Nhiều nguyên nhân gây ô nhiễm không khí


Ô nhiễm không khí bao gồm các hóa chất hoặc các hạt trong không khí có thể gây hại cho sức khỏe của con người, động vật và thực vật. Nó cũng làm hư hại các tòa nhà. Các chất ô nhiễm trong không khí có nhiều dạng. Chúng có thể là khí, hạt rắn hoặc giọt lỏng.

1. Sự đốt cháy nhiên liệu hóa thạch

Lưu huỳnh điôxít thải ra từ quá trình đốt  nhiên liệu hóa thạch  như than đá, dầu mỏ để cung cấp năng lượng cho các nhà máy điện và các chất cháy khác của nhà máy là một trong những nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí
 
Hàng tỷ phương tiện chạy trên đường được chạy bằng động cơ xăng và diesel đốt cháy dầu mỏ để giải phóng năng lượng. Dầu mỏ được tạo thành từ các hydrocacbon và động cơ không đốt cháy chúng một cách sạch sẽ.
 
Kết quả là, các chất ô nhiễm như PM, nitric oxide và NO2 (gọi chung là NOx), carbon monoxide, các hợp chất hữu cơ và chì thải ra từ các phương tiện giao thông bao gồm xe tải, xe jeep, ô tô, tàu hỏa, máy bay, gây ra mức độ ô nhiễm cao. Các phương thức vận chuyển này là một phần của nhu cầu cơ bản hàng ngày của chúng ta, vì vậy chúng ta phụ thuộc rất nhiều vào chúng.
 
Nhiều nguyên nhân gây ô nhiễm không khí
 
Tuy nhiên, việc lạm dụng chúng đang  giết chết môi trường của chúng ta  vì các khí nguy hiểm đang gây ô nhiễm bầu khí quyển. Carbon Monoxide gây ra bởi quá trình đốt cháy không đúng cách hoặc không hoàn toàn và thường được thải ra từ các phương tiện giao thông là một chất ô nhiễm chính khác cùng với Nitrogen Oxit, được tạo ra từ cả quá trình  tự nhiên  và nhân tạo.
 
Theo  Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), việc tiếp xúc với ô nhiễm không khí ngoài trời góp phần gây ra từ 0,6 đến 1,4% gánh nặng bệnh tật và 4,2 triệu ca tử vong mỗi năm.

2. Hoạt động nông nghiệp

Amoniac là một sản phẩm phụ rất phổ biến trong các hoạt động liên quan đến nông nghiệp và là một trong những khí độc hại nhất trong bầu khí quyển. Việc sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón trong các hoạt động nông nghiệp đã phát triển khá nhiều. Chúng thải ra không khí các hóa chất độc hại và cũng có thể gây  ô nhiễm nguồn nước .
 
Nông dân cũng đốt đồng ruộng và cây trồng cũ để giữ sạch sẽ cho đợt gieo hạt tiếp theo. Việc đốt để làm sạch ruộng được cho là gây ô nhiễm do thải ra khí độc hại trong không khí.

3. Rác thải ở bãi chôn lấp

Bãi chôn lấp là những khu đất mà chất thải được lắng đọng hoặc chôn lấp. Những chất thải lắng đọng hoặc chôn vùi này tạo ra khí mê-tan. Mêtan là một loại khí nhà kính chính rất dễ cháy và rất nguy hiểm.  
 
Rác thải điện tử là một mối quan tâm nghiêm trọng khác liên quan đến nhiều hoạt động tháo dỡ phi khoa học như rửa trôi hóa chất, đốt dây điện và những thứ khác.

4. Khí thải từ các nhà máy và công nghiệp

Các ngành công nghiệp sản xuất thải ra không khí một lượng lớn carbon monoxide, hydrocacbon, hợp chất hữu cơ và hóa chất, do đó làm suy giảm  chất lượng không khí .
 
Các ngành công nghiệp sản xuất có thể được tìm thấy ở mọi nơi trên trái đất, và không có khu vực nào không bị ảnh hưởng bởi nó. Các nhà máy lọc dầu cũng thải ra hydrocacbon và nhiều hóa chất khác gây ô nhiễm không khí và cũng gây  ô nhiễm đất .

5. Hoạt động khai thác

Khai thác là một quá trình trong đó các khoáng chất bên dưới trái đất được khai thác bằng các thiết bị lớn. Trong quá trình này, bụi và hóa chất được thải ra ngoài không khí gây ô nhiễm không khí lớn.
 
Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng sức khỏe của công nhân và người dân gần đó ngày càng xấu đi.

6. Ô nhiễm không khí trong nhà

Các sản phẩm tẩy rửa gia dụng , vật dụng sơn thải ra ngoài không khí các hóa chất độc hại và gây ô nhiễm không khí. Bạn đã bao giờ nhận thấy rằng một khi bạn sơn tường nhà, nó sẽ tạo ra một loại mùi nào đó khiến bạn thực sự không thể thở được?
 
Vật chất dạng hạt lơ lửng phổ biến bởi từ viết tắt SPM, là một nguyên nhân gây ô nhiễm khác. Đề cập đến các hạt nổi trong không khí, SPM thường là do bụi, quá trình đốt cháy, v.v.
 
WHO cho biết khoảng bảy triệu ca tử vong sớm do tác động tổng hợp của ô nhiễm môi trường xung quanh (ngoài trời) và gia đình gây ra hàng năm  .

7. Sự kiện tự nhiên

Có một số sự kiện tự nhiên nhất định như núi lửa, cháy rừng và bão bụi, do tự nhiên sinh ra và gây ra ô nhiễm không khí.

Bất kỳ ai cũng có thể thực hiện các bước để giảm ô nhiễm không khí. Hàng triệu người mỗi ngày thực hiện những thay đổi đơn giản trong cuộc sống của họ để làm điều này. Đi phương tiện công cộngThay vì lái xe ô tô, hoặc đi xe đạp thay vì đi trên các phương tiện thải ra khí carbon dioxide là một số cách để giảm ô nhiễm không khí. Tránh dùng các lon bình xịt, tái chế đồ trang trí ở sân thay vì đốt chúng, và không hút thuốc lá là những thứ khác.

Các tin cũ hơn