Cách đầu tư vào cổ phiếu


Đầu tư vào cổ phiếu là một cách tuyệt vời để phát triển sự giàu có. Đối với các nhà đầu tư dài hạn, cổ phiếu là một khoản đầu tư tốt ngay cả trong thời kỳ thị trường biến động - thị trường chứng khoán suy thoái đơn giản có nghĩa là nhiều cổ phiếu được bán.

Cách đầu tư vào cổ phiếu

Một trong những cách tốt nhất cho người mới bắt đầu đầu tư vào thị trường chứng khoán là bỏ tiền vào tài khoản đầu tư trực tuyến, tài khoản này sau đó có thể được sử dụng để mua cổ phiếu của quỹ tương hỗ cổ phiếu hoặc cổ phiếu. Với nhiều nhà môi giới trực tuyến, bạn có thể bắt đầu đầu tư với giá của một cổ phiếu.
 
Dưới đây là cách đầu tư vào cổ phiếu trong sáu bước:

1. Quyết định cách bạn muốn đầu tư vào cổ phiếu

Có một số cách để tiếp cận đầu tư chứng khoán. Chọn tùy chọn bên dưới thể hiện tốt nhất cách bạn muốn đầu tư và cách bạn thực hành trong việc chọn và chọn cổ phiếu bạn đầu tư.
 
"Tôi là người thích tự làm và quan tâm đến việc lựa chọn cổ phiếu và quỹ cổ phiếu cho bản thân." Hãy đọc tiếp; bài viết này chia nhỏ những điều mà các nhà đầu tư thực hành cần biết, bao gồm cách chọn tài khoản phù hợp với nhu cầu của bạn và cách so sánh các khoản đầu tư cổ phiếu.
 
cách đầu tư vào cổ phiếu
 
"Tôi biết cổ phiếu có thể là một khoản đầu tư tuyệt vời, nhưng tôi muốn ai đó quản lý quá trình này cho tôi." Bạn có thể là một ứng cử viên sáng giá cho vị trí cố vấn rô-bốt, một dịch vụ cung cấp dịch vụ quản lý đầu tư chi phí thấp. Hầu như tất cả các công ty môi giới lớn đều cung cấp các dịch vụ này, những dịch vụ này sẽ đầu tư tiền của bạn cho bạn dựa trên các mục tiêu cụ thể của bạn.
 
Khi bạn đã có trong đầu một sở thích, bạn đã sẵn sàng để mua một tài khoản.

2. Chọn một tài khoản đầu tư

Nói chung, để đầu tư vào chứng khoán, bạn cần có một tài khoản đầu tư. Đối với các loại thực hành, điều này thường có nghĩa là một tài khoản môi giới. Đối với những người muốn được trợ giúp một chút, mở tài khoản thông qua cố vấn robot là một lựa chọn hợp lý. Chúng tôi chia nhỏ cả hai quy trình dưới đây.
Một điểm quan trọng: Cả nhà môi giới và nhà tư vấn robot đều cho phép bạn mở tài khoản với rất ít tiền.
Một tài khoản môi giới trực tuyến có thể cung cấp con đường nhanh nhất và ít tốn kém nhất của bạn để mua cổ phiếu, quỹ và nhiều loại đầu tư khác. Với một nhà môi giới, bạn có thể mở một tài khoản hưu trí cá nhân, còn được gọi là IRA, hoặc bạn có thể mở một tài khoản môi giới chịu thuế nếu bạn đã tiết kiệm đủ để nghỉ hưu ở nơi khác.
Chúng tôi có  hướng dẫn mở tài khoản môi giới  nếu bạn cần tìm hiểu sâu. Bạn sẽ muốn đánh giá các nhà môi giới dựa trên các yếu tố như chi phí (hoa hồng giao dịch, phí tài khoản), lựa chọn đầu tư (tìm kiếm lựa chọn tốt các ETF không có hoa hồng nếu bạn ủng hộ quỹ), nghiên cứu nhà đầu tư và các công cụ.
Một cố vấn rô-bốt cung cấp những lợi ích của việc đầu tư cổ phiếu, nhưng không yêu cầu chủ sở hữu của nó phải thực hiện các công việc cần thiết để chọn các khoản đầu tư riêng lẻ. Dịch vụ cố vấn robot cung cấp khả năng quản lý đầu tư hoàn chỉnh  : Các công ty này sẽ hỏi bạn về mục tiêu đầu tư của bạn trong quá trình giới thiệu và sau đó xây dựng cho bạn một danh mục đầu tư được thiết kế để đạt được những mục tiêu đó.
Điều này nghe có vẻ đắt, nhưng phí quản lý ở đây nói chung là một phần nhỏ so với chi phí mà một nhà quản lý đầu tư con người sẽ tính: Hầu hết các cố vấn robot tính phí khoảng 0,25% số dư tài khoản của bạn. Và có - bạn cũng có thể nhận IRA tại một cố vấn robot nếu bạn muốn.
Như một phần thưởng, nếu bạn mở tài khoản tại nhà tư vấn robot, bạn có thể không cần đọc thêm trong bài viết này - phần còn lại chỉ dành cho những loại DIY đó.

3. Biết sự khác biệt giữa cổ phiếu và quỹ tương hỗ cổ phiếu

Đi theo con đường DIY? Đừng lo lắng. Đầu tư cổ phiếu không cần phải phức tạp. Đối với hầu hết mọi người, đầu tư vào thị trường chứng khoán có nghĩa là lựa chọn giữa hai loại hình đầu tư sau:
Quỹ tương hỗ cổ phiếu hoặc quỹ trao đổi mua bán. Các quỹ tương hỗ  cho phép bạn mua các phần nhỏ của nhiều cổ phiếu khác nhau trong một giao dịch duy nhất. Quỹ chỉ số và ETF là một loại quỹ tương hỗ theo dõi một chỉ số; ví dụ: quỹ Standard & Poor's 500 tái tạo chỉ số đó bằng cách mua cổ phiếu của các công ty trong đó. Khi bạn đầu tư vào một quỹ, bạn cũng sở hữu những phần nhỏ của mỗi công ty đó. Bạn có thể gom nhiều quỹ lại với nhau để xây dựng một danh mục đầu tư đa dạng. Lưu ý rằng quỹ tương hỗ cổ phiếu đôi khi còn được gọi là quỹ tương hỗ cổ phần. (Tìm hiểu thêm về cách hoạt động của quỹ tương hỗ .) 
Cổ phiếu riêng lẻ. Nếu bạn đang theo đuổi một công ty cụ thể, bạn có thể mua một cổ phiếu hoặc một vài cổ phiếu như một cách để nhúng chân vào dòng nước giao dịch chứng khoán. Việc xây dựng danh mục đầu tư đa dạng từ nhiều cổ phiếu riêng lẻ là có thể thực hiện được, nhưng cần một khoản đầu tư đáng kể.
Ưu điểm của quỹ tương hỗ chứng khoán là chúng vốn đã đa dạng, điều này làm giảm rủi ro cho bạn. Đối với đại đa số các nhà đầu tư - đặc biệt là những người đang đầu tư tiền tiết kiệm hưu trí - một danh mục đầu tư bao gồm chủ yếu là các quỹ tương hỗ là sự lựa chọn rõ ràng.
Nhưng các quỹ tương hỗ không có khả năng tăng theo kiểu đo lường như một số cổ phiếu riêng lẻ có thể. Ưu điểm của các cổ phiếu riêng lẻ là một lựa chọn khôn ngoan có thể mang lại kết quả tuyệt vời, nhưng tỷ lệ cược mà bất kỳ cổ phiếu riêng lẻ nào sẽ giúp bạn giàu có là cực kỳ mỏng.
 

4. Đặt ngân sách cho khoản đầu tư cổ phiếu của bạn

Các nhà đầu tư mới thường có hai câu hỏi trong bước này của quy trình:
Tôi cần bao nhiêu tiền để bắt đầu đầu tư vào cổ phiếu? Số tiền bạn cần để mua một cổ phiếu riêng lẻ phụ thuộc vào độ đắt của cổ phiếu đó. (Giá cổ phiếu có thể dao động từ vài đô la đến vài  ngàn  đô la.) Nếu bạn muốn có quỹ tương hỗ và có ngân sách nhỏ, quỹ giao dịch hối đoái (ETF) có thể là lựa chọn tốt nhất của bạn. Các quỹ tương hỗ thường có mức tối thiểu là 1.000 đô la trở lên, nhưng ETF giao dịch giống như một cổ phiếu, có nghĩa là bạn mua chúng với giá cổ phiếu - trong một số trường hợp, dưới 100 đô la).
Tôi nên đầu tư bao nhiêu tiền vào cổ phiếu?  Nếu bạn đang đầu tư thông qua các quỹ - chúng tôi đã đề cập rằng đây có phải là sở thích của hầu hết các cố vấn tài chính không? - bạn có thể phân bổ một phần khá lớn danh mục đầu tư của mình cho các quỹ chứng khoán, đặc biệt nếu bạn có thời gian dài. Một người 30 tuổi đầu tư để nghỉ hưu có thể có 80% danh mục đầu tư của mình vào quỹ chứng khoán; phần còn lại sẽ nằm trong quỹ trái phiếu. Cổ phiếu riêng lẻ là một câu chuyện khác. Một nguyên tắc chung là giữ chúng ở một phần nhỏ trong danh mục đầu tư của bạn.

5. Tập trung vào dài hạn

Đầu tư chứng khoán chứa đầy những chiến lược và cách tiếp cận phức tạp, nhưng một số nhà đầu tư thành công nhất đã làm được nhiều điều hơn là tuân theo những điều cơ bản. Điều đó thường có nghĩa là sử dụng tiền cho phần lớn danh mục đầu tư của bạn - Warren Buffett đã nói rằng quỹ chỉ số S&P 500 chi phí thấp là khoản đầu tư tốt nhất mà hầu hết người Mỹ có thể thực hiện - và chỉ chọn cổ phiếu riêng lẻ nếu bạn tin tưởng vào tiềm năng dài hạn của công ty sự phát triển.
Điều tốt nhất cần làm sau khi bạn bắt đầu đầu tư vào cổ phiếu hoặc quỹ tương hỗ có thể là khó nhất: Đừng nhìn vào chúng. Trừ khi bạn đang cố gắng vượt qua tỷ lệ cược và thành công trong giao dịch trong ngày , tốt hơn là bạn nên tránh thói quen bắt buộc kiểm tra xem cổ phiếu của bạn đang hoạt động như thế nào vài lần một ngày, mỗi ngày.

6. Quản lý danh mục chứng khoán của bạn

Mặc dù lo lắng về những biến động hàng ngày sẽ không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe danh mục đầu tư của bạn - hoặc của riêng bạn - tất nhiên sẽ có lúc bạn cần kiểm tra cổ phiếu hoặc các khoản đầu tư khác của mình.
Nếu bạn làm theo các bước trên để mua các quỹ tương hỗ và cổ phiếu riêng lẻ theo thời gian, bạn sẽ muốn xem lại danh mục đầu tư của mình một vài lần mỗi năm để đảm bảo rằng nó vẫn phù hợp với mục tiêu đầu tư của bạn.
Một số điều cần xem xét: Nếu bạn sắp nghỉ hưu, bạn có thể muốn chuyển một số khoản đầu tư cổ phiếu của mình sang các khoản đầu tư có thu nhập cố định thận trọng hơn . Nếu danh mục đầu tư của bạn quá nặng trong một lĩnh vực hoặc ngành, hãy cân nhắc mua cổ phiếu hoặc quỹ trong một lĩnh vực khác để tạo sự đa dạng hóa hơn. Cuối cùng, hãy chú ý đến đa dạng hóa địa lý. Vanguard khuyến nghị cổ phiếu quốc tế chiếm tới 40% cổ phiếu trong danh mục đầu tư của bạn. Bạn có thể mua các quỹ tương hỗ chứng khoán quốc tế để có được sự tiếp xúc này.
Mẹo nhỏ: Nếu bạn muốn mở một tài khoản môi giới nhưng cần thêm lời khuyên về việc chọn tài khoản phù hợp, hãy xem bảng tổng hợp mới nhất của chúng tôi về các nhà môi giới tốt nhất dành cho các nhà đầu tư chứng khoán. Nó so sánh các công ty môi giới trực tuyến hàng đầu hiện nay trên tất cả các chỉ số quan trọng nhất đối với các nhà đầu tư: phí, lựa chọn đầu tư, số dư tối thiểu để mở và các công cụ và tài nguyên dành cho nhà đầu tư.
Câu hỏi thường gặp về cách đầu tư vào cổ phiếu
Bạn có lời khuyên về đầu tư cho người mới bắt đầu?
Tất cả các hướng dẫn trên đây về đầu tư vào cổ phiếu đều hướng đến các nhà đầu tư mới. Nhưng nếu chúng ta phải chọn một điều để nói với mọi nhà đầu tư mới bắt đầu, đó sẽ là điều này: Đầu tư không khó - hay phức tạp - như có vẻ.
Đó là bởi vì có rất nhiều công cụ có sẵn để giúp bạn. Một trong những quỹ tốt nhất là quỹ tương hỗ chứng khoán, đây là một cách dễ dàng và chi phí thấp cho những người mới bắt đầu đầu tư vào thị trường chứng khoán. Các khoản tiền này có sẵn trong 401 (k), IRA hoặc bất kỳ tài khoản môi giới chịu thuế nào của bạn. Quỹ S&P 500, quỹ này mua một cách hiệu quả cho bạn những phần nhỏ quyền sở hữu trong 500 công ty lớn nhất của Hoa Kỳ, là một nơi tốt để bắt đầu.
Tùy chọn khác, như đã đề cập ở trên, là một cố vấn robot , sẽ xây dựng và quản lý danh mục đầu tư cho bạn với một khoản phí nhỏ.
Điểm mấu chốt: Có rất nhiều cách đầu tư thân thiện với người mới bắt đầu, không yêu cầu chuyên môn cao.

Tôi có thể đầu tư nếu tôi không có nhiều tiền không?

Đầu tư số tiền nhỏ có hai thách thức. Tin tốt? Cả hai đều dễ dàng bị chinh phục.
Thách thức đầu tiên là nhiều khoản đầu tư yêu cầu mức tối thiểu. Thứ hai là khó có thể đa dạng hóa các khoản tiền nhỏ. Về bản chất, đa dạng hóa liên quan đến việc phân tán tiền bạc của bạn. Bạn càng ít tiền thì càng khó phát tán.
Giải pháp cho cả hai là đầu tư vào các quỹ chỉ số chứng khoán và ETF. Mặc dù các quỹ tương hỗ có thể yêu cầu mức tối thiểu 1.000 đô la trở lên, nhưng mức tối thiểu của quỹ chỉ số có xu hướng thấp hơn (và ETF được mua với giá cổ phiếu có thể thấp hơn). Hai nhà môi giới, Fidelity và Charles Schwab, cung cấp các quỹ chỉ số không có mức tối thiểu nào cả. Các quỹ chỉ số cũng giải quyết vấn đề đa dạng hóa vì họ nắm giữ nhiều cổ phiếu khác nhau trong một quỹ duy nhất.
Điều cuối cùng chúng tôi sẽ nói về vấn đề này: Đầu tư là một trò chơi dài hạn, vì vậy bạn không nên đầu tư số tiền mà bạn có thể cần trong ngắn hạn. Điều đó bao gồm một tấm đệm tiền mặt cho những trường hợp khẩn cấp.

Cổ phiếu có phải là một khoản đầu tư tốt cho người mới bắt đầu?

Có, miễn là bạn cảm thấy thoải mái khi để tiền đầu tư trong ít nhất năm năm. Tại sao năm năm? Đó là bởi vì tương đối hiếm khi thị trường chứng khoán trải qua một đợt suy thoái kéo dài hơn thế.
Nhưng thay vì giao dịch cổ phiếu riêng lẻ, hãy tập trung vào quỹ tương hỗ cổ phiếu. Với quỹ tương hỗ, bạn có thể mua nhiều lựa chọn cổ phiếu trong một quỹ.
Có thể xây dựng danh mục đầu tư đa dạng từ các cổ phiếu riêng lẻ không? Chắc chắn rồi. Nhưng làm như vậy sẽ tốn thời gian - cần rất nhiều nghiên cứu và bí quyết để quản lý danh mục đầu tư. Các quỹ tương hỗ cổ phiếu - bao gồm các quỹ chỉ số và ETF - làm việc đó cho bạn.

Các khoản đầu tư trên thị trường chứng khoán tốt nhất là gì?

Theo quan điểm của chúng tôi, các khoản đầu tư tốt nhất trên thị trường chứng khoán thường là các quỹ tương hỗ chi phí thấp, như quỹ chỉ số và ETF. Bằng cách mua những thứ này thay vì từng cổ phiếu riêng lẻ, bạn có thể mua một phần lớn thị trường chứng khoán trong một giao dịch.
Quỹ chỉ số và ETF theo dõi điểm chuẩn - ví dụ: S&P 500 hoặc Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones - có nghĩa là hiệu suất quỹ của bạn sẽ phản ánh hiệu suất của điểm chuẩn đó. Nếu bạn đầu tư vào quỹ chỉ số S&P 500 và S&P 500 tăng, khoản đầu tư của bạn cũng sẽ như vậy.
Điều đó có nghĩa là bạn sẽ không đánh bại thị trường - nhưng cũng có nghĩa là thị trường sẽ không đánh bại bạn. Các nhà đầu tư giao dịch cổ phiếu riêng lẻ thay vì quỹ thường hoạt động kém hiệu quả hơn thị trường trong dài hạn.

Tôi nên quyết định đầu tư tiền vào đâu?

Câu trả lời cho việc đầu tư vào đâu thực sự phụ thuộc vào hai điều: khoảng thời gian cho các mục tiêu của bạn và mức độ rủi ro bạn sẵn sàng chấp nhận.
Trước tiên, hãy giải quyết chân trời thời gian: Nếu bạn đang đầu tư cho một mục tiêu xa vời, chẳng hạn như nghỉ hưu, bạn nên đầu tư chủ yếu vào cổ phiếu (một lần nữa, chúng tôi khuyên bạn nên làm điều đó thông qua các quỹ tương hỗ).
Đầu tư vào cổ phiếu sẽ cho phép tiền của bạn tăng trưởng và vượt qua lạm phát theo thời gian. Khi mục tiêu của bạn đến gần hơn, bạn có thể từ từ bắt đầu quay số lại việc phân bổ cổ phiếu của mình và thêm nhiều trái phiếu hơn, đây thường là những khoản đầu tư an toàn hơn.
Mặt khác, nếu bạn đang đầu tư cho một mục tiêu ngắn hạn - dưới 5 năm - thì bạn có thể không muốn đầu tư vào cổ phiếu. Thay vào đó, hãy xem xét những khoản đầu tư ngắn hạn này .
Cuối cùng là yếu tố còn lại: khả năng chấp nhận rủi ro. Thị trường chứng khoán lên xuống thất thường, và nếu bạn dễ bị hoảng sợ khi nó xảy ra sau này, tốt hơn hết bạn nên đầu tư thận trọng hơn một chút, với phân bổ nhẹ hơn vào cổ phiếu. Không chắc? Chúng tôi có một bài kiểm tra khả năng chấp nhận rủi ro - và thêm thông tin về cách đưa ra quyết định này - trong bài viết của chúng tôi về những gì nên đầu tư .

Tôi nên đầu tư vào những cổ phiếu nào?

Gỡ kỷ lục bị phá vỡ: Khuyến nghị của chúng tôi là đầu tư vào nhiều cổ phiếu thông qua quỹ tương hỗ chứng khoán, quỹ chỉ số hoặc ETF - ví dụ: quỹ chỉ số S&P 500 nắm giữ tất cả các cổ phiếu trong S&P 500.
Tuy nhiên, nếu bạn đang chờ đợi sự hồi hộp của việc chọn cổ phiếu, điều đó có thể sẽ không phân phối. Bạn có thể gãi và giữ áo sơ mi của mình bằng cách dành 10% hoặc ít hơn danh mục đầu tư của mình cho các cổ phiếu riêng lẻ. Những cái nào? Danh sách đầy đủ của chúng tôi về các cổ phiếu tốt nhất , dựa trên hiệu suất hiện tại, có một số ý tưởng.

Có phải giao dịch chứng khoán cho người mới bắt đầu?

Trong khi cổ phiếu là tuyệt vời đối với nhiều nhà đầu tư mới bắt đầu, thì phần "giao dịch" của đề xuất này có lẽ không. Có thể chúng tôi đã hiểu rõ điểm này, nhưng cần nhắc lại: Chúng tôi thực sự khuyên bạn nên sử dụng chiến lược mua và giữ bằng cách sử dụng quỹ tương hỗ cổ phiếu.
Điều đó hoàn toàn ngược lại với giao dịch chứng khoán, vốn liên quan đến sự cống hiến và rất nhiều nghiên cứu. Các nhà giao dịch chứng khoán cố gắng tính thời gian của thị trường để tìm kiếm cơ hội mua thấp và bán cao.
Chỉ cần rõ ràng: Mục tiêu của bất kỳ nhà đầu tư nào là mua thấp và bán cao. Nhưng lịch sử cho chúng ta biết rằng bạn có khả năng làm được điều đó nếu bạn tiếp tục đầu tư đa dạng - như quỹ tương hỗ - trong thời gian dài. Không yêu cầu giao dịch hoạt động.

Các tin cũ hơn