Đặc điểm hoạt động kinh doanh dịch vụ khách sạn


Đặc điểm hoạt động kinh doanh dịch vụ khách sạn

Bạn muốn làm tốt công việc kế toán bạn cần hiểu rõ được đặc điểm ngành nghề, đặc thù của công việc mình đang làm. Với Đặc điểm hoạt động kinh doanh dịch vụ khách sạn được chúng tôi chia sẻ dưới đây giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn.

Kinh doanh dịch vụ khách sạn là một trong những hoạt động kinh doanh nhằm đáp ứng nhu cầu của khách luu trú trong một thời gian nhất định. Kinh doanh dịch vụ khách sạn được thực hiện trên cơ sở kết hợp giữa cơ sở vật cha't kĩ thuật của doanh nghiệp như buồng, phòng, các trang thiết bị trong phòng như giường, chăn, màn, bàn ghê', tủ lạnh, ti vi với lao động phục vụ để đáp ling nhu cầu của khách, về tổ chức bộ máy kinh doanh, ngoài các bộ phận phòng ban quản lý gián tiếp như các doanh nghiệp khác, để tiên hành kinh doanh dịch vụ khách sạn cần có hai bộ phận lao động trực tiếp đó là bộ phân lễ tân và bộ phận buồng. Hai bộ phận này có quan hệ hợp tác, thông tin 2 chiều chặt chẽ với nhau để cùng thực hiện yêu cầu chung về lưu trú tạm thời của khách.

Bộ phận lễ tân là nơi đón tiếp, giới thiệu với khách về các điều kiện luư trú như loại phòng, tiện nghi, vị trí, giá cả... cho tới khi đạt được thỏa thuận thì thực hiện thủ tục tiếp nhận,bàn giao phòng. Bộ phận buồng là nơi thực thi các qui trình công nghệ vê' vệ sinh nơi phòng ngủ theo đúng tiêu chuẩn kĩ thuật đã qui định. Có thể nói, bộ phận lễ tân được coi như là nơi bán hàng, còn bộ phận buồng được coi như là nơi cung câp sản phẩm dịch vụ khách sạn, hai bộ phận này phôi hợp nhau tạo doanh thu chủ yêu trong tổng doanh thu của khách sạn vì buồng là sản phẩm chính của khách sạn. Mặt khác, việc đẩy mạnh hoạt động kinh doanh dịch vụ buồng sẽ quyết định việc mở rộng qui mô các dịch vụ khác trong khách sạn như tuor du lịch, karaoke, vũ trường, massa, giặt là, ăn uông, điện thoại...

Những đặc điểm cơ bản của hoạt động kinh doanh dịch vụ khách sạn ảnh hưởng đến công tác kế toán bao gồm:

  • Kinh doanh dịch vụ khách sạn là loại hoạt động kinh doanh đặc biệt, vừa mang tính sản xuất kinh doanh, vừa mang tính phục vụ khách lưu trú. Tính châ't công việc của hoạt động kinh doanh dịch vụ khách sạn rất phức tạp, đòi hỏi phải có kĩ năng nghê' nghiệp, thể hiện diện mạo của khách sạn và trình độ văn hóa, văn minh.

 

  • Hoạt động kinh doanh khách sạn vừa có tính thời vụ, vừa phụ thuộc vào các điều kiện tự nhiên, sự phát triển kinh tế trong từng thời kỳ. Đặc điểm này đòi hỏi việc xây dựng định mức chi phí, giá thành và xác định giá bán sản phẩm dịch vụ khách sạn phải đảm bảo sự phù hợp thích ứng trong từng thời kỳ.

 

  • Sản phẩm kinh doanh dịch vụ khách sạn không có hình thái vật chất cụ thể. Quá trình sản xuất cũng đồng thời là quá trình tiêu thụ, không có sản phẩm là thành phẩm nhập kho, sản phẩm không tổn kho, không lưu trữ được. Người sản xua't sản phẩm dịch vụ chỉ lưu trữ những yếu tô' dưới dạng tiền sản phẩm dịch vụ chứ không phải là sản phẩm dịch vụ. Đặc điểm này cho thây độ co dãn của cung ứng sản phẩm dịch vụ khách sạn ít, do đó nếu dùng công cụ giá cả để điều tiết lượng cung ứng dịch vụ trên thị trường thì không thể có tác dụng nhanh chóng như đôi vói các hàng hóa khác.
  • Chất lượng dịch vụ khách sạn được quyết định bởi các trang thiết bị, vật phẩm đồ dùng, cách bài trí, trình độ phục vụ của nhân viên. Dựa vào những tiêu chuẩn qui định mà người ta phân loại buồng thành nhiều loại khác nhau có chất lượng và giá cả khác nhau như loại buồng đặc biệt, buồng loại 1, loại 2...

 

  • Vói tính châ't đặc thù của ngành khách sạn, trong chi phí kinh doanh dịch vụ buồng thì chi phí trực tiếp như chi phí nguyệt vật liệu, chi phí nhân công trực tiếp thường không nhiều, còn các chi phí sản xuất chung phát sinh rất lớn, đặc biệt là chi phí khâu hao tài sản cố định. Do đó, để quản lí chi phí có hiệu quả, kế toán thường xác định các chi phí định mức cho từng loại phòng cho thuê tính cho từng ngày đêm cho thuê và chi phí định mức cho các hoạt động dịch vụ khác kèm theo.

Bạn nên xem thêm : Hướng dẫn làm công việc kế toán chi phí giá thành

Chúc bạn thành công !

Các tin cũ hơn