Thủ tục khai sinh cho con khi bố mẹ chưa đăng ký kết hôn


Bạn Trần Quốc Tú có hỏi: Hiện con tôi sắp ra đời. Tôi muốn hỏi để làm thủ tục khai sinh cho con thì tôi cần có những giấy tờ gì? Tôi và bạn gái chưa đăng ký kết hôn. Vì lí do khách quan tôi không còn hộ khẩu bản gốc, không có chứng minh thư mà chỉ có bản photo bản sao hộ khẩu đã công chứng. Như vậy thì tôi có được đứng tên cha đẻ của đứa bé không?
 
Bạn xem thêm bài viết:

⇒ Câu hỏi về người có hai quốc tịch
⇒ Xin cấp lại Giấy khai sinh

Bạn có thể tham khảo gợi ý sau:
 
Do bạn chưa đăng ký kết hôn nên việc đăng ký khai sinh cho trẻ em sẽ được thực hiện theo diện trẻ em chưa xác định được cha theo quy định tại khoản 2 Điều 15 Nghị định số 123/2015/NĐ-CP. Theo đó, họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của con được xác định theo họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của mẹ. Thẩm quyền giải quyết thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của người mẹ.
Trường hợp người cha muốn nhận con thì có thể kết hợp thực hiện thủ tục nhận con và đăng ký khai sinh. Trong trường hợp này, hồ sơ đăng ký khai sinh kết hợp nhận con bao gồm:
- Tờ khai đăng ký khai sinh, Tờ khai đăng ký nhận cha, mẹ, con theo mẫu.
- Bản chính Giấy chứng sinh; trường hợp không có Giấy chứng sinh thì nộp văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh; nếu không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh;
- Giấy tờ, đồ vật hoặc chứng cứ khác chứng minh quan hệ cha, con hoặc quan hệ mẹ, con gồm:
+ Văn bản của cơ quan y tế, cơ quan giám định hoặc cơ quan khác có thẩm quyền xác nhận quan hệ cha con, quan hệ mẹ con.
+ Trường hợp không có văn bản nêu trên thì phải có thư từ, phim ảnh, băng, đĩa, đồ dùng, vật dụng khác chứng minh mối quan hệ cha con, quan hệ mẹ con và văn bản cam đoan của cha, mẹ về việc trẻ em là con chung của hai người, có ít nhất hai người thân thích của cha, mẹ làm chứng.
Ngoài các giấy tờ phải nộp nêu trên thì người yêu cầu phải xuất trình: Hộ chiếu hoặc chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng để chứng minh về nhân thân của người có yêu cầu đăng ký khai sinh, nhận cha, mẹ, con; Giấy tờ chứng minh nơi cư trú để chứng minh thẩm quyền đăng ký khai sinh, nhận cha, mẹ, con.
 
Chúc bạn thành công !

 

Các tin cũ hơn