Đối tượng vi phạm hành chính không có mặt tại nơi vi phạm


Bạn Viet Lieu có hỏi: Cho em hỏi khi lập biên bản vi phạm hành chính mà vắng mặt cá nhân hay tổ chức vi phạm thì phải xử lý thế nào? Đối với trường hợp này, biên bản vi phạm hành chính sẽ giao cho ai hay giữ lại không giao?
 
 
Bạn xem thêm bài viết:

⇒ Xử lý vi phạm hành chính về hành vi sản xuất, mua, bán trái phép đồ chơi nguy hiểm
⇒ Trường hợp quá thời hiệu thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính
⇒ Áp dụng biểu mẫu trong cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính
⇒ Thực hiện nhiều hành vi vi phạm hành chính
⇒ Thẩm quyền trong xử phạt vi phạm hành chính

Khoản 2 Điều 58 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định:
2. Biên bản vi phạm hành chính phải ghi rõ ngày, tháng, năm, địa điểm lập biên bản; họ, tên, chức vụ người lập biên bản; họ, tên, địa chỉ, nghề nghiệp của người vi phạm hoặc tên, địa chỉ của tổ chức vi phạm; giờ, ngày, tháng, năm, địa điểm xảy ra vi phạm; hành vi vi phạm; biện pháp ngăn chặn vi phạm hành chính và bảo đảm việc xử lý; tình trạng tang vật, phương tiện bị tạm giữ; lời khai của người vi phạm hoặc đại diện tổ chức vi phạm; nếu có người chứng kiến, người bị thiệt hại hoặc đại diện tổ chức bị thiệt hại thì phải ghi rõ họ, tên, địa chỉ, lời khai của họ; quyền và thời hạn giải trình về vi phạm hành chính của người vi phạm hoặc đại diện của tổ chức vi phạm; cơ quan tiếp nhận giải trình.
Trường hợp người vi phạm, đại diện tổ chức vi phạm không có mặt tại nơi vi phạm hoặc cố tình trốn tránh hoặc vì lý do khách quan mà không ký vào biên bản thì biên bản phải có chữ ký của đại diện chính quyền cơ sở nơi xảy ra vi phạm hoặc của hai người chứng kiến”.
Khoản 3 Điều 58 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định:
“Biên bản vi phạm hành chính lập xong phải giao cho cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính 01 bản; trường hợp vi phạm hành chính không thuộc thẩm quyền hoặc vượt quá thẩm quyền xử phạt của người lập biên bản thì biên bản phải được chuyển ngay đến người có thẩm quyền xử phạt để tiến hành xử phạt”.
Như vậy, theo các quy định nêu trên thì trường hợp người vi phạm, đại diện tổ chức vi phạm không có mặt tại nơi vi phạm thì biên bản vi phạm hành chính phải có chữ ký của đại diện chính quyền cơ sở nơi xảy ra vi phạm hoặc của hai người chứng kiến. Biên bản vi phạm hành chính lập xong phải giao cho cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính.
 
Chúc bạn thành công !

Các tin cũ hơn