Cây càng phát triển nhanh thì càng chết trẻ


Khi biến đổi khí hậu thúc đẩy sự phát triển của cây rừng, nó cũng làm giảm tuổi thọ của cây. Điều đó dẫn đến việc giải phóng nhanh hơn lượng carbon làm nóng lên khí hậu trở lại bầu khí quyển.
 
Ôxy. Không khí trong lành. Bóng râm. Cây cối cung cấp cho con người tất cả các loại lợi ích. Một vấn đề chính: loại bỏ carbon dioxide khỏi không khí và lưu trữ nó. Điều đó làm cho cây xanh trở thành một phần quan trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu . Nhưng khi cây rừng phát triển nhanh hơn, chúng sẽ chết sớm hơn, một nghiên cứu mới cho thấy.
 
Điều đó làm tăng nhanh quá trình giải phóng carbon trở lại không khí của chúng - đây là một tin đáng thất vọng đối với sự nóng lên toàn cầu.
 
Cây càng phát triển nhanh thì càng chết trẻ
Là một khí nhà kính mạnh - CO 2 giữ nhiệt của mặt trời và giữ nó ở gần bề mặt Trái đất. Cây cối hút carbon dioxide, hoặc CO 2 , từ không khí và sử dụng carbon của nó để tạo lá, gỗ và các mô khác. Điều này có hiệu quả loại bỏ CO 2 khỏi khí quyển. Vì vậy cây xanh đóng một vai trò quan trọng trong việc loại bỏ khí CO 2 góp phần gây ra biến đổi khí hậu. Nhưng chúng chỉ giữ được carbon chừng nào chúng còn sống. Khi chúng chết đi, cây cối sẽ phân hủy và thải CO 2 trở lại bầu khí quyển .
 
Roel Brienen lưu ý: Sự chuyển động này của carbon giữa rừng và khí quyển được gọi là thông lượng carbon. Anh ấy là một nhà sinh thái học rừng tại Đại học Leeds ở Anh. Đó là một quá trình tự nhiên xảy ra khi cây cối lớn lên và cuối cùng chết đi.
 
Ông giải thích: “Những dòng chảy này ảnh hưởng đến lượng carbon mà một khu rừng có thể lưu trữ. Nó không giống như cách hoạt động của một tài khoản ngân hàng. Rừng lưu trữ carbon như cách tài khoản ngân hàng lưu trữ tiền. Nếu bạn chi tiêu nhiều hơn số tiền bạn kiếm được, tài khoản ngân hàng của bạn sẽ bị thu hẹp. Nhưng anh ấy lưu ý rằng nó sẽ tăng lên nếu bạn đặt nhiều tiền vào tài khoản hơn số tiền bạn rút ra. “Tài khoản carbon” của rừng đi theo hướng nào có ảnh hưởng rất lớn đến khí hậu.
 
Các nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng cây cối trên khắp thế giới đang phát triển nhanh hơn bao giờ hết. Brienen nói rằng CO 2 trong khí quyển tăng có lẽ đang thúc đẩy sự tăng trưởng nhanh chóng đó. Phần lớn lượng CO 2 đó đến từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch . Mức độ cao của khí này làm tăng nhiệt độ , đặc biệt là ở các vùng lạnh hơn. Ông nói: Nhiệt độ ấm hơn sẽ làm tăng tốc độ phát triển của cây ở những khu vực đó. Tăng trưởng nhanh sẽ là một tin tốt. Cây càng phát triển nhanh, chúng càng nhanh chóng lưu trữ carbon trong các mô của chúng, thúc đẩy “tài khoản carbon” của chúng.
 
Trên thực tế, có nhiều CO 2 hơn và sống ở những nơi ấm hơn có thể giải thích tại sao cây thành phố phát triển nhanh hơn cây nông thôn. Nhưng cây thành phố không sống lâu như những người anh em họ hàng ở nước của chúng. Hơn nữa, các loài cây sinh trưởng nhanh, nói chung, sống ngắn hơn so với họ hàng của chúng phát triển chậm.
 
Brienen nói: Rừng đã hấp thụ lượng khí CO 2 dư thừa của chúng ta . Họ đã loại bỏ một phần tư đến một phần ba tổng lượng CO 2 mà con người thải ra. Các mô hình máy tính hiện tại giả định rằng rừng sẽ tiếp tục sản sinh CO 2 với tốc độ tương tự. Nhưng Brienen không chắc rừng có thể giữ được tốc độ đó. Để tìm hiểu, anh ấy đã hợp tác với các nhà nghiên cứu trên khắp thế giới.
Các nhà khoa học muốn xem liệu sự cân bằng giữa tốc độ tăng trưởng và tuổi thọ có áp dụng cho tất cả các loại cây hay không. Nếu vậy, sự phát triển nhanh hơn có thể dẫn đến cái chết sớm hơn, ngay cả trong số những cây thường sống lâu. Để tìm hiểu, các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu kỹ các hồ sơ về vòng cây.
 
 
Mỗi mùa cây lớn lên, nó có thêm một vòng bao quanh lớp ngoài của thân cây. Kích thước của chiếc nhẫn cho thấy nó đã lớn bao nhiêu vào mùa đó. Những mùa có nhiều mưa làm cho vòng dày hơn. Những năm khô hạn, căng thẳng để lại những vòng hẹp. Nhìn vào lõi lấy từ cây cho phép các nhà khoa học theo dõi sự phát triển của cây và khí hậu.
Brienen và nhóm nghiên cứu đã sử dụng hồ sơ từ các khu rừng trên thế giới. Tổng cộng, họ đã kiểm tra các vòng từ hơn 210.000 cây. Họ đến từ 110 loài và hơn 70.000 địa điểm khác nhau. Chúng đại diện cho một loạt các môi trường sống.
Các nhà khoa học đã biết rằng các loài sinh trưởng chậm thường sống lâu. Ví dụ, một cây thông lông cứng có thể sống tới 5.000 năm! Ngược lại, một cây balsa phát triển siêu nhanh sẽ không sống qua 40 tuổi. Trung bình, hầu hết các cây sống từ 200 đến 300 năm. Trong hầu hết các môi trường sống và tất cả các địa điểm, nhóm nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giống nhau giữa tốc độ tăng trưởng và tuổi thọ. Các loài cây phát triển nhanh hơn chết trẻ hơn các loài sinh trưởng chậm.
 
Sau đó nhóm đã đào sâu hơn. Họ đã xem xét từng cây trong cùng một loài. Những cây sinh trưởng chậm hơn có xu hướng sống lâu. Nhưng một số cây cùng loài phát triển nhanh hơn những cây khác. Những con phát triển nhanh hơn đã chết trước đó trung bình 23 năm. Vì vậy, ngay cả trong một loài, sự đánh đổi giữa tốc độ tăng trưởng và tuổi thọ vẫn diễn ra mạnh mẽ.
 
Sau đó, nhóm nghiên cứu đã kiểm tra những yếu tố nào có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của cây. Chúng bao gồm nhiệt độ, loại đất và mức độ đông đúc của một khu rừng. Không có liên quan đến chết cây sớm. Chỉ có sự phát triển nhanh trong 10 năm đầu tiên của cuộc đời cây đã giải thích rằng nó có tuổi thọ ngắn hơn.
 
Lợi ích ngắn hạn
Câu hỏi lớn của nhóm hiện tập trung vào tương lai. Rừng đã và đang hấp thụ nhiều carbon hơn lượng chúng thải ra. Thông lượng carbon đó sẽ duy trì theo thời gian? Để tìm hiểu, họ đã tạo ra một chương trình máy tính mô hình một khu rừng. Các nhà nghiên cứu đã điều chỉnh sự phát triển của cây trong mô hình này.
 
Ngay từ đầu, nó đã chỉ ra rằng “rừng có thể chứa nhiều carbon hơn khi cây lớn nhanh hơn,” Brienen báo cáo. Những khu rừng đó đã bổ sung nhiều carbon hơn vào tài khoản “ngân hàng” của chúng. Nhưng sau 20 năm, những cây này bắt đầu chết. Và khi điều đó xảy ra, ông lưu ý, "Rừng lại bắt đầu mất thêm lượng carbon này."
 
Nhóm của ông đã báo cáo phát hiện của mình vào ngày 8 tháng 9 trên tạp chí Nature Communications .
 
Ông nói, mức độ carbon trong các khu rừng của chúng ta có thể trở lại mức trước khi tăng trưởng. Điều đó không có nghĩa là trồng cây sẽ không giúp chống lại biến đổi khí hậu. Nhưng loại cây nào được sử dụng có thể có tác động lớn, lâu dài, đến khí hậu.
 
Dilys Vela Díaz đồng ý. Cô ấy không tham gia vào nghiên cứu, nhưng biết cây cối. Cô ấy là một nhà sinh thái học rừng tại Vườn Bách thảo Missouri ở St. Louis. Những phát hiện mới có “ý nghĩa to lớn đối với các dự án [lưu trữ] carbon,” cô nói. Một khu rừng chủ yếu là những cây phát triển nhanh sẽ lưu trữ ít carbon hơn trong thời gian dài. Do đó, nó sẽ có ít giá trị hơn đối với các dự án như vậy, cô lập luận. Do đó, các nhà nghiên cứu có thể cần phải suy nghĩ lại về những nỗ lực trồng cây của họ, cô ấy nói. "Chúng tôi có thể muốn tìm kiếm những cây phát triển chậm sẽ tồn tại lâu hơn nữa."  
 
Brienen nói: “Bất kỳ CO 2 nào mà chúng ta có thể lấy ra khỏi bầu khí quyển đều có ích. “Tuy nhiên, chúng ta phải hiểu rằng giải pháp duy nhất để giảm mức CO 2 là ngừng thải nó vào khí quyển.”

Thân Ái.

Các tin cũ hơn