Cuộc khủng hoảng Covid-19 của Ấn Độ là một vấn đề của thế giới


 New Delhi (CNN) Có một kịch bản chia rẽ đang diễn ra khi thế giới chiến đấu với đại dịch.
 
Ở các quốc gia như Mỹ và Anh, những người mới được tiêm vắc-xin tưng bừng ôm chầm lấy người thân sau một thời gian dài xa cách. Ở Ấn Độ , những gia đình quẫn trí đếm người chết.
Những người bị bệnh đang bị quay lưng với những bệnh viện hết giường và ôxy , khi số ca mắc mới tăng lên mức kỷ lục mỗi ngày, tạo ra một cuộc khủng hoảng quốc gia với hậu quả toàn cầu.
Các chuyên gia cảnh báo rằng vi-rút càng lan rộng thì càng có nhiều cơ hội đột biến và tạo ra các biến thể có thể chống lại các loại vắc-xin hiện tại, đe dọa làm suy yếu tiến trình ngăn chặn đại dịch của các quốc gia khác.
"Nếu chúng tôi không giúp đỡ ở Ấn Độ, tôi lo lắng về sự bùng nổ các ca bệnh" trên khắp thế giới, Tiến sĩ Ashish Jha, trưởng khoa Y tế Công cộng Đại học Brown cho biết.
Đó là lý do tại sao sự bùng phát Covid ở Ấn Độ là một vấn đề toàn cầu cần được phối hợp ứng phó.
 
 

Một số quốc gia đang tranh giành để gửi nguồn cung cấp.

Máy tập trung oxy của Mỹ - thiết bị y tế nén oxy từ không khí - đã đến vào đầu tuần này, và vào thứ Tư, Anh, Ý và Đức đã cam kết thêm thiết bị y tế, khi máy bay Nga cất cánh từ Zhukovsky đến Delhi mang theo thuốc, màn hình và máy thở.
Trong khi ưu tiên trước mắt là cứu sống những người đã mắc bệnh, việc tiêm phòng vắc-xin cho đất nước được coi là rất quan trọng để ngăn chặn vi-rút lây lan. Tuy nhiên, mặc dù là quê hương của nhà sản xuất vắc xin lớn nhất thế giới, Ấn Độ không có đủ liều lượng và không có cách nào nhanh chóng và đơn giản để sản xuất nhiều hơn.
Các nước phương Tây đã bị chỉ trích vì dự trữ vắc xin, nhưng hôm thứ Tư, Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cho biết Vương quốc Anh không có bất kỳ vắc xin dự phòng nào để gửi.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm thứ Ba cho biết ông đã nói chuyện với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và xác nhận Hoa Kỳ có ý định gửi vắc xin coronavirus tới Ấn Độ. Hồi đầu tuần, Mỹ cho biết họ sẽ chia sẻ 60 triệu liều AstraZeneca với các quốc gia khác, nhưng không nói rõ là quốc gia nào hoặc khi nào. Nhà Trắng cảnh báo việc giao chúng có thể mất hàng tháng.
 
Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ, cho biết việc phân phối vắc-xin một cách công bằng trên toàn thế giới là điều cần thiết.
"Bởi vì tất cả chúng ta đều ở cùng nhau. Đó là một thế giới được kết nối với nhau. Và các quốc gia có trách nhiệm với nhau, đặc biệt nếu bạn là một quốc gia giàu có và bạn đang giao dịch với những quốc gia không có đủ nguồn lực hoặc năng lực mà bạn có, "ông nói với The Guardian vào đầu tuần này.
Các chuyên gia cảnh báo thế giới có nguy cơ tái tạo cảnh tượng đã chứng kiến ​​ở Ấn Độ - đặc biệt là nếu các biến thể mới hơn, có khả năng lây nhiễm cao hơn được cho phép lưu giữ. Và, vì Ấn Độ có vai trò hàng đầu trong việc sản xuất vắc-xin cho các quốc gia khác, việc không ngăn chặn sự lây lan của nó ở đó có thể gây nguy hiểm cho việc triển khai vắc-xin trên toàn thế giới.

Biến thể so với vắc xin

Coronavirus lần đầu tiên được phát hiện ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, và kể từ đó đã lây lan khắp thế giới từ người sang người, trong một số trường hợp, đột biến thành các biến thể mới .
Vào tháng 12, các nhà khoa học đã phát hiện một biến thể mới, được gọi là B.1.617, ở Ấn Độ, mặc dù không biết liệu điều này có dẫn đến sự bùng phát địa phương hay không do thiếu giám sát bộ gen.
Anurag Agrawal, Giám đốc Viện Genomics và Sinh học Tích hợp, cho biết hôm thứ Sáu, có một mối tương quan giữa sự phổ biến ngày càng tăng của các biến thể và sự gia tăng số ca bệnh ở Ấn Độ.
"Ở Maharashtra, chúng tôi đã thấy nó (B.1.617) tăng lên, chúng tôi thấy một đợt bùng phát. Chúng tôi thấy nó tăng lên ở Delhi, chúng tôi đang chứng kiến ​​một đợt bùng phát. Đây là những mối tương quan dịch tễ học rất quan trọng", Agrawal nói.
 
Nhưng ông lưu ý rằng ở Delhi và phía bắc Ấn Độ, một biến thể khác, được xác định lần đầu tiên ở Anh và được gọi là B.1.1.7, chiếm ưu thế hơn so với B.1.617. Biến thể B.1.1.7 được biết là dễ truyền hơn.
Fauci cho biết dữ liệu gần đây cho thấy vắc-xin Covid-19 sản xuất tại Ấn Độ, Covaxin, đã vô hiệu hóa biến thể B1.617, điều này cho thấy có thể sử dụng vắc-xin để chống lại nó. Ông nói: “Tiêm phòng có thể là một liều thuốc giải độc rất, rất quan trọng, mặc dù ông nói thêm rằng ngày càng có nhiều thông tin được thu thập.
Các biến thể khác, lần đầu tiên được xác định bởi các nhà khoa học ở Nam Phi và Brazil, cũng được cho là có khả năng lây truyền cao hơn chủng ban đầu và đã xâm nhập vào một số quốc gia khác.
Cho đến nay, vắc xin của Pfizer / BioNTech, Moderna Inc. và Johnson & Johnson đã cho thấy mức độ hiệu quả khác nhau đối với các biến thể này. Tuy nhiên, vì vi-rút có thể biến đổi khi nó lây lan và không có gì đảm bảo các vắc-xin hiện có sẽ bảo vệ mọi người khỏi các biến thể mới.
Điều này sẽ khiến không quốc gia nào được bảo vệ, cho dù có bao nhiêu người đã được chủng ngừa.
Ông Jha nói: “Vì những lý do ích kỷ, mọi quốc gia nên lo ngại về những đợt bùng phát lớn vượt ngoài tầm kiểm soát. "Các quốc gia như Anh và Mỹ đang làm rất tốt công việc tiêm chủng và họ sẽ cảm thấy tuyệt vời về điều đó, nhưng điều đó chỉ tốt như các biến thể hiện có."
Hơn 142 triệu người ở Mỹ và 33 triệu người từ 18 tuổi trở lên ở Anh đã được tiêm ít nhất một liều vắc-xin Covid-19 - tương ứng khoảng 43% và 64% dân số đủ điều kiện.
Ngược lại, khoảng 129 triệu người ở Ấn Độ đã nhận được ít nhất một liều vắc-xin, tính đến ngày 27 tháng 4, Bộ Y tế Ấn Độ báo cáo. Đó chỉ là hơn 8% tổng dân số của Ấn Độ. Các chuyên gia đã đổ lỗi cho việc triển khai vắc xin chậm và thiếu nguồn cung.
Nhà dịch tễ học Brahmar Mukherjee cho biết Ấn Độ sẽ cần tiêm 10 triệu liều mỗi ngày để tiêm chủng cho tất cả người lớn trong vòng 5 đến 6 tháng tới. Đó là giả sử có đủ liều.
 
 

Sự cần thiết phải giúp duy trì cơ sở hạ tầng vắc xin của Ấn Độ

Ngoài nguy cơ xuất hiện các biến thể mới, làn sóng vụ việc thứ hai của Ấn Độ còn đưa ra một vấn đề khác, tức thời hơn cho thế giới.
Quốc gia này là một bên tham gia chính trong COVAX, sáng kiến ​​chia sẻ vắc xin toàn cầu cung cấp các liều thuốc giảm giá hoặc miễn phí cho các quốc gia có thu nhập thấp hơn.
Ấn Độ hứa cung cấp 200 triệu liều COVAX đang được phân phối cho 92 quốc gia nghèo. Nhưng tình hình xấu đi nhanh chóng của chính nó đã khiến Delhi chuyển trọng tâm từ COVAX sang ưu tiên công dân của Ấn Độ .
Viện Huyết thanh của Ấn Độ (SII) đã cung cấp 28 triệu liều vắc-xin AstraZeneca, COVAX cho biết trong một tuyên bố vào tháng 3, nhưng dự kiến ​​sẽ xuất xưởng thêm 90 triệu liều nữa vào tháng 3 và tháng 4.
Nó cảnh báo rằng việc giao hàng sẽ bị trì hoãn do nhu cầu tăng cao ở Ấn Độ.
Shruti Rajagopalan, Nghiên cứu viên cao cấp tại Trung tâm Mercatus thuộc Đại học George Mason, cho biết: “Tôi không nghĩ rằng giới lãnh đạo toàn cầu đã cảnh giác về viễn cảnh sự chậm trễ này có thể ảnh hưởng xấu đến thế giới như thế nào.
Bà nói rằng thời điểm Ấn Độ đang thiếu vắc-xin và giữ nguồn cung cho các mục đích trong nước, điều đó có nghĩa là các quốc gia khác như Nam Phi và Brazil phải chờ đợi. Shruti nói thêm: “Bạn đang trì hoãn việc tiêm chủng cho thế giới trong nhiều tháng.
John Nkengasong, giám đốc cơ quan kiểm soát dịch bệnh của châu Phi, cảnh báo hồi đầu tháng rằng việc Ấn Độ giữ xuất khẩu có thể là "thảm họa" đối với việc triển khai vắc xin của châu lục này .
Mặc dù nguồn cung của Ấn Độ bị gián đoạn, COVAX cho biết họ đang đi đúng hướng để cung cấp tất cả các liều lượng dự kiến ​​trong nửa đầu năm nay và vào cuối năm nay dự kiến ​​sẽ cung cấp hai tỷ liều thuốc.
Kinh nghiệm của Ấn Độ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng và COVAX đang cố gắng thực hiện các thỏa thuận với nhiều nhà sản xuất vắc xin hơn, điều này sẽ sớm được công bố.
 
Thân Ái !

 

Các tin cũ hơn