BHXH có hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh cho người nghèo


BHXH có hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh cho người nghèo

Ông Nguyễn Thanh Phong - Tỉnh Tiền Giang có hỏi như sau: Tôi năm nay 30 tuổi, bị suy thận mạn giai đoạn cuối, kinh tế gia đình khó khăn. BHYT của tôi được giảm 80%. Nếu tôi muốn mua BHYT theo diện được hỗ trợ 100% chi phí thì có được không? Nếu được thì mua ở đâu, thủ tục thế nào?
 
Chúng tôi xin trả lời Ông như sau:
 
Tại Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT quy định những đối tượng sau được quỹ BHYT thanh toán 100% khi đi khám, chữa bệnh BHYT đúng quy định:
 
- Người có công với cách mạng;
 
- Cựu chiến binh;
 
- Người thuộc diện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng theo quy định của pháp luật về người cao tuổi, người khuyết tật, đối tượng bảo trợ xã hội;
 
- Người thuộc hộ gia đình nghèo; người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; người đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; người đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ;
 
- Người từ đủ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng theo quy định của pháp luật về BHXH.
 
Trường hợp ông Phong có thời gian tham gia BHYT liên tục từ 5 năm trở lên và có chi phí đồng chi trả khi đi khám, chữa bệnh BHYT trong năm vượt quá 6 tháng lương cơ sở (hiện nay là 8.340.000 đồng) thì sẽ được cấp Giấy miễn cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh BHYT và không phải đồng chi trả chi phí khám, chữa bệnh BHYT cho những lần tiếp theo trong năm.
 
Ngoài ra, tại Quyết định số 14/2012/QĐ-TTg ngày 1/3/2012 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 139/2002/QĐ-TTg ngày 15/10/2002 của Thủ tướng Chính phủ về khám, chữa bệnh cho người nghèo quy định đối tượng người mắc bệnh ung thư, chạy thận nhân tạo, mổ tim hoặc các bệnh khác gặp khó khăn do chi phí cao mà không đủ khả năng chi trả viện phí thì được hỗ trợ thanh toán một phần chi phí khám, chữa bệnh đối với phần người bệnh phải chi trả cho cơ sở y tế của Nhà nước từ 1 triệu đồng trở lên trong trường hợp không có BHYT.
 
Đối với trường hợp có BHYT thì được hỗ trợ một phần chi phí mà người bệnh phải đồng chi trả từ 100.000 đồng trở lên (UBND cấp tỉnh quy định mức hỗ trợ phù hợp với khả năng cân đối ngân sách của Quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo tại địa phương).
 
Đề nghị ông liên hệ với UBND nơi cư trú để được hướng dẫn giải quyết.

Xem thêm: thành lập công ty tnhh tại long biên  &&  thu hồi nợ xấu là gì?

Các tin cũ hơn