Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải


Bạn Phạm Đình Nam có hỏi: Tình tiết “người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải” quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) được hiểu như thế nào?

Bạn xem thêm bài viết:

⇒ Tình tiết lần đầu phạm tội, có nơi cư trú rõ ràng
⇒ Người có thành tích xuất sắc trong sản xuất, chiến đấu, học tập hoặc công tác
⇒ Hành vi đánh bạc trái phép qua mạng

Bạn có thể xem gợi ý dưới đây:

1. “Thành khẩn khai báo” là trường hợp người phạm tội trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã khai báo đầy đủ và đúng sự thật tất cả những gì liên quan đến hành vi phạm tội mà họ đã thực hiện. “Ăn năn hối cải” là trường hợp sau khi thực hiện hành vi phạm tội, người phạm tội thể hiện sự cắn rứt, giày vò lương tâm về hành vi phạm tội của mình không chỉ bằng lời nói mà còn bằng cả hành động, việc làm cụ thể để chứng minh cho việc mình muốn sửa chữa, cải tạo thành người tốt; bù đắp những tổn thất, thiệt hại do hành vi phạm tội của mình gây ra.
 
2. Với cách quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) cần hiểu nếu người phạm tội đáp ứng một trong hai điều kiện “thành khẩn khai báo” hoặc “ăn năn hối cải” hoặc đáp ứng cả hai điều kiện này thì cũng chỉ được áp dụng một tình tiết giảm nhẹ.
 
Chúc bạn thành công !

Các tin cũ hơn