Tại sao coronavirus lại đột biến? Làm thế nào để chúng ta ngăn chặn nó trở nên nguy hiểm hơn?


Bạn có thể đã nghe nói về các chủng vi khuẩn mới xuất hiện trên khắp thế giới. Nó có ý nghĩa gì đối với chúng tôi và các kế hoạch tiêm chủng của chúng tôi? Một bác sĩ bệnh truyền nhiễm phá vỡ nó.

Tại sao coronavirus lại đột biến?

Hình ảnh kính hiển vi điện tử quét không ghi ngày tháng cho thấy SARS-CoV-2 (vật thể vàng tròn), vi rút gây ra COVID-19, xuất hiện từ bề mặt của tế bào được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm và được phân lập từ một bệnh nhân ở Mỹ. (Ảnh: NIAID-RML / Handout qua Reuters)

đại dịch COVID-19 đã thay đổi đáng kể cuộc sống của chúng ta. Từ việc đeo mặt nạ bắt buộc đến cách xa an toàn, kiểm tra, truy tìm và cách ly các trường hợp, tất cả chúng tôi đã làm hết sức mình trong suốt một năm qua trong phiên bản đặc biệt của riêng mình về loại virus Survivor để vượt qua, vượt mặt và tồn tại lâu hơn virus.
 
Việc Singapore phê duyệt và sử dụng vắc xin Pfizer-BioNTech và Moderna trong những tháng gần đây là những ví dụ khác về cách chúng ta đang dần thích nghi để chống lại sự lây lan của dịch bệnh.

Có hai hoặc ba đột biến COVID-19 xảy ra hàng tháng.

Nhưng cũng giống như chúng ta phải thay đổi cuộc sống hàng ngày của mình, SARS-CoV-2 (vi rút gây ra COVID-19) cũng đang thích nghi - hay nói đúng hơn là đột biến - để đảm bảo sự tồn tại của nó .
 
“Loại virus này là không ngừng. Nó rất thông minh và luôn đi trước một bước, ”bác sĩ Ling Li Min, bác sĩ bệnh truyền nhiễm từ Phòng khám Rophi cho biết.
 
Tiến sĩ Ling là diễn giả tại một hội thảo trên web gần đây trong khuôn khổ sự kiện sức khỏe và sức khỏe ảo Body And Soul Fair đang diễn ra của Mediacorp, nơi bà giải thích cách vắc-xin hoạt động để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 cũng như tác dụng của nó trong việc ngăn chặn nó đột biến trong tương lai, các chủng mới nguy hiểm hơn.
 
Bạn có thể đã nghe nói về các chủng coronavirus mới và cách các nhà chức trách cảnh báo rằng chúng dễ lây truyền hơn. Một chiếc, được gọi là B117, đã được Vương quốc Anh báo cáo, trong khi chiếc còn lại, B1351, đã lan rộng ở Nam Phi. Cũng đã có một chủng Brazil được gọi là P1.
 
 
Vậy tại sao và làm thế nào để xảy ra đột biến? “Tất cả các loại virus đều đột biến. Đó là một phần trong chiến thuật sinh tồn của họ, ”Tiến sĩ Ling nói. Quá trình này diễn ra khi vi rút lây nhiễm sang người khỏe mạnh và tự nhân lên trong vật chủ mới của nó. Hầu hết thời gian, các đột biến là nhỏ và không ảnh hưởng đến cách thức hoạt động của vi rút.
 
Nhưng thỉnh thoảng, các lỗi xảy ra khi virus sinh sản, đó là đột biến, cô nói. “Mức độ lỗi càng tăng khi virus nhân bản càng nhiều. Khi lây nhiễm cho nhiều người hơn, nguy cơ xảy ra lỗi sao chép sẽ tăng lên, ”cô nói.
 
Giống như một bộ hướng dẫn được sao chép sai, tế bào virus mới bắt đầu hoạt động khác với tế bào mẹ của nó. Từ đó, có thể nảy sinh hai thứ: Một biến thể hoặc một chủng mới. Tiến sĩ Ling giải thích: “Một biến thể xảy ra khi bản thiết kế của virus nhân bản đã thay đổi nhưng vì sự thay đổi quá nhỏ nên hành vi của nó vẫn rất giống với tế bào mẹ của nó. 
 
Các chủng mới có khả năng lây truyền nhanh hơn, và có lẽ, khả năng gây bệnh nặng hơn nhưng điều đó vẫn cần được xác nhận.
 
Nhưng khi những sai sót lớn đến mức hành vi của bản sao mới rất khác so với bản gốc của nó, bạn sẽ có một sự căng thẳng mới, cô ấy nói.
 
Vì cần nhiều đột biến và biến thể để hình thành một dòng virus mới, bạn có thể mong đợi mức độ sai sót cao. Ví dụ, các chủng ở Anh và Brazil được tìm thấy có 17 đột biến, trong khi chủng Nam Phi đã trải qua 21 đột biến, Tiến sĩ Ling chia sẻ tại hội thảo trên web.

Do đó, các chủng mới có xu hướng thể hiện “các hành vi độc hại hơn, nguy hiểm hơn so với chủng bố mẹ”, Tiến sĩ Ling cho biết thêm rằng có hai hoặc ba đột biến COVID-19 xảy ra mỗi tháng.

Bất kể chủng nào, SARS-CoV-2 đều có protein tăng đột biến “nằm bên ngoài bức tường của vi rút”, Tiến sĩ Ling cho biết. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sau khi đột biến, các gai trở nên "phẳng hơn nên vi rút có thể xâm nhập vào tế bào người dễ dàng hơn". Nói cách khác, vi rút có khả năng trốn tránh hệ thống miễn dịch của vật chủ tốt hơn, cô nói.
 
Ví dụ, các chủng ở Anh và Nam Phi chứa một đột biến cho phép chúng liên kết hiệu quả hơn với các tế bào của con người, theo Tiến sĩ Ling. Trong khi đó, các chủng Nam Phi và Brazil có khả năng trốn tránh hệ thống miễn dịch của chúng ta tốt hơn do đột biến của chúng.
 
Virus này là không ngừng. Nó rất thông minh và luôn đi trước một bước.
 
Tiến sĩ Ling cho biết mỗi khi một chủng mới xuất hiện, nó có liên quan đến việc gia tăng các nhóm ca COVID-19. "Chúng có khả năng lây truyền nhanh hơn, và có lẽ, có khả năng gây ra bệnh nặng hơn nhưng điều đó vẫn cần được xác nhận."

VACCINES CÓ THỂ CURB MUTATIONS?

Câu trả lời phụ thuộc vào tốc độ tiêm chủng nhanh như thế nào. Tiến sĩ Ling cho biết: “Nếu tỷ lệ tiêm phòng vượt quá tỷ lệ lây nhiễm, thì vi rút sẽ ít có cơ hội đột biến hơn,” Tiến sĩ Ling nói, đưa ra quan điểm rằng đột biến xảy ra khi có nhiều người bị nhiễm bệnh hơn.
 
Tiến sĩ Ling cho biết, một số nghiên cứu cho rằng vắc xin Pfizer-BioNTech và Moderna có thể “kém hiệu quả hơn đối với chủng Nam Phi”. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu, cả hai loại vắc xin này vẫn có tác dụng chống lại chủng vi rút ở Anh. “Cả hai công ty đều không công bố dữ liệu liên quan đến chủng Brazil.”
 
Vậy bạn có nên đi tiêm phòng nữa không? Chắc chắn rồi. Ngay cả đối với những người đã khỏi bệnh sau COVID-19, lời khuyên của Tiến sĩ Ling là vẫn nên chủng ngừa. “Thời gian miễn dịch cho đến nay vẫn chưa được biết rõ, mặc dù chúng tôi hy vọng nó sẽ kéo dài đến ba tháng. Ngoài ra, đã có trường hợp tái nhiễm ”.
Kể từ ngày 4 tháng 3, tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ (hoàn thành hai liều) ở Singapore là 3,8%. Bà nói: “Con số này hơn nửa triệu đã được tiêm chủng, hay khoảng 10 trên 100 người. 
 
Nếu chúng ta muốn khả năng miễn dịch của đàn gia súc hoạt động mà không cần sử dụng các biện pháp an toàn, chúng ta cần ít nhất 70% dân số được tiêm phòng, bà nói.
 
Tiến sĩ Ling cho biết, mục tiêu đó không chỉ tập trung vào Singapore mà còn là toàn cầu, để các chuyến du lịch quốc tế tiếp tục. Và đó là một cách - hoặc có thể là cách - để vượt lên trước COVID-19.
 
Thân Ái !

 

Các tin cũ hơn