Thị trường chứng khoán là gì và nó hoạt động như thế nào?


Thị trường chứng khoán là nơi các nhà đầu tư kết nối để mua và bán các khoản đầu tư - phổ biến nhất là cổ phiếu, là cổ phần sở hữu trong một công ty đại chúng.

Thị trường chứng khoán là gì và nó hoạt động như thế nào?

Khi bạn cần hàng tạp hóa, bạn đi đến siêu thị. Khi bạn đã sẵn sàng mua cổ phiếu hoặc quỹ tương hỗ, bạn thường sẽ mua chúng trực tuyến thông qua thị trường chứng khoán, nơi mà bất kỳ ai cũng có thể truy cập bằng tài khoản môi giới, cố vấn robo hoặc kế hoạch nghỉ hưu của nhân viên.
Bạn không cần phải chính thức trở thành “nhà đầu tư” để đầu tư vào thị trường chứng khoán - phần lớn, nó mở cửa cho bất kỳ ai. Và sau khi bạn mua khoản đầu tư đầu tiên của mình, bạn sẽ gia nhập hàng ngũ các nhà đầu tư trên khắp thế giới, những người đang sử dụng thị trường chứng khoán để xây dựng sự giàu có lâu dài. Nhưng trước khi bạn làm điều này, điều quan trọng là phải tìm hiểu thị trường chứng khoán là gì, nó hoạt động như thế nào và một vài chiến lược đầu tư mở đầu.

Thị trường chứng khoán là gì?

Thuật ngữ "thị trường chứng khoán" thường đề cập đến một trong những chỉ số thị trường chứng khoán chính, chẳng hạn như Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones hoặc S&P 500 . Vì thật khó để theo dõi từng cổ phiếu, các chỉ số này bao gồm một phần của thị trường chứng khoán và hiệu suất của chúng được xem như đại diện cho toàn bộ thị trường.
 
 
Bạn có thể thấy dòng tiêu đề tin tức cho biết thị trường chứng khoán đã giảm hoặc thị trường chứng khoán đóng cửa tăng hoặc giảm trong ngày. Thông thường, điều này có nghĩa là các chỉ số thị trường chứng khoán đã tăng hoặc giảm, có nghĩa là các cổ phiếu trong chỉ số đã tăng hoặc giảm giá trị nói chung. Các nhà đầu tư mua và bán cổ phiếu hy vọng sẽ kiếm được lợi nhuận thông qua sự biến động này của giá cổ phiếu.

Làm thế nào để thị trường chứng khoán hoạt động?

Khái niệm về cách thị trường chứng khoán hoạt động khá đơn giản. Hoạt động giống như một nhà đấu giá, thị trường chứng khoán cho phép người mua và người bán thương lượng giá cả và thực hiện giao dịch.
Thị trường chứng khoán hoạt động thông qua một mạng lưới các sàn giao dịch - bạn có thể đã nghe nói về Sở giao dịch chứng khoán New York hoặc Nasdaq. Các công ty niêm yết cổ phiếu của cổ phiếu của họ trên một sàn giao dịch thông qua một quá trình được gọi là phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng, hoặc IPO . Các nhà đầu tư mua những cổ phiếu đó, điều này cho phép công ty huy động tiền để phát triển kinh doanh. Sau đó, các nhà đầu tư có thể mua và bán các cổ phiếu này với nhau và sàn giao dịch theo dõi cung và cầu của từng cổ phiếu niêm yết.
Cung và cầu đó giúp xác định giá cho mỗi chứng khoán, hoặc các mức mà những người tham gia thị trường chứng khoán - nhà đầu tư và thương nhân - sẵn sàng mua hoặc bán.
Người mua đưa ra "giá thầu" hoặc số tiền cao nhất mà họ sẵn sàng trả, thường thấp hơn số tiền mà người bán "yêu cầu" để đổi lại. Chênh lệch này được gọi là chênh lệch giá thầu - giá bán. Để giao dịch xảy ra, người mua cần tăng giá hoặc người bán cần giảm giá của mình.
Tất cả điều này nghe có vẻ phức tạp, nhưng các thuật toán máy tính thường thực hiện hầu hết các tính toán thiết lập giá. Khi mua cổ phiếu, bạn sẽ thấy mức chênh lệch giá thầu, giá hỏi và giá thầu-đặt mua trên trang web của nhà môi giới của mình, nhưng trong nhiều trường hợp, sự khác biệt sẽ là đồng xu và sẽ không gây nhiều lo lắng cho các nhà đầu tư mới bắt đầu và lâu dài.
Trong lịch sử, giao dịch chứng khoán có thể diễn ra trên thị trường vật lý. Ngày nay, thị trường chứng khoán hoạt động theo phương thức điện tử, thông qua internet và các công ty môi giới chứng khoán trực tuyến . Mỗi giao dịch diễn ra trên cơ sở từng loại cổ phiếu, nhưng giá cổ phiếu nói chung thường biến động song song vì tin tức, sự kiện chính trị, báo cáo kinh tế và các yếu tố khác.

Thị trường chứng khoán hôm nay đang làm gì?

Các nhà đầu tư thường theo dõi hoạt động của thị trường chứng khoán bằng cách xem xét một chỉ số thị trường rộng lớn như S&P 500 hoặc DJIA. Biểu đồ dưới đây cho thấy hiệu suất hiện tại của thị trường chứng khoán - được đo bằng giá đóng cửa của S&P 500 vào ngày giao dịch gần đây nhất - cũng như hiệu suất lịch sử của S&P 500 kể từ năm 1990.
Biến động thị trường chứng khoán là gì?
Đầu tư vào thị trường chứng khoán đi kèm với rủi ro, nhưng với các chiến lược đầu tư đúng đắn, nó có thể được thực hiện một cách an toàn với rủi ro thua lỗ dài hạn tối thiểu. Giao dịch trong ngày, đòi hỏi phải mua và bán cổ phiếu nhanh chóng dựa trên biến động giá, là cực kỳ rủi ro. Ngược lại, đầu tư dài hạn vào thị trường chứng khoán đã được chứng minh là một cách tuyệt vời để xây dựng sự giàu có theo thời gian.
Ví dụ: S&P 500 có tổng lợi nhuận trung bình hàng năm trong lịch sử là khoảng 10% trước khi điều chỉnh theo lạm phát. Tuy nhiên, hiếm khi thị trường cung cấp lợi nhuận đó hàng năm. Một số năm thị trường chứng khoán có thể đi xuống đáng kể, những năm khác lại tăng lên rất nhiều. Những biến động lớn này là do sự biến động của thị trường, hoặc giai đoạn giá cổ phiếu tăng và giảm bất ngờ.
Nếu bạn đang tích cực mua và bán cổ phiếu, rất có thể một lúc nào đó bạn sẽ làm sai, mua hoặc bán không đúng thời điểm, dẫn đến thua lỗ. Chìa khóa để đầu tư một cách an toàn là tiếp tục đầu tư - trải qua những thăng trầm - vào các quỹ chỉ số chi phí thấp theo dõi toàn bộ thị trường, để lợi nhuận của bạn có thể phản ánh mức trung bình lịch sử.
 
Bạn đầu tư vào thị trường chứng khoán như thế nào?

Bạn đầu tư vào thị trường chứng khoán như thế nào?

Nếu bạn có 401 (k) thông qua nơi làm việc của mình, bạn có thể đã được đầu tư vào thị trường chứng khoán. Các quỹ tương hỗ, thường bao gồm cổ phiếu của nhiều công ty khác nhau, phổ biến trong 401 (k) s.
Bạn có thể mua cổ phiếu riêng lẻ thông qua tài khoản môi giới hoặc tài khoản hưu trí cá nhân như IRA. Cả hai tài khoản đều có thể được mở tại một nhà môi giới trực tuyến, qua đó bạn có thể mua và bán các khoản đầu tư. Nhà môi giới đóng vai trò là người trung gian giữa bạn và các sàn giao dịch chứng khoán.
Với bất kỳ khoản đầu tư nào, đều có rủi ro. Nhưng cổ phiếu mang nhiều rủi ro hơn - và nhiều tiềm năng thưởng hơn - hơn một số chứng khoán khác. Trong khi lịch sử tăng điểm của thị trường cho thấy danh mục đầu tư cổ phiếu đa dạng sẽ tăng giá trị theo thời gian, cổ phiếu cũng giảm đột ngột.
Để xây dựng danh mục đầu tư đa dạng mà không cần mua nhiều cổ phiếu riêng lẻ, bạn có thể đầu tư vào một loại quỹ tương hỗ được gọi là quỹ chỉ số hoặc quỹ giao dịch trao đổi. Các quỹ này nhằm phản ánh thụ động hiệu suất của một chỉ số bằng cách nắm giữ tất cả các cổ phiếu hoặc khoản đầu tư vào chỉ số đó. Ví dụ: bạn có thể đầu tư vào cả DJIA và S&P 500 - cũng như các chỉ số thị trường khác - thông qua các quỹ chỉ số và ETF.
Cổ phiếu và quỹ tương hỗ cổ phiếu là lý tưởng cho một thời gian dài - như nghỉ hưu - nhưng không thích hợp để đầu tư ngắn hạn (thường được định nghĩa là số tiền bạn cần để chi trả trong vòng 5 năm). Với một khoản đầu tư ngắn hạn và thời hạn khó khăn, có nhiều khả năng bạn sẽ cần số tiền đó trở lại trước khi thị trường có thời gian phục hồi các khoản lỗ.

 

Các tin cũ hơn