Mỹ sẽ dỡ bỏ bằng sáng chế vắc xin?


(CNN) Khi dịch bùng phát của Ấn Độ tràn ra ngoài biên giới, phương Tây và các công ty dược phẩm của họ đang chịu áp lực ngày càng lớn trong việc từ bỏ quyền sở hữu trí tuệ đối với vắc-xin và phương pháp điều trị Covid-19 để nhiều quốc gia có thể bắt đầu sản xuất chúng.
 
Hôm Chủ nhật, Hoa Kỳ đã thừa nhận những lời kêu gọi đó, với Chánh văn phòng Nhà Trắng Ron Klain nói với CBS News rằng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai sẽ tổ chức các cuộc đàm phán với Tổ chức Thương mại Thế giới "về cách chúng ta có thể phân phối rộng rãi loại vắc xin này, được cấp phép rộng rãi hơn, được chia sẻ rộng rãi hơn. "
Điều này xảy ra khi sự gia tăng vi rút tàn phá của Ấn Độ, với 20 triệu trường hợp được xác nhận (mặc dù con số thực được nghi ngờ là cao hơn nhiều), trở thành một vấn đề khu vực. Nước láng giềng Nepal báo cáo tình trạng thiếu giường bệnh do các ca bệnh gia tăng, nguồn cung cấp oxy đang ở mức thấp ở Pakistan và Bangladesh đã chuyển hướng cung cấp oxy công nghiệp cho các bệnh viện vào tuần trước, do lo ngại tình trạng thiếu hụt bệnh nhân Covid-19.
 
 
Giám đốc Wellcome Trust, Jeremy Farrar, cho biết trên Twitter : “Có rất nhiều rủi ro thực tế là điều này sẽ xảy ra ở phía tây Ấn Độ, Pakistan, Afghanistan, phía bắc đến Nepal, phía đông Myanmar và do đó là Đông Nam Á” . "Có nhiều mối liên hệ giữa Nam Á với Đông Phi và do đó có nguy cơ tiếp tục đối với lục địa [Châu Phi] bất chấp những nỗ lực lớn cho đến nay."
Ấn Độ cũng là một trong những nhà cung cấp vắc xin lớn nhất thế giới và là nền tảng cho sáng kiến ​​chia sẻ vắc xin toàn cầu COVAX, vốn đã phải vật lộn để đảm bảo vắc xin do các quốc gia giàu có giành giật nguồn cung. Ví dụ, Mỹ đã mua hoặc ký hợp đồng mua hơn 1 tỷ liều vắc xin . Như vậy là đủ để tiêm chủng đầy đủ cho dân số Hoa Kỳ ít nhất hai lần, còn lại rất nhiều.
Nhưng giờ đây, chính phủ Ấn Độ đã ưu tiên sử dụng vắc-xin do Ấn Độ sản xuất cho chính công dân của mình - một động thái gây rắc rối cho nhiều quốc gia dựa vào liều lượng của nó thông qua COVAX . Tuy có thể hiểu được, nhưng động thái của Ấn Độ "rõ ràng sẽ gây ra hậu quả đối với các quốc gia khác, đặc biệt là những nước ở những vùng nghèo hơn trên thế giới hầu như chưa tiêm phòng cho bất kỳ bộ phận dân cư nào của họ", Michael Head, nhà nghiên cứu cấp cao về sức khỏe toàn cầu tại Đại học Southampton, nói với CNN.
"Điều đó về cơ bản sẽ duy trì đại dịch lâu hơn một chút so với những gì chúng tôi hy vọng," ông nói thêm.
 

 

Các tin cũ hơn