nó được đưa đi.
Tháng trước, Bộ Y tế và Phúc lợi Gia đình Ấn Độ cho biết họ sẽ "nhanh chóng" mở rộng cơ sở lên 2.000 giường với nguồn cung cấp oxy để giúp giải quyết tình trạng thiếu không gian bệnh viện của thành phố. Khoảng 40 bác sĩ y tế và 120 nhân viên cứu thương chuyên nghiệp đã được điều động đến trung tâm.
Công nhân mang những chiếc giường bằng bìa cứng phân hủy sinh học trong một khu nhà tạm tại Bệnh viện và Trung tâm Chăm sóc Sardar Patel Covid ở New Delhi, Ấn Độ, vào ngày 24/4/2021.
Nhưng mục tiêu đó không phù hợp với kinh nghiệm của Sadanand.
"Chính phủ cho rằng họ đã mở bệnh viện này, bệnh nhân ở đây đang được điều trị", ông nói. "Nhưng trên thực tế, không có gì giống như vậy đang xảy ra."
Sadanand cho biết các bác sĩ kiểm tra bệnh nhân không thường xuyên. Anh ấy lo lắng rằng nếu anh ấy cần được chăm sóc y tế, anh ấy sẽ quá ốm để gọi sự giúp đỡ. Đôi khi anh ấy nói chuyện với một bệnh nhân ở giường gần đó, người đã khuyên anh ấy nên ra khỏi trung tâm nếu anh ấy cảm thấy tốt hơn một chút.
“Bạn sẽ chết khi nằm trên giường vì không có ai gọi bác sĩ,” anh nói.
Những người khác đã có kinh nghiệm tương tự. Sarita Saxena nói với CNN hôm thứ Sáu rằng anh rể của cô đã được nhận vào trung tâm sau khi bị ít nhất bảy bệnh viện quay lưng. Cô ấy không tin rằng bất kỳ bác sĩ nào đang điều trị cho bệnh nhân - những người duy nhất chăm sóc họ là gia đình và bạn bè. Những người này có nguy cơ bắt Covid vì không có tường trong trung tâm để ngăn chặn sự lây lan.
Những người khác bên ngoài bệnh viện rất lo lắng về việc thiếu sự chăm sóc nên họ đang cố gắng để người thân của họ xuất viện.
Sadanand nói rằng anh ấy rất sợ hãi nên đã liên tục yêu cầu bác sĩ chuyển anh ấy đến bệnh viện khác. Anh ta cũng đã cầu xin vợ mình - nhưng không nơi nào khác sẽ đưa anh ta đi, Goldi nói.
"Anh ấy đã yêu cầu tôi đưa anh ấy đi khỏi nơi này, rằng anh ấy sẽ ở nhà, anh ấy không cảm thấy tốt ở đây và anh ấy rất sợ hãi," Goldi nói hôm thứ Bảy.
"Tôi tiếp tục cố gắng giải thích rằng nếu bạn ở lại đây, ít nhất bạn sẽ nhận được oxy."

Nguồn cung cấp oxy đang cạn kiệt

Lala Lajpat Rai Memorial Medical College (LLRM), một bệnh viện ở thành phố Meerut, bang Uttar Pradesh lân cận, bị ngập.
Mọi người ở khắp mọi nơi - trên cáng, trên bàn, trên sàn - rên rỉ và tuyệt vọng vì oxy. Theo nhân viên bệnh viện, có khoảng 55 giường cho 100 bệnh nhân. Chỉ có năm bác sĩ. Một số bệnh nhân nằm trên sàn nhà.
Một trong số đó là bà mẹ hai con Kavita, 32 tuổi, không có họ. Cô ấy đã nằm trên sàn bệnh viện bốn ngày, khó thở. Cô ấy nói rằng cô ấy không nhận được bất kỳ oxy nào và đã chứng kiến ​​20 người chết.
“Tôi đang rất lo lắng,” cô nói. "Tôi sợ rằng mình sẽ tắt thở", cô nói.
 
Nguồn cung cấp oxy đang cạn kiệt
 
Ôxy là một mặt hàng khan hiếm ở Ấn Độ, nơi đã báo cáo hơn 2,5 triệu trường hợp mắc bệnh trong tuần qua.
Các quốc gia khác đã gửi bình oxy và thiết bị tập trung đến Ấn Độ có thể giúp sản xuất oxy và chính phủ đang vận chuyển nguồn cung cấp trên khắp đất nước bằng mạng lưới xe lửa của họ. Tiến sĩ Harsh Vardhan, Bộ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi Gia đình, cho biết hôm thứ Năm, trong nước có đầy đủ oxy và không cần phải hoảng sợ.
Ông nói với các phóng viên bên ngoài bệnh viện: “Ôxy đã có sẵn với số lượng đầy đủ trước đó và bây giờ còn nhiều hơn nữa. "Chúng ta có rất nhiều nguồn cung cấp oxy trong nước ... Bất cứ ai cần oxy hãy lấy nó."
Một nhân viên y tế mặc bộ đồ bảo hộ cá nhân chăm sóc một bệnh nhân bên trong phòng tiệc tạm thời được chuyển đổi thành khu vực phòng chống virus Covid-19 ở New Delhi vào ngày 1/5/2021.

Nhưng các bệnh viện vẫn đang gặp khó khăn.

Một số bệnh viện đã tweet các tin nhắn SOS, gắn thẻ các tài khoản chính thức khi họ cầu xin thêm oxy để giúp bệnh nhân thở hổn hển.
Người nhà bệnh nhân xếp hàng nhiều giờ bên ngoài trung tâm nạp ôxy, cầm trên tay những bình ôxy rỗng. Theo Tiến sĩ SCL Gupta, giám đốc y tế của Bệnh viện Batra, 12 người - bao gồm một bác sĩ - đã chết tại một bệnh viện ở New Delhi hôm thứ Bảy sau khi cơ sở này hết oxy.
Một số bệnh viện đã cảnh báo bệnh nhân rằng nếu họ muốn nhập viện để điều trị, họ sẽ phải tự cung cấp oxy cho mình.
Poonam Goyal, bác sĩ cấp cao tại Bệnh viện Panchsheel ở phía bắc Delhi cho biết: “Chúng tôi hiện đã nói với bệnh nhân trước khi thừa nhận rằng họ có thể phải tự cung cấp oxy trong trường hợp khẩn cấp nếu nhập viện tại đây .
Bên ngoài LLRM, thân nhân của bệnh nhân đi đi lại lại khi họ chờ tin. Bên trong, quản trị viên LLRM, Tiến sĩ Gyanendra Kumar cho biết bệnh viện có đủ oxy, nhưng họ đang thiếu nhân viên.
"Chúng tôi không từ chối bất cứ ai," ông nói. "Trước coronavirus, tôi chưa từng thấy một cuộc khủng hoảng nào như thế này, nhưng cuộc khủng hoảng này tôi nghĩ chúng ta đang quản lý đúng cách."

Thiếu thuốc

Mặc dù Goldi Patel an tâm rằng chồng mình đang được thở oxy, nhưng cô ấy lo lắng về tình trạng chung của anh ấy - không có thuốc điều trị nhiễm trùng phổi, tổn thương đã lan đến 80% phổi của anh ấy, kết quả chụp CT cho thấy.
Mỗi khi ngồi dậy, anh ta bắt đầu ho dữ dội và chảy nước mắt đau trên ngực, cô nói. Trong bệnh viện, anh ta được cho thức ăn, nước uống và ôxy nhưng ít thuốc - nhân viên bệnh viện đã cho anh ta thuốc kháng sinh sau khi cô nói với nhân viên rằng cô sẽ tự sát. Hôm thứ Sáu, cô đến trung tâm để mang thuốc cho chồng, người kiếm tiền duy nhất cho gia đình họ.
"Cùng với oxy, việc điều trị cũng cần thiết", Sadanand nói. "Bạn không thể chỉ sống với hy vọng rằng nếu bạn được cung cấp oxy thì bạn sẽ ổn."
Tiến sĩ Chandrasekhar Singha, chuyên gia tư vấn cấp cao về chăm sóc quan trọng cho trẻ em tại Bệnh viện Nhi đồng Madhukar Rainbow ở New Delhi, cho biết một bệnh nhân bị nhiễm trùng trên 80% phổi của họ sẽ cần được điều trị nhiễm trùng bằng thuốc kháng vi-rút, steroid và kháng sinh. ôxy. Ông nói: “Bằng cách cung cấp oxy cho bạn, bạn sẽ có thêm thời gian, và nói một cách tổng quát, thêm rằng 80% nhiễm trùng là“ không tốt ”.
Cứ sau hai hoặc ba giờ, Goldi lại gọi điện cho chồng. Họ chỉ nói chuyện trong vài phút trước khi nhịp thở của anh trở nên khó khăn.
"Nó cảm thấy nguy hiểm," cô nói. "Ta không bắt hắn nói quá nhiều. Ta căng thẳng cả ngày."
Goldi lo sợ cho bản thân - cô ấy đang mang thai bảy tháng và không biết liệu mình có bị Covid hay không. Cô ấy không có triệu chứng, nhưng chưa được kiểm tra vì điều đó sẽ có giá 900 rupee (12 đô la). Tuy nhiên, cô ấy nói, cô ấy cần phải hỗ trợ chồng mình. Cha mẹ của cả hai đều sống ở Uttar Pradesh, và họ không có chỗ dựa nào khác.
Cả hai đều bức xúc trước phản ứng không hiệu quả của cơ quan chức năng. Sadanand nói rằng nếu anh ta nghĩ rằng mình được đối xử tử tế, anh ta sẽ không liên quan đến vợ mình.
Ông nói: “Nếu ai đó đã nhập viện và việc điều trị của họ đã bắt đầu, thì bạn sẽ không bao giờ muốn người vợ đang mang thai của mình đi ra ngoài trong các trường hợp Covid để (cố gắng tìm một cơ sở) cho bạn,” ông nói. "Trong tâm trí của bạn, bạn sẽ luôn lo lắng về điều gì sẽ xảy ra nếu cô ấy bị nhiễm coronavirus."
Julia Hollingsworth viết và đưa tin từ Hong Kong. Sandi Sidhu đưa tin từ Hong Kong. Tanya Jain đưa tin từ Gurgaon, Ấn Độ. Elizabeth Joseph và Clarissa Ward báo cáo từ Meerut, Ấn Độ. Vedika Sud, Manveena Suri, Swati Gupta và Esha Mitra đã báo cáo từ New Delhi, Ấn Độ.

Thân ái !

Các tin cũ hơn