Nguyên nhân chính gây ôi nhiễm không khí trong nhà


Chất lượng không khí trong nhà (IAQ) đề cập đến chất lượng không khí bên trong và xung quanh các tòa nhà và cấu trúc, đặc biệt vì nó liên quan đến sức khỏe và sự thoải mái của những người cư ngụ trong tòa nhà. Hiểu và kiểm soát các chất ô nhiễm phổ biến trong nhà có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến sức khỏe trong nhà.
 
Ảnh hưởng sức khỏe từ các chất ô nhiễm không khí trong nhà có thể bị ảnh hưởng ngay sau khi tiếp xúc hoặc có thể nhiều năm sau đó.

Hiệu quả tức thì

Một số ảnh hưởng đến sức khỏe có thể xuất hiện ngay sau một lần phơi nhiễm hoặc tiếp xúc nhiều lần với chất ô nhiễm. Chúng bao gồm kích ứng mắt, mũi và cổ họng, đau đầu, chóng mặt và mệt mỏi. Những tác động tức thời như vậy thường là ngắn hạn và có thể điều trị được. Đôi khi việc điều trị chỉ đơn giản là loại bỏ sự tiếp xúc của người đó với nguồn ô nhiễm, nếu nó có thể được xác định. Ngay sau khi tiếp xúc với một số chất ô nhiễm không khí trong nhà, các triệu chứng của một số bệnh như hen suyễn có thể xuất hiện, trầm trọng hơn hoặc trở nên tồi tệ hơn.
 
Khả năng xảy ra phản ứng tức thì với các chất gây ô nhiễm không khí trong nhà phụ thuộc vào một số yếu tố bao gồm tuổi tác và tình trạng y tế hiện có. Trong một số trường hợp, một người có phản ứng với chất ô nhiễm hay không phụ thuộc vào độ nhạy cảm của từng người, điều này rất khác nhau ở mỗi người. Một số người có thể trở nên nhạy cảm với các chất ô nhiễm sinh học hoặc hóa học sau khi tiếp xúc nhiều lần hoặc ở mức độ cao.
 
Một số tác động tức thời tương tự như cảm lạnh hoặc các bệnh do vi rút khác gây ra, vì vậy thường khó xác định xem các triệu chứng có phải là kết quả của việc tiếp xúc với ô nhiễm không khí trong nhà hay không. Vì lý do này, điều quan trọng là phải chú ý đến thời gian và địa điểm các triệu chứng xảy ra. Ví dụ, nếu các triệu chứng mờ dần hoặc biến mất khi một người ở xa khu vực đó, thì nên cố gắng xác định các nguồn không khí trong nhà có thể là nguyên nhân. Một số tác động có thể trở nên tồi tệ hơn do nguồn cung cấp không khí ngoài trời vào trong nhà không đủ hoặc từ các điều kiện sưởi ấm, làm mát hoặc độ ẩm phổ biến trong nhà.
 

Ảnh hưởng lâu dài

Các ảnh hưởng sức khỏe khác có thể xuất hiện trong nhiều năm sau khi phơi nhiễm xảy ra hoặc chỉ sau thời gian tiếp xúc lâu dài hoặc lặp lại. Những tác động này, bao gồm một số bệnh đường hô hấp, bệnh tim và ung thư, có thể gây suy nhược nghiêm trọng hoặc tử vong. Cần thận trọng khi cố gắng cải thiện chất lượng không khí trong nhà ngay cả khi các triệu chứng không đáng chú ý.
 
Mặc dù các chất ô nhiễm thường thấy trong không khí trong nhà có thể gây ra nhiều tác hại, nhưng vẫn có sự không chắc chắn về nồng độ hoặc thời gian tiếp xúc cần thiết để gây ra các vấn đề sức khỏe cụ thể. Mọi người cũng phản ứng rất khác nhau khi tiếp xúc với các chất ô nhiễm không khí trong nhà. Nghiên cứu sâu hơn là cần thiết để hiểu rõ hơn những ảnh hưởng sức khỏe nào xảy ra sau khi tiếp xúc với nồng độ chất ô nhiễm trung bình được tìm thấy trong nhà và xảy ra từ nồng độ cao hơn xảy ra trong thời gian ngắn.

Nguyên nhân chính của các vấn đề về không khí trong nhà

Các nguồn ô nhiễm trong nhà thải khí hoặc các hạt vào không khí là nguyên nhân chính gây ra các vấn đề về chất lượng không khí trong nhà. Thông gió không đầy đủ có thể làm tăng mức ô nhiễm trong nhà do không đưa đủ không khí ngoài trời vào để làm loãng khí thải từ các nguồn trong nhà và không mang các chất ô nhiễm không khí trong nhà ra khỏi khu vực. Nhiệt độ và độ ẩm cao cũng có thể làm tăng nồng độ của một số chất ô nhiễm.

Nguồn gây ô nhiễm không khí

Có nhiều nguồn gây ô nhiễm không khí trong nhà. Chúng có thể bao gồm:
Thiết bị đốt bằng nhiên liệu đốt
Sản phẩm thuốc lá
Vật liệu xây dựng và nội thất đa dạng như:
Vật liệu cách nhiệt có chứa amiăng bị suy giảm
Sàn, ghế hoặc thảm mới được lắp đặt
Tủ hoặc đồ nội thất bằng các sản phẩm gỗ ép nhất định
Các sản phẩm để làm sạch và bảo trì gia đình, chăm sóc cá nhân hoặc sở thích
Hệ thống sưởi và làm mát trung tâm và các thiết bị tạo ẩm
Độ ẩm quá mức
Các nguồn ngoài trời như:
Radon
Thuốc trừ sâu
Ô nhiễm không khí ngoài trời.
Tầm quan trọng tương đối của bất kỳ nguồn đơn lẻ nào phụ thuộc vào lượng chất ô nhiễm nhất định mà nó thải ra và mức độ nguy hại của những khí thải đó. Trong một số trường hợp, các yếu tố như nguồn cũ và có được bảo dưỡng đúng cách hay không là rất quan trọng. Ví dụ, một bếp ga được điều chỉnh không đúng cách có thể thải ra nhiều khí carbon monoxide hơn đáng kể so với một bếp ga được điều chỉnh đúng cách.
Một số nguồn, chẳng hạn như vật liệu xây dựng, đồ nội thất và các sản phẩm như chất làm mát không khí, có thể giải phóng các chất ô nhiễm ít nhiều liên tục. Các nguồn khác, liên quan đến các hoạt động như hút thuốc, dọn dẹp, trang trí lại hoặc thực hiện các sở thích giải phóng các chất ô nhiễm không liên tục. Các thiết bị không được phát minh hoặc bị hỏng hóc hoặc các sản phẩm được sử dụng không đúng cách có thể thải ra mức độ ô nhiễm cao hơn và đôi khi nguy hiểm trong nhà.
 
Nồng độ chất ô nhiễm có thể tồn tại trong không khí trong thời gian dài sau một số hoạt động.
 
Tìm hiểu thêm về các chất gây ô nhiễm không khí trong nhà và các nguồn:
Amiăng
Chất ô nhiễm sinh học
Carbon Monoxide (CO)
Formaldehyde / Sản phẩm gỗ ép
Chì (Pb)
Nitrogen Dioxide (NO2)
Thuốc trừ sâu
Radon (Rn)
Vật chất hạt trong nhà
Khói thuốc / Khói thuốc lá do môi trường
Bếp và Lò sưởi
Lò sưởi và ống khói
Các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC)
Thông gió không đầy đủ
Nếu quá ít không khí ngoài trời vào trong nhà, các chất ô nhiễm có thể tích tụ đến mức có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe và sự thoải mái. Trừ khi các tòa nhà được xây dựng bằng các phương tiện thông gió cơ học đặc biệt, những tòa nhà được thiết kế và xây dựng để giảm thiểu lượng không khí ngoài trời có thể "lọt" vào và ra có thể có mức ô nhiễm trong nhà cao hơn.

Cách không khí ngoài trời xâm nhập vào tòa nhà

Không khí ngoài trời có thể đi vào và đi ra khỏi tòa nhà bằng cách: thẩm thấu, thông gió tự nhiên và thông gió cơ học. Trong một quá trình được gọi là xâm nhập, không khí ngoài trời đi vào các tòa nhà thông qua các khe hở, khe nối và vết nứt trên tường, sàn và trần nhà cũng như xung quanh cửa sổ và cửa ra vào. Trong thông gió tự nhiên, không khí di chuyển qua các cửa sổ và cửa ra vào đã mở. Chuyển động của không khí liên quan đến thẩm thấu và thông gió tự nhiên là do chênh lệch nhiệt độ không khí giữa trong nhà và ngoài trời và do gió. Cuối cùng, có một số thiết bị thông gió cơ học, từ quạt thông gió ngoài trời không liên tục loại bỏ không khí từ một phòng, chẳng hạn như phòng tắm và nhà bếp, đến các hệ thống xử lý không khí sử dụng quạt và ống dẫn để liên tục loại bỏ không khí trong nhà và phân phối đã lọc và điều hòa không khí ngoài trời đến các điểm chiến lược khắp ngôi nhà. Tỷ lệ không khí ngoài trời thay thế không khí trong nhà được mô tả là tỷ lệ trao đổi không khí. Khi có ít xâm nhập, thông gió tự nhiên hoặc thông gió cơ học, tỷ lệ trao đổi không khí thấp và mức độ ô nhiễm có thể tăng lên.
 

Chất lượng không khí trong nhà và công bằng môi trường

EPA định nghĩa công bằng môi trường (EJ) là "sự đối xử công bằng và sự tham gia có ý nghĩa của tất cả mọi người không phân biệt chủng tộc, màu da, nguồn gốc quốc gia hoặc thu nhập liên quan đến việc phát triển, thực hiện và thực thi các luật, quy định và chính sách về môi trường."
 
Để giải quyết hiệu quả các mối quan tâm của EJ, Cơ quan nhận thấy rằng cộng đồng phải là động lực để thực hiện các giải pháp địa phương cho các vấn đề sức khỏe môi trường bao gồm cả không khí trong nhà. Tuy nhiên, có quá nhiều cộng đồng thiếu khả năng thực sự tác động đến các điều kiện môi trường của họ. Điều này bao gồm một số điều kiện được tìm thấy trong nhà, cũng như các điều kiện do tác động bên ngoài (chẳng hạn như biến đổi khí hậu).
 
Nhiều báo cáo và nghiên cứu chỉ ra rằng những quần thể sau đây có thể bị tác động không cân xứng bởi các tác nhân gây hen suyễn trong nhà, khói thuốc thụ động, nấm mốc, radon và các chất ô nhiễm trong nhà khác:
bọn trẻ
hơi già
thu nhập thấp
thiểu số
Bộ lạc và người bản địa.
Bộ phận Môi trường Trong nhà (IED) của EPA cung cấp hướng dẫn và các chương trình để giúp xây dựng năng lực của cộng đồng để hiểu và tránh các tác động đến sức khỏe trong nhà và ngoài trời. Mục tiêu chính của IED là cải thiện chất lượng không khí trong nhà tại các tòa nhà nơi mọi người sinh sống, học tập và làm việc.

Các tin cũ hơn