Khai nhận di sản theo di chúc


Bạn Nguyễn Quang có hỏi: Hiện nay Luật Công chứng có quy định thủ tục khai nhận di sản theo di chúc không? Tôi được hưởng di sản là ngôi nhà và thửa đất theo di chúc của ba mẹ tôi để lại. Vậy tôi phải đến cơ quan nào và làm thủ tục gì để được đứng tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nhà ở?
 
Bạn xem thêm bài viết:

⇒ Thay đổi nội dung trong di chúc
⇒ Hiệu lực của di chúc chung vợ chồng

Bạn có thể tham khảo gợi ý của chúng tôi như sau:
 
Hiện nay, Luật Công chứng năm 2014 không quy định cụ thể về việc khai nhận di sản thừa kế theo di chúc. Do đó, đối với nội dung bạn hỏi, đề nghị bạn đến trực tiếp cơ quan đăng ký đất đai tại địa phương nơi có đất để được hướng dẫn cụ thể. Đối với trường hợp thừa kế theo di chúc, ngoài người được hưởng di sản theo di chúc thì Bộ luật Dân sự năm 2015 cũng có quy định về người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung di chúc (Điều 644).
Như vậy, đối với trường hợp của bạn sẽ tiến hành khai nhận di sản thừa kế theo di chúc (thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng) để đảm bảo quyền lợi của người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung di chúc (nếu có) trước khi làm thủ tục đăng ký chuyển quyền sử dụng, sở hữu.
 
Chúc bạn thành công !

 

Các tin cũ hơn