Thế giới lãng phí khoảng 1/6 lượng thực phẩm được sản xuất mỗi năm


Một báo cáo mới của Liên Hợp Quốc cho thấy mọi người đã lãng phí khoảng 1/6 tổng số thực phẩm hiện có vào năm 2019. Hộ gia đình lãng phí thức ăn thừa nhất.

Mỗi năm, thế giới lãng phí khoảng 1/6 lượng thực phẩm cung cấp cho người tiêu dùng. Đó là phát hiện của một báo cáo mới của Liên hợp quốc. Nó đã thu thập các con số cho năm 2019, năm gần đây nhất mà dữ liệu có sẵn. Báo cáo hiện ước tính thiệt hại lương thực toàn cầu vào khoảng 931 triệu tấn (1,03 tỷ tấn). Đó là trung bình 121 kg (267 pound) cho mỗi người đàn ông, phụ nữ và trẻ em trên Trái đất.
 
Martina Otto lưu ý: Những gì không được ăn cũng lãng phí tất cả các nguồn tài nguyên được sử dụng để tạo ra thức ăn đó. Có trụ sở gần Paris, Pháp, cô làm việc cho Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP). Những tài nguyên đó bao gồm nước, năng lượng, tiền bạc, sức lao động của con người và hơn thế nữa.
 
Otto nói thêm trong một cuộc họp báo ngày 4 tháng Ba.
 
Khoảng 690 triệu người đói mỗi năm. Hơn 3 tỷ người không thể mua một chế độ ăn uống lành mạnh. Đồng thời, các hoạt động đã tạo ra tất cả lượng lương thực bị thất thoát và lãng phí đã tạo ra 8 đến 10% tổng lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trên toàn cầu. Giảm lãng phí thực phẩm có thể làm dịu cơn đói và có khả năng giảm ô nhiễm. Đó là kết luận của Báo cáo Chỉ số Chất thải Thực phẩm năm 2021 , báo cáo được phát hành vào ngày 4 tháng 3. Nó được thực hiện bởi UNEP và WRAP , một tổ chức từ thiện môi trường có trụ sở tại Vương quốc Anh.
 
Thế giới lãng phí khoảng 1/6 lượng thực phẩm được sản xuất mỗi năm
 
Các tác giả của báo cáo đã thu thập dữ liệu về rác thải thực phẩm từ 54 quốc gia. Hầu hết thức ăn thừa - 61% - được đầu bếp tại nhà và thực khách vứt bỏ. Các dịch vụ ăn uống, chẳng hạn như nhà hàng, chiếm hơn 26% lượng thực phẩm “bị mất”. Các cửa hàng tạp hóa và các cửa hàng khác chịu trách nhiệm cho 13% lượng thực phẩm bị lãng phí.
 
Otto nói: “Chúng tôi nghĩ rằng rác thải chủ yếu là một vấn đề ở các nước giàu.” Trên thực tế, báo cáo mới cho thấy, lãng phí thực phẩm là một vấn đề lớn ở các quốc gia giàu và nghèo.
 
Mặc dù báo cáo là bản phân tích tốt nhất về vấn đề cho đến nay, nhưng vẫn còn một số khoảng trống về dữ liệu. Các quốc gia được khảo sát chỉ là nơi sinh sống của 75% dân số thế giới. Điều gì xảy ra ở những nơi khác vẫn chưa được biết. Và chỉ có 23 quốc gia cung cấp ước tính lãng phí về tổn thất thực phẩm của các nhà hàng hoặc cửa hàng bán lẻ (tạp hóa). Các nhà nghiên cứu đã cố gắng giải thích những khoảng trống như vậy. Để làm được điều này, họ đã ước tính dựa trên những gì họ học được ở những nơi trên thế giới kiểm đếm dữ liệu như vậy. Báo cáo cũng không loại trừ dữ liệu cho các nguyên liệu liên quan đến thực phẩm thường không được ăn. Ví dụ, nhóm cuối cùng bao gồm vỏ trứng và xương.
 
Otto khuyến nghị rằng các quốc gia nên bắt đầu sử dụng lương thực hiệu quả hơn như một phần của chiến lược khí hậu và kế hoạch phục hồi COVID-19 của họ. Otto nói: “Rác thải thực phẩm phần lớn đã bị bỏ qua trong các chiến lược khí hậu quốc gia. "Chúng tôi biết phải làm gì. Và chúng tôi có thể nhanh chóng hành động ”.
 
Thân ái !

 

Các tin cũ hơn