Thuê người khác mang thai hộ


Bạn Anhhùng360 Rap có hỏi: Tôi năm nay 24 tuổi, chưa lập gia đình. Tôi muốn hỏi là nếu như tôi chưa có vợ nhưng muốn thuê người khác mang thai hộ cho mình - nghĩa là ký hợp đồng mang thai hộ với một người phụ nữ khác trên 18 tuổi, giao cấu và sinh sản - thì có bị vi phạm pháp luật không? Nếu có, thì tôi sẽ bị xử lý như thế nào?
 
 
Bạn xem thêm bài viết:

⇒ Tôi cần những thủ tục và giấy tờ gì để hưởng chế độ thai sản ?

Bạn tham khảo trả lời như sau:
 
Đối với câu hỏi của bạn, chúng tôi có một số ý kiến tư vấn như sau: Hiện nay, Luật hôn nhân và gia đình chỉ cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo. Theo đó, căn cứ theo khoản 22 Điều 3 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định thì mang thai hộ vì mục đích nhân đạo là việc một người phụ nữ tự nguyện, không vì mục đích thương mại giúp mang thai cho cặp vợ chồng mà người vợ không thể mang thai và sinh con ngay cả khi áp dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, bằng việc lấy noãn của người vợ và tinh trùng của người chồng để thụ tinh trong ống nghiệm, sau đó cấy vào tử cung của người phụ nữ tự nguyện mang thai để người này mang thai và sinh con.
Bên cạnh đó, Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 cũng nghiêm cấm việc mang thai hộ vì mục đích thương mại. Theo đó, mang thai hộ vì mục đích thương mại là việc một người phụ nữ mang thai cho người khác bằng việc áp dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản để được hưởng lợi về kinh tế hoặc lợi ích khác.
Có thể thấy, trường hợp của bạn do chưa kết hôn nên đã không đủ điều kiện để được quyền áp dụng mang thai hộ vì mục đích nhân đạo. Việc bạn có hợp đồng mang thai hộ với một người phụ nữ khác trên 18 tuổi, và có hành vi giao cấu để người đó có thai là giao dịch dân sự trái pháp luật và không được pháp luật bảo hộ. Bên cạnh việc bạn có thể bị xử phạt hành chính về việc mang thai hộ trái pháp luât, thì bạn có thể còn phải đối mặt với các rủi ro pháp lý khác như các tranh chấp về quyền nuôi con, cấp dưỡng với người phụ nữ bạn giao cấu; xử phạt hành chính về hành vi mua dâm…
 
Chúc bạn thành công !

 

Các tin cũ hơn