Kỹ năng giao tiếp để thành công trong nghề nghiệp


Kỹ năng giao tiếp cho phép bạn đưa và nhận thông tin. Thật vậy, các nhà tuyển dụng luôn xếp hạng kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng được yêu cầu phổ biến nhất trong các bài đăng tuyển dụng năm 2020. Sử dụng, cải thiện và thể hiện kỹ năng giao tiếp của bạn có thể giúp bạn thăng tiến trong sự nghiệp và cạnh tranh khi tìm kiếm công việc mới. Trong bài viết này, chúng tôi thảo luận về tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp và những cách bạn có thể cải thiện chúng. Chúng tôi cũng sẽ chia sẻ những cách bạn có thể làm nổi bật kỹ năng giao tiếp của mình trong sơ yếu lý lịch, thư xin việc và cuộc phỏng vấn với các ví dụ.
 
Nếu bạn không chắc chắn về cách thể hiện các kỹ năng của mình trên sơ yếu lý lịch, hãy nhận hỗ trợ chuyên nghiệp với bảng câu hỏi phản hồi sơ yếu lý lịch của chúng tôi .

10 kỹ năng giao tiếp hàng đầu

Dưới đây là những kỹ năng giao tiếp hàng đầu mà nhà tuyển dụng và nhà tuyển dụng muốn thấy trong sơ yếu lý lịch và thư xin việc, các cuộc phỏng vấn và phát triển nghề nghiệp của bạn:

1. Lắng nghe tích cực

Lắng nghe tích cực có nghĩa là chú ý đến người mà bạn đang giao tiếp bằng cách tương tác với họ, đặt câu hỏi và diễn đạt lại. Thực hành lắng nghe tích cực có thể xây dựng sự tôn trọng với đồng nghiệp của bạn và tăng cường hiểu biết ở nơi làm việc. Khi bạn chủ động lắng nghe, hãy tập trung vào người nói, tránh gây xao nhãng như điện thoại di động, máy tính xách tay hoặc các dự án khác và chuẩn bị các câu hỏi, nhận xét hoặc ý tưởng để trả lời một cách chu đáo.
 
Cải thiện khả năng lắng nghe tích cực của bạn bằng cách chú ý đến nét mặt, ngôn ngữ cơ thể và giọng điệu của người khác. Thay vì chuẩn bị những gì bạn sẽ nói, hãy tập trung vào những gì người kia đang nói và cách họ nói điều đó. Nếu bạn cần làm rõ điều gì đó, hãy đặt các câu hỏi tiếp theo hoặc diễn đạt lại những gì họ đã nói để xác nhận rằng bạn đã hiểu đúng.

2. Phương thức giao tiếp

Sử dụng đúng cách để giao tiếp là một kỹ năng quan trọng. Có những lợi ích và bất lợi khi nói chuyện qua email, thư từ, cuộc gọi điện thoại, gặp mặt trực tiếp hoặc tin nhắn tức thì. Giao tiếp sẽ tốt hơn khi bạn xem xét đối tượng của mình, thông tin bạn muốn chia sẻ và cách tốt nhất để chia sẻ thông tin đó.
 
Ví dụ: nếu bạn đang giao tiếp với một nhà tuyển dụng tiềm năng, tốt hơn là bạn nên gửi một email chính thức hoặc gọi điện cho họ. Ở nơi làm việc, bạn có thể thấy việc trao đổi thông tin phức tạp trực tiếp hoặc qua hội nghị truyền hình dễ dàng hơn so với qua email. Xây dựng tình bạn nơi làm việc từ xa sẽ dễ dàng hơn khi bạn có thể nói chuyện qua tin nhắn tức thì.

3. Thân thiện

Những đặc điểm thân thiện như trung thực và tử tế có thể giúp nuôi dưỡng lòng tin và sự hiểu biết khi giao tiếp tại nơi làm việc. Cố gắng giao tiếp với thái độ tích cực, giữ tinh thần cởi mở và đặt câu hỏi để giúp bạn hiểu họ đến từ đâu. Những cử chỉ nhỏ như hỏi ai đó xem họ đang làm như thế nào, mỉm cười khi họ nói hoặc khen ngợi khi hoàn thành tốt công việc có thể giúp bạn thúc đẩy mối quan hệ hiệu quả với đồng nghiệp và người quản lý.
 
Kỹ năng giao tiếp để thành công trong nghề nghiệp
 
Bạn có thể rèn luyện tính thân thiện bằng cách ghi nhớ những chi tiết nhỏ và chu đáo về đồng nghiệp hoặc các cuộc trò chuyện trong quá khứ. Ví dụ: nếu một đồng nghiệp cho bạn biết ngày sinh của con họ sắp đến và bạn kết nối lại với họ sau đó, bạn có thể hỏi họ bữa tiệc sinh nhật diễn ra như thế nào.

4. Sự tự tin

Ở nơi làm việc, mọi người có nhiều khả năng phản hồi những ý tưởng được trình bày một cách tự tin. Có nhiều cách để tỏ ra tự tin, bao gồm giao tiếp bằng mắt khi bạn nói chuyện với ai đó, ngồi thẳng lưng và mở rộng vai và chuẩn bị trước để suy nghĩ của bạn được trau chuốt và bạn có thể trả lời bất kỳ câu hỏi nào. Giao tiếp tự tin không chỉ hữu ích trong công việc mà còn trong quá trình phỏng vấn xin việc .

5. Chia sẻ phản hồi

Những người giao tiếp mạnh mẽ có thể chấp nhận phản hồi quan trọng và cung cấp ý kiến ​​đóng góp mang tính xây dựng cho người khác. Thông tin phản hồi phải trả lời các câu hỏi, cung cấp giải pháp hoặc giúp củng cố dự án hoặc chủ đề trong tầm tay. Cung cấp và chấp nhận phản hồi là một kỹ năng cần thiết tại nơi làm việc vì nó có thể giúp cả bạn và những người xung quanh bạn thực hiện những cải tiến có ý nghĩa đối với công việc và sự phát triển nghề nghiệp của họ.
Một cách tuyệt vời để học cách đưa ra phản hồi là ghi chép từ những người khác về phản hồi mà họ cung cấp cho bạn. Khi bạn bắt gặp một thông tin phản hồi được giải thích rõ ràng, hãy dành một chút thời gian để quan sát và phân tích lý do tại sao nó tốt, tại sao nó lại ảnh hưởng đến bạn và cách bạn có thể áp dụng những kỹ năng đó trong tương lai.

6. Âm lượng và độ trong

Khi bạn đang nói, điều quan trọng là phải rõ ràng và dễ nghe. Điều chỉnh giọng nói của bạn để bạn có thể được nghe trong nhiều bối cảnh khác nhau là một kỹ năng và điều quan trọng để giao tiếp hiệu quả. Nói quá to có thể không tôn trọng hoặc khó xử trong một số bối cảnh nhất định. Nếu bạn không chắc chắn, hãy đọc phòng để xem những người khác đang giao tiếp như thế nào.
 
Một khía cạnh khác của giao tiếp bằng lời là giọng nói và âm sắc. Điều này liên quan đến cách âm điệu của bạn di chuyển lên xuống, cao độ, mẫu giọng và khoảng cách bạn đặt giữa các cụm từ. Những chi tiết như vậy có thể hiệu quả trong việc truyền đạt cảm xúc và cung cấp cho khán giả hiểu biết sâu sắc về cách thông điệp của bạn nên được diễn giải (cho dù bạn có nhận ra hay không).

7. Đồng cảm

Có sự đồng cảm nghĩa là bạn không chỉ có thể hiểu mà còn có thể chia sẻ cảm xúc của người khác. Kỹ năng giao tiếp này rất quan trọng trong cả môi trường nhóm và một đối một. Trong cả hai trường hợp, bạn sẽ cần phải hiểu cảm xúc của người khác và chọn cách phản ứng thích hợp.
 
Ví dụ, nếu ai đó đang bày tỏ sự tức giận hoặc thất vọng, sự đồng cảm có thể giúp bạn thừa nhận và lan tỏa cảm xúc của họ. Đồng thời, có thể hiểu được khi nào ai đó đang cảm thấy tích cực và nhiệt tình có thể giúp bạn nhận được sự hỗ trợ cho các ý tưởng và dự án của mình.

8. Tôn trọng

Khía cạnh quan trọng của sự tôn trọng là biết khi nào bắt đầu giao tiếp và phản hồi. Trong môi trường nhóm hoặc nhóm, cho phép người khác nói mà không bị gián đoạn được coi là một kỹ năng giao tiếp cần thiết gắn liền với sự tôn trọng. Giao tiếp một cách tôn trọng cũng có nghĩa là sử dụng thời gian của bạn với người khác một cách khôn ngoan — giữ chủ đề, đặt câu hỏi rõ ràng và trả lời đầy đủ mọi câu hỏi bạn được hỏi.

9. Các tín hiệu phi ngôn ngữ

Rất nhiều giao tiếp diễn ra thông qua các tín hiệu phi ngôn ngữ như ngôn ngữ cơ thể, nét mặt và giao tiếp bằng mắt. Khi bạn đang lắng nghe ai đó, bạn nên chú ý đến những gì họ đang nói cũng như ngôn ngữ không lời của họ. Tương tự như vậy, bạn nên ý thức về ngôn ngữ cơ thể của mình khi giao tiếp để đảm bảo rằng bạn đang gửi những tín hiệu phù hợp cho người khác.

10. Khả năng đáp ứng

Cho dù bạn đang gọi lại cuộc gọi hay gửi trả lời email, những người giao tiếp nhanh được xem là hiệu quả hơn những người phản hồi chậm. Một phương pháp là xem xét phản hồi của bạn sẽ mất bao lâu. Đây là yêu cầu hay câu hỏi bạn có thể trả lời trong năm phút tới? Nếu vậy, có thể nên giải quyết ngay khi bạn nhìn thấy nó. Nếu đó là một yêu cầu hoặc câu hỏi phức tạp hơn, bạn vẫn có thể xác nhận rằng bạn đã nhận được tin nhắn và cho người khác biết bạn sẽ trả lời đầy đủ sau đó.

Kỹ năng giao tiếp là gì?

Kỹ năng giao tiếp là khả năng bạn sử dụng khi đưa và nhận các loại thông tin khác nhau. Mặc dù những kỹ năng này có thể là một phần thường xuyên trong cuộc sống làm việc hàng ngày của bạn, nhưng giao tiếp một cách rõ ràng, hiệu quả và hiệu quả là một kỹ năng cực kỳ đặc biệt và hữu ích. Học hỏi từ những người giao tiếp tuyệt vời xung quanh bạn và tích cực thực hành các cách để cải thiện giao tiếp của bạn theo thời gian chắc chắn sẽ hỗ trợ nỗ lực của bạn để đạt được các mục tiêu cá nhân và nghề nghiệp khác nhau.
 
Kỹ năng giao tiếp bao gồm lắng nghe, nói, quan sát và cảm thông. Cũng hữu ích khi hiểu sự khác biệt trong cách giao tiếp thông qua tương tác mặt đối mặt, trò chuyện điện thoại và giao tiếp kỹ thuật số, như email và mạng xã hội.
 

Các hình thức giao tiếp

Có bốn kiểu giao tiếp chính mà bạn có thể sử dụng hàng ngày, bao gồm:
1. Bằng lời nói : Giao tiếp bằng ngôn ngữ nói.
2. Phi ngôn ngữ : Giao tiếp bằng ngôn ngữ cơ thể, nét mặt và giọng nói.
3. Viết : Giao tiếp bằng ngôn ngữ viết, ký hiệu và con số.
4. Trực quan: Giao tiếp bằng hình ảnh, nghệ thuật, bản vẽ, phác thảo, biểu đồ và đồ thị.

Làm thế nào để làm cho kỹ năng giao tiếp trở nên nổi bật

Dưới đây là một số cách bạn có thể làm nổi bật kỹ năng giao tiếp của mình trong sơ yếu lý lịch, thư xin việc và phỏng vấn xin việc:

Kỹ năng giao tiếp trong sơ yếu lý lịch của bạn

Bản thân một sơ yếu lý lịch được viết tốt là một minh chứng cho kỹ năng giao tiếp tốt. Đảm bảo rằng sơ yếu lý lịch của bạn được cấu trúc phù hợp và không có lỗi chính tả và ngữ pháp. Ngoài ra, bạn cũng có thể muốn đưa một số kỹ năng giao tiếp tích cực vào phần kỹ năng sơ yếu lý lịch của mình , đặc biệt nếu bài đăng tuyển dụng yêu cầu các kỹ năng giao tiếp cụ thể trong phần mô tả. Bạn có thể thêm các kỹ năng vào Sơ yếu lý lịch thực tế của mình cho các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm các ứng viên với bộ kỹ năng của bạn.

Kỹ năng giao tiếp trong thư xin việc của bạn

Thư xin việc của bạn là một cơ hội tuyệt vời để trau dồi kỹ năng giao tiếp của bạn. Mặc dù bạn có thể nói trực tiếp hơn về cách bạn giao tiếp hiệu quả ở đây, nhưng ở cấp độ cao, thư xin việc của bạn là một trong những ấn tượng đầu tiên của nhà tuyển dụng về kỹ năng của bạn. Bạn sẽ muốn làm cho thư xin việc của mình ngắn gọn, được viết tốt, không mắc lỗi chính tả và chính tả và phù hợp với vị trí bạn đang ứng tuyển.

Kỹ năng giao tiếp trong cuộc phỏng vấn xin việc của bạn

Cách đầu tiên, quan trọng nhất mà bạn có thể giao tiếp trong cuộc phỏng vấn là thông qua cách bạn thể hiện bản thân. Đến phỏng vấn sớm 10-15 phút và ăn mặc phù hợp với công việc bạn đang ứng tuyển. Chú ý đến những tín hiệu phi ngôn ngữ mà bạn đang thể hiện qua ngôn ngữ cơ thể.
Tránh các hành động như cúi gằm mặt hoặc nhìn vào điện thoại của bạn trong cuộc phỏng vấn. Nhìn thẳng vào mắt người phỏng vấn, sử dụng các kỹ năng lắng nghe tích cực và thể hiện sự tự tin là tất cả những cách tích cực để giao tiếp trong cuộc phỏng vấn của bạn. Hầu hết mọi thứ bạn làm — cả trong công việc và trong cuộc sống — đều có thể được coi là một hình thức giao tiếp. Bằng cách xác định điểm mạnh và điểm yếu của mình và thường xuyên thực hành các thói quen tốt, bạn có thể cải thiện cách bạn kết nối và giao tiếp với người khác.

Cách cải thiện kỹ năng giao tiếp của bạn

Với kinh nghiệm và thực hành, bạn có thể học hỏi và cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình. Bắt đầu bằng cách xác định điểm mạnh của bạn và sau đó thực hành và phát triển các lĩnh vực đó.

Quan sát những người giao tiếp tốt xung quanh bạn

Xác định các chuyên gia, gia đình và bạn bè, những người luôn truyền đạt ý tưởng và thông tin một cách rõ ràng với sự tôn trọng, đồng cảm và tự tin. Quan sát và ghi chú những cách cụ thể mà họ giao tiếp với người khác. Họ có sử dụng một giọng điệu nhất định trong một số trường hợp không? Khi nào? Làm thế nào để họ giải thích thông tin phức tạp, ý tưởng hoặc hướng dẫn? Họ sử dụng loại cảm xúc nào khi giao tiếp, nếu có? Làm thế nào để thông tin liên lạc của họ ảnh hưởng đến người khác?
Yêu cầu một người bạn thân hoặc đồng nghiệp để có những lời phê bình mang tính xây dựng
Có thể khó để biết bạn được nhìn nhận như thế nào là một người giao tiếp. Để có ý kiến ​​khách quan, hãy hỏi một người bạn đáng tin cậy để họ phản hồi trung thực. Hiểu các lĩnh vực cần cải thiện trong giao tiếp có thể giúp bạn xác định những gì cần tập trung vào.

Thực hành cải thiện thói quen giao tiếp

Nhiều kỹ năng giao tiếp là thói quen bạn đã phát triển theo thời gian. Bạn có thể cải thiện những kỹ năng đó bằng cách thực hành những thói quen mới giúp bạn trở thành người giao tiếp tốt hơn. Điều đó có thể bao gồm phản hồi nhanh hơn với các thông tin liên lạc khi chúng được gửi đi, nhắc nhở bản thân giao tiếp bằng mắt, thực hành đưa ra phản hồi tích cực và đặt câu hỏi trong các cuộc trò chuyện.

Tham dự các hội thảo hoặc lớp học về kỹ năng giao tiếp

Có một số hội thảo, hội thảo và lớp học trực tuyến và ngoại tuyến có thể giúp bạn trở thành người giao tiếp tốt hơn. Các lớp học này có thể bao gồm hướng dẫn, đóng vai, bài tập viết và các cuộc thảo luận mở.

Tìm kiếm cơ hội giao tiếp

Tìm kiếm cơ hội cả trong và ngoài công việc đòi hỏi bạn phải sử dụng các kỹ năng giao tiếp. Điều này sẽ giúp bạn duy trì các kỹ năng tốt trong khi cũng cho phép bạn có cơ hội thực hành các kỹ năng mới.

Giao tiếp hiệu quả tại nơi làm việc

Mặc dù có một số kỹ năng giao tiếp bạn sẽ sử dụng trong các tình huống khác nhau, nhưng có một số cách để bạn có thể trở thành một người giao tiếp hiệu quả tại nơi làm việc:

Hãy rõ ràng và ngắn gọn

Làm cho thông điệp của bạn dễ tiêu thụ nhất có thể làm giảm nguy cơ hiểu nhầm, đẩy nhanh dự án và giúp người khác nhanh chóng hiểu được mục tiêu của bạn. Thay vì nói những câu dài, chi tiết, hãy tập giảm thông điệp của bạn xuống ý nghĩa cốt lõi của nó. Mặc dù cung cấp ngữ cảnh là hữu ích, nhưng tốt nhất bạn nên cung cấp thông tin cần thiết nhất khi cố gắng truyền đạt ý tưởng, hướng dẫn hoặc thông điệp của bạn.

Thực hành sự đồng cảm

Hiểu được cảm xúc, ý tưởng và mục tiêu của đồng nghiệp có thể giúp bạn khi giao tiếp với họ. Ví dụ, bạn có thể cần sự trợ giúp từ các bộ phận khác để bắt đầu một dự án. Nếu họ không sẵn lòng giúp đỡ hoặc có mối quan tâm, thực hành sự đồng cảm có thể giúp bạn định vị thông điệp của mình theo cách giải quyết sự e ngại của họ.

Tự khẳng định mình

Đôi khi, cần phải quyết đoán để đạt được mục tiêu của mình cho dù bạn đang yêu cầu tăng lương, tìm kiếm cơ hội dự án hay chống lại một ý tưởng mà bạn cho là không có lợi. Mặc dù trình bày với sự tự tin là một phần quan trọng ở nơi làm việc, nhưng bạn nên luôn tôn trọng trong cuộc trò chuyện. Giữ giọng điệu đồng đều và cung cấp lý do xác đáng cho những khẳng định của bạn sẽ giúp người khác dễ tiếp thu suy nghĩ của bạn.

Hãy bình tĩnh và kiên định

Khi có bất đồng hoặc xung đột, bạn có thể dễ dàng mang cảm xúc vào cuộc giao tiếp của mình. Điều quan trọng là phải giữ bình tĩnh khi giao tiếp với những người khác ở nơi làm việc. Lưu ý đến ngôn ngữ cơ thể của bạn bằng cách không khoanh tay hoặc đảo mắt. Duy trì ngôn ngữ cơ thể nhất quán và giữ giọng nói đều đều có thể giúp bạn đưa ra kết luận một cách hòa bình và hiệu quả.

Sử dụng và đọc ngôn ngữ cơ thể

Ngôn ngữ cơ thể là một phần quan trọng của giao tiếp ở nơi làm việc. Hãy chú ý lắng nghe những thông điệp mà mọi người đang gửi với nét mặt và chuyển động của họ. Bạn cũng nên chú ý đến cách bạn có thể giao tiếp (cố ý hay không) với ngôn ngữ cơ thể của chính mình.

Chúc bạn thành công !

Các tin cũ hơn