Tất cả Cổ đông Phổ thông có Quyền gì?


Tất cả Cổ đông Phổ thông có Quyền gì?

Các cá nhân sở hữu cổ phần phổ thông của cổ phiếu công ty được coi là chủ sở hữu thực sự của công ty đó. Như vậy, cổ đông phổ thông có các đặc quyền và quyền hạn cụ thể được điều chỉnh bởi luật hiện hành tại tiểu bang nơi công ty đặt trụ sở chính.

- Cổ đông phổ thông có quyền chia sẻ lợi nhuận của công ty và thu được từ việc tăng giá cổ phiếu của công ty.
- Cổ đông cũng có thể chia sẻ lợi nhuận của công ty bằng cách nhận các khoản thanh toán bằng tiền mặt hoặc cổ phiếu từ công ty — được gọi là cổ tức.
- Cổ đông phổ thông cũng có thể ảnh hưởng đến ban lãnh đạo của công ty bằng cách bỏ phiếu để bầu ra hội đồng quản trị, người bổ nhiệm giám đốc điều hành.
- Nếu một công ty phát hành cổ phiếu mới ra công chúng, cổ đông hiện tại có quyền mua cổ phiếu trước khi chào bán cho cổ đông mới.
 
 
Các quyền quan trọng nhất mà cổ đông phổ thông có được bao gồm:
 
- Quyền được chia sẻ lợi nhuận, thu nhập và tài sản của công ty
- Mức độ kiểm soát và ảnh hưởng đối với việc lựa chọn ban lãnh đạo công ty
- Quyền ưu đãi đối với cổ phiếu mới phát hành.
- Quyền biểu quyết đại hội

Quyền chia sẻ khả năng sinh lời

Với tư cách là chủ sở hữu một phần của công ty, cổ đông phổ thông có quyền tham gia vào lợi nhuận của công ty miễn là họ sở hữu cổ phần. Việc phân chia lợi nhuận dựa trên số lượng cổ phiếu sở hữu của một cổ đông và lợi nhuận thu được có thể là đáng kể đối với các cổ đông theo thời gian.
 
Ngoài một phần lợi nhuận do công ty tạo ra, các cổ đông cũng có quyền phân phối thu nhập thông qua việc trả cổ tức . Nếu hội đồng quản trị của công ty tuyên bố chia cổ tức trong một thời kỳ nhất định, các cổ đông phổ thông sẽ xếp hàng để nhận.
 
Tuy nhiên, cổ tức không được đảm bảo. Nếu công ty bị thanh lý, cổ đông phổ thông có quyền đối với tài sản và thu nhập của công ty sau khi trái chủ và cổ đông ưu đãi được thanh toán.

Quyền quản lý ảnh hưởng

Cổ đông phổ thông cũng có quyền ảnh hưởng đến việc quản lý công ty thông qua việc bầu chọn hội đồng quản trị của công ty . Trong các công ty nhỏ hơn, chủ tịch hoặc chủ tịch hội đồng quản trị thường là cá nhân sở hữu cổ phần phổ thông lớn nhất. Các công ty lớn hơn có thể có sự đa dạng hơn trong nhóm nhà đầu tư cổ đông phổ thông.
 
Trong cả hai trường hợp, các cá nhân trong ban quản trị của công ty không sở hữu đủ cổ phần trong công ty để ảnh hưởng đến những người ngồi trong ban giám đốc. Cổ đông có quyền ảnh hưởng đến người nắm giữ các vị trí quản lý thông qua quyền kiểm soát đối với việc bầu thành viên hội đồng quản trị.

Quyền mua cổ phiếu mới

Cổ đông phổ thông cũng có quyền ưu tiên. Nếu công ty phát hành cổ phiếu mới ra công chúng, các cổ đông hiện tại có quyền mua một số lượng cổ phiếu cụ thể trước khi cổ phiếu được chào bán cho các cổ đông tiềm năng mới. Quyền ưu tiên có thể có giá trị đối với các cổ đông phổ thông, vì chúng thường được cung cấp ở mức giá đăng ký trên cơ sở mỗi cổ phiếu.

Quyền bỏ phiếu

Có thể cho rằng, quyền lớn nhất của cổ đông phổ thông là khả năng bỏ phiếu trong cuộc họp thường niên hoặc đại hội đồng của công ty. Những thay đổi lớn trong một công ty giao dịch công khai phải được biểu quyết trước khi những thay đổi có thể diễn ra và các cổ đông phổ thông có quyền biểu quyết trực tiếp hoặc thông qua người ủy quyền . Hầu hết các quyền biểu quyết của cổ đông phổ thông tương đương với một phiếu biểu quyết trên mỗi cổ phiếu sở hữu, dẫn đến ảnh hưởng lớn hơn từ các cổ đông sở hữu số lượng cổ phiếu lớn hơn.

Quyền khởi kiện về những hành vi sai trái

Cổ đông phổ thông cảm thấy quyền lợi của mình bị xâm phạm cũng có quyền khởi kiện công ty phát hành. Tòa án có quyền thực thi quyền của cổ đông phổ thông khi các công ty bị phát hiện vi phạm quyền của họ, thông qua một đơn khiếu nại của cổ đông hoặc như một vụ kiện tập thể.

Các tin cũ hơn