Thẩm quyền kháng nghị giám đốc thẩm


Bạn Hoàng Trường Linh có hỏi: Tôi là bị đơn trong vụ kiện có kháng cáo phúc thẩm về hôn nhân, gia đình và tranh chấp quyền nuôi con. Tại phiên tòa, Viện kiểm sát nhân dân đã đề nghị Hội đồng xét xử bác đơn kháng cáo của nguyên đơn (vợ cũ tôi) nhưng Hội đồng xét xử đã phán quyết ngược lại. Nay xét thấy Tòa án không xem xét tới môi trường sống của con gái tôi, cũng như ý kiến của trường học, địa phương, tôi muốn gửi đơn đề nghị xem xét giám đốc thẩm. Vậy tôi có thể gửi đơn đến Viện kiểm sát nhân dân cấp nào?

Bạn xem thêm bài viết:

⇒ Xử phạt về từng hành vi vi phạm hành chính
⇒ Thẩm quyền gia hạn tạm giam như thế nào?
⇒ Thẩm quyền trong xử phạt vi phạm hành chính
⇒ Mẫu biên bản vi phạm hành chính

Bạn có thể xem gợi ý của chúng tôi như sau:

Theo Điều 331 của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 đã quy định:
 
"Điều 331. Người có thẩm quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm
 
1. Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao có thẩm quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án nhân dân cấp cao; bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án khác khi xét thấy cần thiết, trừ quyết định giám đốc thẩm của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.
 
2. Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao có quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án nhân dân cấp tỉnh, Tòa án nhân dân cấp huyện trong phạm vi thẩm quyền theo lãnh thổ".
 
Do nội dung câu hỏi của độc giả chưa rõ việc Tòa án nhân dân cấp tỉnh hay Tòa án nhân dân cấp cao đã xét xử phúc thẩm vụ án dân sự nêu trên, nên chúng tôi giả định một số trường hợp như sau:
 
Trường hợp 1: Tòa án xét xử phúc thẩm vụ án dân sự nêu trên là Tòa án nhân dân cấp tỉnh, thì thẩm quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm thuộc Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao. Trong trường hợp này, nếu bạn lựa chọn gửi đơn đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm đến Viện kiểm sát thì bạn cần gửi đơn tới Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao có thẩm quyền (tại một trong ba khu vực: Hà Nội, Đà Nẵng và Tp. Hồ Chí Minh). Tuy nhiên, trong một số trường hợp khi xét thấy cần thiết, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao cũng có thẩm quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án nhân dân cấp tỉnh.
 
Trường hợp 2: Tòa án xét xử phúc thẩm vụ án dân sự nêu trên là Tòa án nhân dân cấp cao, thì thẩm quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm thuộc về Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Trong trường hợp này, nếu bạn lựa chọn gửi đơn đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm đến Viện kiểm sát thì bạn cần gửi đơn tới Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao.
 
Người có thẩm quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm dựa trên căn cứ, điều kiện kháng nghị (Điều 326 Bộ luật tố dụng dân sự năm 2015) và các quy định pháp luật khác liên quan, xem xét đơn đề nghị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm.
 
Chúc bạn thành công !

Các tin cũ hơn