Các sông băng đang tan chảy nhanh hơn nhiều so với dự kiến


(CNN) - Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng tốc độ tan chảy của sông băng đã "tăng gấp đôi trong hai thập kỷ qua" - nhanh hơn nhiều so với dự đoán hoặc đo lường trước đây.
 
Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature, các tác giả đã sử dụng nhiều bộ dữ liệu vệ tinh của NASA có từ năm 2000.
Các tác giả cho biết để có được các phép đo chính xác về sự tan chảy của sông băng, hoặc sự mất khối lượng của sông băng, rất khó khăn. Các sông băng thường được tìm thấy ở những vị trí cực kỳ xa xôi hoặc khó tiếp cận, có nghĩa là chỉ có vài trăm trong số hơn 200.000 sông băng được theo dõi thường xuyên.
 
Các sông băng đang tan chảy nhanh hơn nhiều so với dự kiến
 
Bức ảnh tháng 9 năm 2017 do nhà nghiên cứu Brian Menounos cung cấp cho thấy sông băng Klinaklini ở British Columbia, Canada. Sông băng và bãi băng liền kề đã mất gần 16 tỷ tấn băng tuyết kể từ năm 2000.
Tuy nhiên, bằng cách sử dụng bộ dữ liệu vệ tinh của NASA, họ có thể chỉ ra rằng các sông băng đã mất khoảng 5.073 gigatonne khối lượng từ năm 2000 đến 2019 - hay 11.180.000.000.000.000 pound. Con số đó gần tương đương với 553.465.346 Tháp Eiffel.
Các tác giả viết: Từ năm 2000 đến năm 2019, tốc độ tan chảy của sông băng tăng nhanh từ khoảng 0,36 mét mỗi năm lên 0,69 mét mỗi năm, các tác giả viết.
Đổi lại, các tác giả tin rằng sự tan chảy của sông băng đã góp phần làm cho mực nước biển dâng ước tính khoảng 21% kể từ năm 2000 - gần một phần tư inch.
Họ phát hiện ra rằng lượng băng tan tăng nhanh nhất diễn ra ở Alaska, miền tây Canada và Hoa Kỳ. Ở New Zealand, các sông băng được cho là đã tan chảy với tốc độ gần gấp 7 lần từ năm 2015 đến năm 2019 so với thời điểm chuyển giao thế kỷ.
Theo các nhà khoa học, việc giảm các sông băng trên toàn cầu là một trong những hậu quả trực tiếp nhất của việc hành tinh đang nóng lên và là một trong những dấu hiệu chính của biến đổi khí hậu. Mặc dù các tác giả không nghiên cứu nguyên nhân của sự tan chảy của sông băng, nhưng họ đã chỉ ra rằng các khu vực mà sông băng bị thu hẹp đã trải qua những thay đổi về lượng mưa và nhiệt độ trong thời gian dài, phù hợp với biến đổi khí hậu.
Khi tính toán tốc độ tan chảy của sông băng, 11 tác giả đã viết rằng họ hy vọng nó sẽ góp phần đưa ra những dự báo chính xác hơn về mực nước biển dâng và quản lý nước.
 
Thân Ái !

 

Các tin cũ hơn