Cơ cấu tổ chức nào phù hợp với doanh nghiệp của bạn?


Cơ cấu tổ chức nào phù hợp với doanh nghiệp của bạn?

Khi thành lập một doanh nghiệp mới, bạn nên chú ý cẩn thận trong việc thiết kế cấu trúc tổ chức của công ty bạn. Điều này nên được quyết định theo quy mô, ngành và mục tiêu của công ty bạn. Bạn nên nghĩ về cấu trúc tổ chức như sơ đồ truyền thông. Các cấu trúc tổ chức được hình thành kém sẽ dẫn đến việc giao tiếp chậm chạp, kém hiệu quả, trong đó các nhà quản lý ở nhiều cấp độ khác nhau được yêu cầu cung cấp thông tin cho quá nhiều người cho quá nhiều cấp độ phê duyệt. Cấu trúc tổ chức được thiết kế tốt sẽ tạo ra các kênh truyền thông hiệu quả và khuyến khích các quyết định nhanh chóng, sạch sẽ. Chúng ta hãy xem xét một số hình thức phổ biến nhất của cấu trúc tổ chức.
 
Chức năng
Cấu trúc chức năng được sử dụng phổ biến nhất bởi hầu hết các doanh nghiệp. Đó là một sơ đồ từ trên xuống với một giám đốc điều hành cấp cao ở trên cùng, với nhiều người quản lý cấp trung - chẳng hạn như trưởng phòng nhân sự, tiếp thị, kế toán và kỹ thuật - tất cả đều báo cáo trực tiếp cho giám đốc điều hành hàng đầu. Các phòng ban này được quản lý tách biệt với nhau bởi các trưởng bộ phận và họ chỉ trả lời cho người quản lý cấp cao nhất. Điểm mạnh của hệ thống này là dễ hiểu và giữ cho doanh nghiệp được ngăn nắp gọn gàng. Tuy nhiên, điểm yếu là rõ ràng - nếu một nhà điều hành yếu kém, có tổ chức kém đứng đầu, thì những trường hợp tay phải không nói chuyện với bên trái sẽ xảy ra, gây ra những vấn đề bực bội.
Sản phẩm
Một biến thể của cấu trúc chức năng là cấu trúc sản phẩm, được thiết kế cho các công ty lớn hơn. Trong sơ đồ này, một nhóm các giám đốc điều hành cao nhất ngồi ở trên cùng, trong khi các sản phẩm khác nhau được tách thành các công ty nhỏ. Ví dụ, một công ty sản phẩm thực phẩm có thể được chia thành đồ uống, đồ ăn nhẹ, sản phẩm sữa, bữa tối đông lạnh và gia vị, với các nhà quản lý của từng phân khúc báo cáo lên hàng đầu. Trong trường hợp này, sẽ không có vấn đề gì nếu tay phải không nói chuyện với bên trái, vì các sản phẩm không phụ thuộc trực tiếp vào nhau.
 
khách hàng
Nếu công ty của bạn cung cấp dịch vụ, chẳng hạn như chăm sóc sức khỏe, bạn có thể sử dụng cấu trúc tổ chức dựa trên khách hàng. Đây chỉ đơn giản là một biến thể của cấu trúc sản phẩm, trong đó các phân khúc kinh doanh khác nhau ở phía dưới được chia thành một nhóm khách hàng cụ thể - ví dụ: bệnh nhân nội trú, bệnh nhân ngoại trú và bệnh nhân lâm sàng miễn phí. Các nhà quản lý của từng phân khúc sau đó sẽ báo cáo trực tiếp với chủ tịch bệnh viện ở phía trên. Điều này cũng được thiết kế để tránh chồng chéo, nhầm lẫn và dư thừa.
 
Khu vực
Nếu công ty của bạn trở nên thực sự lớn và bắt đầu đi vào quốc gia hoặc toàn cầu, bạn cần chia cấu trúc công ty thành các phân khúc khu vực. Đây cũng là một biến thể của cấu trúc chức năng, với các giám đốc điều hành hàng đầu có trụ sở tại quốc gia của bạn ở trên cùng, với các phân đoạn báo cáo bao gồm các nhà quản lý khu vực. Điều này đảm bảo rằng nhu cầu của bạn ở các thị trường khác nhau đang được đáp ứng theo kiểu địa phương hóa. Nội địa hóa là mục tiêu ở đây, trong tất cả các khía cạnh - giá cả, bất động sản và các dòng sản phẩm. Các công ty lớn đã cố gắng sử dụng một chiến lược giá duy nhất trên một dòng sản phẩm tĩnh trên nhiều thị trường địa lý thường thất bại thảm hại, bị các đối thủ cạnh tranh trong khu vực ăn sống.
 
Ma trận
Cấu trúc ma trận thường được sử dụng bởi các công ty trò chơi điện tử và phim ảnh, với các bộ phận khác nhau, tất cả đều bằng nhau, hoạt động song song để tạo ra một sản phẩm cuối cùng. Trong trường hợp này, một người quản lý mạnh ở phía trên - chẳng hạn như nhà xuất bản trò chơi video hoặc đạo diễn phim - đóng vai trò là người lãnh đạo nhóm để đảm bảo rằng mỗi phân đoạn nhận được dữ liệu họ cần để hoàn thành nhiệm vụ riêng biệt. Ví dụ, trong quá trình sản xuất một bộ phim, một bộ phận có thể hoạt động dựa trên âm nhạc, bộ phận kia có thể hoạt động với các hiệu ứng đặc biệt, trong khi một bộ phận khác hoạt động trên bộ phim được ghi. Mỗi phân đoạn phải nhận được một số thông tin từ bên kia - ví dụ: nhóm hiệu ứng đặc biệt sẽ cần quyền truy cập vào đoạn phim được quay - và đó là công việc của đạo diễn phim (ở trên cùng) để đảm bảo tất cả các luồng của web được kết nối với lẫn nhau, sau đó sản xuất thành phẩm.
 
Các cấu trúc khác
Mặc dù hầu hết các công ty sử dụng một biến thể của cấu trúc chức năng, tùy thuộc vào bạn để tìm ra cấu trúc nào phù hợp nhất với công ty của bạn. Bạn cũng có thể trộn và kết hợp các phần tốt nhất của từng phần để tạo cấu trúc tùy chỉnh. Chỉ cần nhớ, lý do để có một cấu trúc tổ chức là để duy trì liên lạc và để đảm bảo rằng có càng ít dự phòng càng tốt.

 

Các tin cũ hơn