Cách tạo, thay đổi và xóa đường viền trong Excel


Đôi khi, các bảng tính Excel có thể khó đọc vì lượng thông tin dày đặc và cấu trúc phức tạp. Thêm đường viền xung quanh các ô có thể giúp bạn phân biệt các phần khác nhau, nhấn mạnh dữ liệu nhất định, chẳng hạn như tiêu đề cột hoặc tổng số hàng và làm cho trang tính của bạn dễ trình bày hơn và hấp dẫn hơn.

Cách tạo, thay đổi và xóa đường viền trong Excel

Hướng dẫn cho biết cách viền ô trong Excel bằng cách sử dụng các tùy chọn được xác định trước và cách tạo kiểu viền ô tùy chỉnh của bạn.
Đường viền ô trong Excel là gì?
Tạo đường viền trong Excel bằng dải băng
Chèn đường viền trong Excel với hộp thoại Định dạng ô
Lối tắt viền trong Excel
Cách vẽ đường viền trong Excel
Tạo kiểu đường viền tùy chỉnh
Thay đổi màu sắc và kiểu của đường viền ô
Ví dụ về đường viền ô
Tạo đường viền trong Excel - mẹo hữu ích

Đường viền ô trong Excel là gì?

Đường viền là một đường bao quanh một ô hoặc một khối ô trong Excel. Nói chung, đường viền ô được sử dụng để làm nổi bật một phần cụ thể của bảng tính để làm cho nó nổi bật. Ví dụ: bạn có thể chèn đường viền để thu hút sự chú ý của người xem đến tổng số hoặc dữ liệu quan trọng khác trên trang tính.
 
Vui lòng không nhầm đường viền ô với đường lưới trang tính . Các đường viền được đánh dấu và nổi bật hơn. Không giống như đường lưới, đường viền ô không xuất hiện trong trang tính theo mặc định, bạn cần áp dụng chúng theo cách thủ công. Khi in tài liệu, các đường viền sẽ xuất hiện trên các trang in bất kể bạn có in đường lưới hay không.
 
Microsoft Excel cung cấp một số cách khác nhau để thêm đường viền xung quanh một ô hoặc một phạm vi ô.
 

Cách tạo đường viền trong Excel bằng ribbon

Cách nhanh nhất để tạo đường viền trong Excel là áp dụng một trong các tùy chọn có sẵn trực tiếp từ ruy-băng. Đây là cách thực hiện:
1. Chọn một ô hoặc một dải ô mà bạn muốn thêm đường viền.
2. Trên tab Home , trong nhóm Font group, bấm vào mũi tên xuống bên cạnh nút Borders , và bạn sẽ thấy danh sách các kiểu viền phổ biến nhất.
3. Nhấp vào đường viền bạn muốn áp dụng và nó sẽ được thêm ngay vào các ô đã chọn.
Ví dụ: đây là cách bạn có thể áp dụng đường viền bên ngoài xung quanh các ô trong Excel:
 
 
Lời khuyên:
Để áp dụng màu và kiểu đường khác với mặc định, trước tiên hãy chọn Màu đường và / hoặc Kiểu đường mong muốn trong Vẽ đường viền , sau đó chọn đường viền.
Các Border nút trên ribbon chỉ cung cấp quyền truy cập vào outside các loại biên giới. Để truy cập tất cả các cài đặt có sẵn, bao gồm cả đường viền inside , hãy nhấp vào Đường viền khác… ở cuối trình đơn thả xuống. Thao tác này sẽ mở hộp thoại Định dạng Ô , được giải thích chi tiết trong phần tiếp theo.

Cách chèn đường viền trong Excel với hộp thoại Định dạng ô

Các Format Cells thoại là phương pháp hiệu quả nhất để thêm các đường viền trong Excel. Nó cho phép bạn dễ dàng truy cập vào tất cả các cài đặt bao gồm màu sắc và độ dày của đường kẻ cũng như xem trước sơ đồ đẹp mắt.
Để chèn đường viền qua hộp thoại Format Cells , đây là những gì bạn cần làm:
1. Chọn một hoặc nhiều ô mà bạn muốn thêm đường viền.
2. Mở hộp thoại Format Cells  bằng cách thực hiện một trong các thao tác sau:
Bấm vào mũi tên xuống bên cạnh nút Viền , sau đó bấm More Borders ở cuối danh sách thả xuống.
Nhấp chuột phải vào các ô đã chọn và chọn Format Cells … từ trình đơn ngữ cảnh. nhấn Ctrl + 1 đường tắt.
 
 
Trong hộp thoại Định dạng Ô , chuyển sang tab Viền và chọn kiểu và màu đường kẻ trước. Và sau đó, sử dụng Cài đặt sẵn để thêm các đường viền bên ngoài hoặc bên trong hoặc xây dựng đường viền mong muốn bằng cách chọn các phần tử riêng lẻ như đường viền trên, dưới, phải hoặc trái. Sơ đồ xem trước sẽ phản ánh những thay đổi ngay lập tức.
Khi hoàn tất, hãy nhấp vào OK.
 
 

Phím tắt đường viền Excel

Để nhanh chóng chèn và xóa đường viền ô, Excel cung cấp một số phím tắt.

Thêm đường viền bên ngoài

Để thêm đường viền bao quanh vùng chọn hiện tại, hãy nhấn các phím sau cùng một lúc.
 
Phím tắt Windows: Ctrl + Shift + &
 
Phím tắt Mac: Command + Option + 0

Xóa tất cả các đường viền

Để loại bỏ tất cả các đường viền trong vùng chọn hiện tại, hãy sử dụng các tổ hợp phím sau.
Phím tắt Windows: Ctrl + Shift + _
Phím tắt Mac: Command + Option + _
Ghi chú. Lối tắt đường viền trong Excel không cho phép bạn kiểm soát màu và độ dày của đường kẻ . Để tạo đường viền một cách chuyên nghiệp, bạn nên sử dụng hộp thoại Định dạng Ô cung cấp quyền truy cập đầy đủ vào tất cả các cài đặt.
Phím tắt cho hộp thoại Định dạng ô
Trên tab Đường viền của hộp thoại Định dạng Ô , bạn cũng có thể sử dụng các phím tắt sau để bật và tắt đường viền:
Đường viền bên trái: Alt + L
Đường viền bên phải: Alt + R
Đường viền trên cùng: Alt + T
Đường viền dưới cùng: Alt + B
Đường chéo hướng lên: Alt + D
Nội thất ngang: Alt + H
Nội thất dọc: Alt + V
Tiền boa. Trong trường hợp bạn đang thêm nhiều đường viền , chỉ cần nhấnAltchỉ một lần, và sau đó bạn chỉ có thể nhấn các phím chữ cái. Ví dụ: để đặt đường viền trên và dưới, hãy nhấnAlt + T, và sau đó B.

Cách vẽ đường viền trong Excel

Thay vì chọn các ô trước rồi chọn từ một tập hợp các tùy chọn dựng sẵn, bạn có thể vẽ đường viền trực tiếp trên trang tính. Đây là cách thực hiện:
Trên tab Trang đầu , trong nhóm Phông chữ , bấm vào mũi tên xuống bên cạnh Đường viền . Ở gần cuối trình đơn thả xuống, bạn sẽ thấy nhóm lệnh Vẽ đường viền cho phép bạn chọn chế độ vẽ, màu đường và kiểu.
Đầu tiên, chọn Màu đường và Kiểu đường . Khi một trong hai được chọn, Excel sẽ tự động kích hoạt chế độ Vẽ đường viền và con trỏ chuyển thành bút chì.
Bây giờ bạn có thể bắt đầu vẽ các đường riêng lẻ trong chế độ Vẽ đường viền mặc định hoặc chuyển sang chế độ Vẽ đường viền . Sự khác biệt như sau:
Draw Border cho phép vẽ đường viền dọc theo bất kỳ đường lưới nào, hoạt động tuyệt vời khi tạo đường viền không đều. Kéo qua các ô sẽ tạo ra một đường viền hình chữ nhật thông thường xung quanh một phạm vi.
Vẽ Border Grid các vị trí bên ngoài và bên trong đường viền tại một thời điểm khi bạn nhấp và kéo qua các ô. Khi bạn đi theo đường lưới, một đường kẻ sẽ được thêm vào giống như khi sử dụng tùy chọn Vẽ đường viền .
Để dừng vẽ đường viền, hãy bấm vào nút Viền trên ruy-băng. Điều này sẽ buộc Excel phải tồn tại chế độ vẽ và con trỏ sẽ thay đổi trở lại thành dấu thập trắng.

Cách tạo kiểu đường viền tùy chỉnh trong Excel

Không có đường viền ô xác định trước nào đáp ứng được nhu cầu của bạn, bạn có thể tạo kiểu đường viền của riêng mình. Dưới đây là các bước để thực hiện:
Trên tab Trang đầu , trong nhóm Kiểu , bấm Kiểu Ô . Nếu bạn không thấy nút Kiểu dáng ô , hãy nhấp vào nút Thêm ở góc dưới cùng bên phải của hộp Kiểu .
Ở gần cuối trình đơn thả xuống, nhấp vào Kiểu ô mới .
 
 
Trong Phong cách tên hộp, gõ tên cho phong cách di động mới của bạn ( biên giới đôi dưới trong trường hợp của chúng tôi), và sau đó nhấp vào Format .
 
Các Format Cells hộp thoại sẽ mở ra. Bạn chuyển sang tab Border và chọn kiểu đường, màu đường và đường viền mà bạn quan tâm. Khi hoàn tất, hãy nhấp vào OK.
 
 
Trong hộp thoại Kiểu , hãy xóa các hộp cho bất kỳ định dạng nào mà bạn không muốn đưa vào kiểu mới và bấm OK. Làm xong!
 
 
Để áp dụng kiểu đường viền tùy chỉnh của bạn, chỉ cần làm như sau:
Chọn các ô bạn muốn định dạng.
Trên tab Trang đầu , trong nhóm Kiểu , bấm vào kiểu bạn đã tạo. Thường xuất hiện ở góc trên cùng bên trái của hộp Kiểu . Nếu bạn không thấy nó ở đó, hãy nhấp vào nút Thêm bên cạnh hộp Kiểu , tìm kiểu mới của bạn trong Tùy chỉnh và nhấp vào đó.

 

Các tin cũ hơn