Cách phân tích hàng tồn kho của công ty


Cách phân tích hàng tồn kho của công ty

Hàng tồn kho đại diện cho các sản phẩm mà một công ty sở hữu tại cơ sở hoặc hàng hóa ký gửi cho bên thứ ba. Hàng tồn kho đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động trơn tru của hoạt động kinh doanh của công ty vì nó đóng vai trò là bước đệm giữa quá trình sản xuất và hoàn thành đơn đặt hàng của khách hàng. Các nhà đầu tư có thể tìm thấy dữ liệu về hàng tồn kho trong hồ sơ công khai của một công ty trên trang web quan hệ nhà đầu tư hoặc thông qua trang web của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC).
 
Mặc dù bảng cân đối kế toán của một công ty có một dòng hiển thị số dư tồn kho cuối kỳ, các chú thích cho báo cáo tài chính hiển thị thêm chi tiết về hàng tồn kho. Các chi tiết này thường bao gồm mô tả về cách một công ty hạch toán hàng tồn kho và số dư chi tiết cho các danh mục con khác nhau trong tài khoản hàng tồn kho.
 

Các loại hàng tồn kho

Hàng tồn kho đại diện cho một tài sản hiện tại vì một công ty thường có ý định bán hàng hóa thành phẩm của mình trong một khoảng thời gian ngắn, thường là một năm. Hàng tồn kho phải được tính hoặc đo vật lý trước khi có thể đưa vào bảng cân đối. Các công ty thường duy trì các hệ thống quản lý hàng tồn kho tinh vi có khả năng theo dõi mức tồn kho theo thời gian thực. Hàng tồn kho được hạch toán bằng cách sử dụng một trong ba phương pháp: chi phí nhập trước xuất trước (FIFO); chi phí từ trước đến trước (LIFO); hoặc chi phí trung bình có trọng số.
 
Một tài khoản hàng tồn kho thường bao gồm bốn loại riêng biệt: nguyên liệu thô , công việc trong quá trình, hàng hóa thành phẩm và hàng hóa. Nguyên liệu thô đại diện cho các nguyên liệu khác nhau mà một công ty mua cho quá trình sản xuất của mình. Những vật liệu này phải trải qua công việc quan trọng trước khi một công ty có thể biến chúng thành một sản phẩm hoàn thiện sẵn sàng để bán. Công việc trong quá trình đại diện cho nguyên liệu thô trong quá trình chuyển đổi thành một sản phẩm hoàn chỉnh. Hàng hóa thành phẩm là sản phẩm hoàn thành có sẵn để bán cho khách hàng của công ty. Hàng hóa đại diện cho hàng hóa thành phẩm một công ty mua từ một nhà cung cấp để bán lại trong tương lai.
 
Chỉ số tài chính
Để phân tích hàng tồn kho, các chuyên gia tài chính thường sử dụng các tỷ lệ tài chính khác nhau để đánh giá liệu một công ty có bất kỳ vấn đề nào với việc sản xuất và bán kịp thời hàng tồn kho của mình hay không. Các tỷ lệ tài chính cũng có thể giương cờ đỏ tiềm năng về gian lận kế toán hoặc lỗi thời. Các nhà đầu tư và phân tích thường xem xét tỷ lệ hàng tồn kho của một công ty theo thời gian và so sánh giữa các đồng nghiệp trong cùng ngành.
 
Ngày bán hàng tồn kho(DSI) là một phương pháp phổ biến để đánh giá thời gian trung bình mà một công ty cần để biến hàng tồn kho thành doanh thu. DSI được tính bằng cách lấy hàng tồn kho trung bình hàng năm, chia cho giá vốn hàng bán (COGS) cho cùng kỳ và nhân kết quả với 365. DSI càng nhỏ, công ty càng điều hành kinh doanh hiệu quả bằng cách nhanh chóng kiếm tiền từ hàng tồn kho . DSI có thể thay đổi cho cùng một công ty theo thời gian vì những lý do khác nhau, chẳng hạn như sử dụng hàng tồn kho không hiệu quả, sản xuất gia công và kho nhồi để dự đoán số lượng đơn đặt hàng cao hơn trong kỳ kế toán tiếp theo. DSI cũng thay đổi từ ngành này sang ngành khác. Một công ty hàng không vũ trụ thường có chu kỳ chuyển đổi rất dài trong quy trình sản xuất và DSI của nó có thể hơn 200 ngày. Một công ty bán lẻ, mặt khác, có thể bán các mặt hàng của mình khá nhanh chóng,
 
 
Vòng quay hàng tồn kho cho phép các nhà phân tích đánh giá tốc độ sử dụng hàng tồn kho trong một khoảng thời gian cụ thể và được tính bằng cách chia số dư tồn kho cuối kỳ cho giá vốn hàng bán hàng năm. Trong trường hợp số dư tồn kho cuối kỳ khác biệt đáng kể so với định mức, số dư trung bình hàng năm có thể được sử dụng thay thế. Sử dụng tỷ lệ doanh thu hàng tồn kho , một nhà phân tích có thể đánh giá xem một công ty có mức tồn kho quá mức trong tay khi so sánh với mức doanh số của nó hay không. Vòng quay hàng tồn kho có thể dao động do doanh số thấp hoặc kỹ năng quản lý hàng tồn kho kém. Tỷ lệ vòng quay hàng tồn kho thay đổi từ ngành công nghiệp.

Phân tích định tính hàng tồn kho

Có các phương pháp khác được sử dụng để phân tích hàng tồn kho của công ty. Nếu một công ty thường xuyên chuyển đổi phương pháp kế toán hàng tồn kho mà không có lý do hợp lý, có khả năng ban lãnh đạo của công ty đang cố gắng vẽ ra một bức tranh tươi sáng hơn về hoạt động kinh doanh của mình so với những gì là sự thật. SEC yêu cầu các công ty đại chúng tiết lộ dự trữ LIFO có thể tạo ra hàng tồn kho theo chi phí LIFO tương đương với chi phí của FIFO.
 
Việc xóa sổ hàng tồn kho thường xuyên có thể chỉ ra các vấn đề của công ty về việc bán hàng hóa thành phẩm hoặc lỗi thời của hàng tồn kho. Điều này cũng có thể giương cờ đỏ với khả năng cạnh tranh và sản xuất các sản phẩm thu hút người tiêu dùng trong tương lai.
 

Các tin cũ hơn