Tôi cần những thủ tục và giấy tờ gì để hưởng chế độ thai sản ?


Tôi cần những thủ tục và giấy tờ gì để hưởng chế độ thai sản ?

Ngày 02/07/2019 bạn cheru152@gmail.com có câu hỏi như sau: Tôi tham gia BHXH từ năm 2015, hiện nay tôi mang thai và dự sinh vào tháng 3. Vậy tôi cần làm thủ tục gì và cần những giấy tờ gì để được hưởng chế độ thai sản?.
 
Dịch Vụ Thành Lập Doanh Nghiệp xin trả lời bạn như sau:
 
Điều 101 Luật BHXH năm 2014 quy định về hồ sơ hưởng chế độ thai sản như sau:
 
1. Hồ sơ hưởng chế độ thai sản với lao động nữ sinh con bao gồm:
 
a) Bản sao giấy khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con;
 
b) Bản sao giấy chứng tử của con trong trường hợp con chết, bản sao giấy chứng tử của mẹ trong trường hợp sau khi sinh con mà mẹ chết;
 
c) Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về tình trạng người mẹ sau khi sinh con mà không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con;
 
d) Trích sao hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ trong trường hợp con chết sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh;
 
đ) Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc lao động nữ phải nghỉ việc để dưỡng thai đối với trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 31 của Luật này.
 
2. Trường hợp lao động nữ đi khám thai, sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý, NLĐ thực hiện biện pháp tránh thai theo quy định tại khoản 1 Điều 37 của Luật này phải có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH đối với trường hợp điều trị ngoại trú, bản chính hoặc bản sao giấy ra viện đối với trường hợp điều trị nội trú.
 
3. Trường hợp NLĐ nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi phải có giấy chứng nhận nuôi con nuôi.
 
4. Trường hợp lao động nam nghỉ việc khi vợ sinh con phải có bản sao giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh của con và giấy xác nhận của cơ sở y tế đối với trường hợp sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi.
 
5. Danh sách NLĐ nghỉ việc hưởng chế độ thai sản do người sử dụng lao động lập.
 

Chúc bạn thành công !

Các tin cũ hơn