dịch vụ thành lập doanh nghiệp



Kỹ năng giao tiếp rất quan trọng đối với bất kỳ vai trò nào trong bất kỳ tổ chức nào theo cách này hay cách khác. Nếu bạn là một người chuyên nghiệp, có thể bạn sẽ cần học cách giao tiếp tốt với đồng nghiệp của mình. Giao tiếp là một kỹ năng hữu ích cả trong và ngoài nơi làm việc. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình.

Tại sao kỹ năng giao tiếp lại quan trọng?

Dưới đây là một số lý do tại sao điều quan trọng là phải có kỹ năng giao tiếp mạnh mẽ:

Cần thiết ở nơi làm việc

Giao tiếp là một kỹ năng cần thiết trong môi trường làm việc. Có thể giao tiếp tốt có nghĩa là bạn hiểu vai trò quan trọng của nó trong mối quan hệ với đồng nghiệp và truyền đạt thông tin quan trọng và đã nỗ lực để phát triển những kỹ năng đó.

Kỹ năng đòi hỏi cao

Thành thạo trong giao tiếp bằng lời nói và bằng văn bản là một kỹ năng có nhu cầu cao. Nhà tuyển dụng thuê những người mà họ nghĩ có thể thúc đẩy giao tiếp tốt với các thành viên hiện tại trong nhóm.

Triển vọng nghề nghiệp

Có thể tham gia với kỹ năng trong tất cả các hình thức giao tiếp — bằng lời nói, bằng văn bản, không lời và hình ảnh — là điều quan trọng để có được một công việc và thăng tiến trong sự nghiệp của bạn. Không chỉ vì những lý do chúng tôi liệt kê ở trên, mà những người có khả năng giao tiếp tốt có nhiều khả năng có một sơ yếu lý lịch được viết chuyên nghiệp và cuộc phỏng vấn chặt chẽ cho thấy họ là một ứng cử viên chính cho vị trí mà họ đang ứng tuyển. Toàn bộ quy trình ứng tuyển yêu cầu giao tiếp từ thời điểm bạn gửi đơn xin việc hoặc sơ yếu lý lịch và thông qua quá trình phỏng vấn.

Học tập

Giao tiếp ảnh hưởng đến khả năng học hỏi của bạn. Đó là bởi vì cách bạn truyền đạt ý tưởng và cách bạn tiếp nhận những ý tưởng được truyền đạt cho bạn đều là một phần của chu trình học tập. Hiểu phong cách học tập tốt nhất của bạn có nghĩa là hiểu kỹ năng giao tiếp mạnh nhất của bạn nằm ở đâu. Ví dụ, một người học bằng hình ảnh có thể nhanh chóng phát triển các kỹ năng trong giao tiếp bằng hình ảnh.

Giúp ích trong mọi lĩnh vực của cuộc sống

Giao tiếp vốn có trong tất cả các khía cạnh của cuộc sống - từ các mối quan hệ cá nhân đến học vấn và thành công nghề nghiệp.

Kỹ năng giao tiếp hàng đầu

Dưới đây là danh sách các kỹ năng giao tiếp hàng đầu mà bạn có thể phát triển để vượt lên trong môi trường làm việc và cuộc sống. Những kỹ năng mềm này chỉ có thể được phát triển thông qua giao tiếp có chủ ý với những người khác, đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về từng kỹ năng:
Trí tuệ cảm xúc
Trong trẻo
Đồng cảm
Sự tự tin
Lắng nghe
Giữ một tâm trí cởi mở
Trí tuệ cảm xúc
Trí tuệ cảm xúc, hay EI, là kỹ năng cho phép bạn điều chỉnh và điều chỉnh phản ứng cảm xúc của mình, ngay cả khi đối mặt với thông tin có thể khơi dậy cảm xúc sâu sắc. Những người có trí tuệ cảm xúc cao giao tiếp tốt hơn với người khác bằng cách ít phản động hơn.
Trong trẻo
Điều quan trọng là phải nói rõ ràng và có thể minh họa một điểm một cách rõ ràng và gắn kết. Thành thạo kỹ năng này có nghĩa là có thể giao tiếp một câu chuyện, thông qua giao tiếp bằng lời nói hoặc bằng văn bản, theo đúng thứ tự diễn biến câu chuyện và bao gồm các chi tiết cần thiết để hiểu.
Làm thế nào để cải thiện kỹ năng giao tiếp
Đồng cảm
Giống như trí tuệ cảm xúc, sự đồng cảm là một kỹ năng giao tiếp nói lên khả năng kết nối cảm xúc của con người. Những người có sự đồng cảm cao có thể liên hệ với cảm xúc và cảm xúc của người khác, điều này có thể khiến họ trở thành một người giao tiếp nhạy bén và sắc sảo hơn.
Sự tự tin
Những người nói với sự tự tin là những người giao tiếp hiệu quả vì mọi người có xu hướng tin tưởng và tin tưởng vào lời của một người giao tiếp một cách tự tin. Sự tự tin cũng là một kỹ năng quan trọng tại nơi làm việc vì nó thường trùng lặp với năng lực.
Lắng nghe
Chìa khóa để trở thành một người giao tiếp tuyệt vời là bắt đầu bằng việc trở thành một người biết lắng nghe. Lắng nghe là một phần thiết yếu của giao tiếp. Bạn phải lắng nghe để trở thành một phần hiệu quả của cuộc đối thoại.
Giữ một tâm trí cởi mở
Cởi mở có nghĩa là bạn có thể thay đổi ý tưởng và quan điểm của mình khi đối mặt với thông tin mới. Sự linh hoạt này tạo ra một kỹ năng có thể được trau dồi cho nơi làm việc.

Làm thế nào để cải thiện kỹ năng giao tiếp

Bạn có thể cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình bằng cách làm theo các bước dưới đây:
 
Ghi lại bản thân giao tiếp
Cải thiện khả năng nghe của bạn
Tìm kiếm các kỹ năng và nguồn lực hỗ trợ phát triển cảm xúc
Hiểu rõ hơn về giao tiếp không lời
Ưu tiên phát triển kỹ năng giao tiếp
Giao tiếp bằng mắt
Đảm bảo bạn được hiểu

1. Ghi lại bản thân bạn đang giao tiếp

Bước đầu tiên tốt là ghi lại cách giao tiếp của chính bạn. Cho dù làm việc trong một dự án nhóm, phát biểu hay chỉ đơn giản là nói chuyện với những người khác, hãy ghi lại một vài thông tin liên lạc và đánh giá chúng ở điểm bạn cần cải thiện. Ngay cả một email cũng có thể hiển thị một bản ghi thông tin liên lạc bằng văn bản có thể hữu ích cho loại đánh giá này. Khám phá ra nơi bạn có thể cải thiện là bước đầu tiên tốt để thiết lập cơ sở cho sự phát triển kỹ năng.

2. Cải thiện khả năng nghe của bạn

Một phần quan trọng của giao tiếp là lắng nghe. Nếu bạn bắt đầu một cuộc đối thoại với ai đó, bạn phải có khả năng lắng nghe và phản hồi. Lắng nghe tích cực là một kỹ thuật mà mọi người sử dụng các kỹ thuật giao tiếp bằng lời và không lời để trở thành một người lắng nghe tốt hơn. Hoàn thiện kỹ năng lắng nghe tích cực giúp bạn giao tiếp tốt hơn với người khác.

3. Tìm kiếm các nguồn hỗ trợ phát triển cảm xúc

Điều chỉnh sự phát triển cảm xúc của bản thân có thể là một thách thức, nhưng những người giao tiếp giỏi sẽ xây dựng các kỹ năng giúp họ điều chỉnh phản ứng của mình trong quá trình giao tiếp và phản ứng phù hợp với tình huống nhất định. Học cách giao tiếp với người khác có nghĩa là học thêm về bản thân và sự phát triển cảm xúc của chính bạn. Tìm kiếm các công cụ và tài nguyên giúp bạn phát triển cảm xúc.

4. Hiểu rõ hơn về giao tiếp không lời

Đó là một kỹ năng để hiểu những gì mọi người đang nói với bạn và đó là một kỹ năng khác để hiểu cách giao tiếp không lời của họ ảnh hưởng đến ý nghĩa của họ như thế nào. Khi bạn hiểu đầy đủ về giao tiếp, bạn có thể nắm bắt được cả tín hiệu bằng lời nói và không lời, chẳng hạn như ngôn ngữ cơ thể.

5. Ưu tiên phát triển kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng mềm có thể đặt ra một thách thức để phát triển, vì vậy bất kỳ ai muốn cải thiện một số kỹ năng mềm liên quan đến giao tiếp nên ưu tiên giao tiếp bằng cách chọn đánh giá các tương tác của họ và cam kết thực hiện các điều chỉnh khi cần thiết.

6. Giao tiếp bằng mắt

Giao tiếp bằng mắt là một phần quan trọng của giao tiếp không lời. Làm điều gì đó đơn giản như giao tiếp bằng mắt trong khi nói có thể giúp cải thiện kỹ năng giao tiếp của bạn.

7. Đảm bảo bạn được hiểu

Bạn có thể sử dụng các kỹ thuật như đọc giao tiếp không lời và đặt câu hỏi để đảm bảo rằng bạn được hiểu. Khi nói, cần chú ý đến những điều không giao tiếp của người khác như thấy người nghe gật đầu đồng ý.

Thủ thuật giao tiếp

Dưới đây là ba mẹo giao tiếp để giúp bạn cải thiện:

1. Ưu tiên phát triển kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng mềm có thể đặt ra một thách thức để phát triển, vì vậy bất kỳ ai muốn cải thiện một số kỹ năng mềm liên quan đến giao tiếp nên ưu tiên giao tiếp bằng cách chọn đánh giá các tương tác của họ và cam kết thực hiện các điều chỉnh khi cần thiết.

2. Giao tiếp bằng mắt

Giao tiếp bằng mắt là một phần quan trọng của giao tiếp không lời. Làm điều gì đó đơn giản như giao tiếp bằng mắt trong khi nói có thể giúp cải thiện kỹ năng giao tiếp của bạn.

3. Đảm bảo bạn được hiểu

Bạn có thể sử dụng các kỹ thuật như đọc giao tiếp không lời và đặt câu hỏi để đảm bảo rằng bạn được hiểu.
 

Chúc bạn thành công !

Bạn có thắc mắc gì muốn được giải đáp hãy để lại ý kiến ( Họ tên, Số điện thoại hoặc Email, câu hỏi) của mình dưới dưới phần bình luận chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn !

Bình luận

Các bài viết mới

Các tin cũ hơn