Tầm quan trọng của kế toán dồn tích


Khi nói đến kế toán, thường có nhiều cách khác nhau để thực hiện một việc. Điều này cũng có nghĩa là cũng có một số cách khác nhau để bạn có thể ghi sổ kế toán của mình. Một trong những chúng tôi sẽ thảo luận trong bài viết này là kế toán dồn tích .

Kế toán dồn tích là gì?

Trong kế toán, phương pháp dồn tích là ghi nhận các sự kiện tài chính ngay khi chúng xảy ra, thay vì khi khoản thanh toán được thực hiện hoặc nhận. Phương pháp này hoạt động cho cả thu nhập và chi phí .
 
Nói cách khác, thu nhập hoặc chi phí được tạo ra ngay sau khi công việc hoặc chi phí được yêu cầu, ngay cả khi bạn chưa nhận hoặc chưa gửi tiền.
 

Ví dụ về kế toán dồn tích

Ví dụ về thu nhập, giả sử một công ty xây dựng được thuê vào ngày 12 tháng 11 cho công việc sẽ diễn ra vào ngày 20 tháng 12. Công ty xây dựng sẽ ghi nhận thu nhập (hóa đơn) vào ngày họ được thuê, mặc dù họ sẽ không nhận được thanh toán cho đến khi công việc hoàn thành, có thể là trong kỳ kế toán tiếp theo.
 
Ví dụ về chi phí, chúng ta sẽ nói rằng một nhà hàng đặt hàng sản phẩm tươi sống từ một nhà cung cấp. Nhà hàng đặt hàng vào thứ Hai và sản phẩm sẽ được giao vào thứ Hai tuần sau. Thỏa thuận với nhà cung cấp là hóa đơn (xuất vào thứ hai đầu tiên) phải được thanh toán trong vòng 30 ngày. Nhà hàng sẽ đánh dấu đó là một khoản chi phí vào ngày nó được đặt hàng, thay vì ngày thanh toán được thực hiện.

Kế toán dồn tích so với kế toán tiền mặt

Vì vậy, bây giờ bạn hiểu cách kế toán dồn tích hoạt động. Kế toán tiền mặt thì hoàn toàn ngược lại. Thay vì ghi thu nhập hoặc chi phí khi nó được tạo ra, kế toán tiền mặt là khi bạn ghi lại vào ngày thanh toán được thực hiện hoặc nhận được.
 
Ví dụ: giả sử hôm nay một công ty chuyển phát nhận được một đơn đặt hàng sẽ được giao trong thời gian một tuần và sẽ được thanh toán khi giao hàng. Thay vì để các báo cáo phản ánh thu nhập vào ngày hôm nay, các báo cáo sẽ hiển thị ngày mà khoản thanh toán đã được nhận.

Tại sao kế toán dồn tích lại quan trọng?

Trong khi kế toán tiền mặt có thể dễ hiểu hơn, kế toán dồn tích chắc chắn là một công cụ hữu ích vì nhiều lý do.

Đánh giá hiệu suất

So với kế toán tiền mặt, kế toán dồn tích thể hiện một báo cáo chính xác hơn về tình hình hoạt động của công ty vì nó bao gồm cả các khoản phải thu và các khoản phải trả .
 
Nó cho thấy mô tả tức thì về số tiền đến và những gì họ có thể mong đợi trên các báo cáo trong tương lai.

Sự chính xác

Kế toán dồn tích cung cấp mô tả chính xác hơn về hoạt động tài chính của công ty. Vì thu nhập và nợ được vạch ra một cách chính xác, điều này cho phép doanh nghiệp quản lý các mô hình hoạt động tài chính của họ.

Kế hoạch tương lai

Kế toán dồn tích được thực hiện theo thời gian thực, giúp ban quản lý dễ dàng hơn trong việc xem tổng quan chi tiết về tình hình tài chính của doanh nghiệp tại bất kỳ thời điểm nào. Điều này sẽ cho phép họ đánh giá tiến độ trước đó và lập kế hoạch mới cho tương lai với ngân sách chính xác .
 

Nhận tài trợ

Kế toán dồn tích là phương pháp được sử dụng phổ biến hơn và các nhà đầu tư và cổ đông tiềm năng có thể muốn xem báo cáo bằng phương pháp này. Các báo cáo cho thấy dòng thu nhập tốt trong một thời kỳ cụ thể sẽ thu hút các nhà đầu tư tiềm năng .
 

Sử dụng phần mềm lập hóa đơn để hạch toán dồn tích

Phần mềm lập hóa đơn là những chương trình mạnh mẽ và trực quan cho phép bạn xuất hóa đơn, chấp nhận thanh toán, ghi lại chi phí và theo dõi các báo cáo kế toán của mình. Hầu hết các phần mềm lập hóa đơn, bao gồm Debitoor, cho phép bạn chọn cách bạn muốn ghi sổ kế toán của mình.
 
Chỉ trong một vài cú nhấp chuột, bạn có thể thay đổi báo cáo của mình từ kế toán tiền mặt sang kế toán dồn tích. Để làm điều này với Debitoor, chỉ cần đi tới 'Cài đặt'> 'Thông tin doanh nghiệp' và bật hoặc tắt nút 'Báo cáo cơ sở về ngày thanh toán'.
 

 

Các tin cũ hơn