Trường hợp tai nạn giao thông giữa xe khách và xe máy dolỗi hoàn toàn của xe máy


Bạn Lê Nguyễn Dạ Quyên có hỏi: Gia đình em hiện tại gặp trường hợp tai nạn giai thông như sau: Xe tải chở hàng có trọng tải 8 tấn đang đi qua ngã tư lúc 11h -1h sáng (đèn tín hiệu giao thông ở ngã 4 đã tắt) tại Quãng Ngãi. Khi chạy qua thì có 1 thanh niên đã uống say đâm trực diện vào bên hông xe. Nam thanh niên này hôn mê bất tỉnh đến giờ vẫn chưa hồi phục. Chủ xe và tài xế cũng có thăm hỏi gửi tiền hỗ trợ cho người nhà là 20 triệu, nhưng đến nay gia đình nam thanh niên vẫn không giải quyết. Công an tỉnh Quảng Ngãi cũng chưa có phương án phù hợp. Giờ gia đình nam thanh niên đòi phía chủ xe tải bồi thường 80 triệu nữa thì mới ký giấy tờ. Vậy theo quy định pháp luật, xe tải phải giải quyết như thế nào?
 
 
Bạn xem thêm bài viết:

⇒ Hướng dẫn thủ tục đòi bồi thường thiệt hại do bị tai nạn giao thông
⇒ Có phải chịu trách nhiệm hình sự khi gây tai nạn giao thông?

Bạn có thể tham khảo gợi ý sau đây:
 
Đối với câu hỏi của bạn, chúng tôi có một số ý kiến tư vấn như sau: Theo quy định của Bộ luật dân sự, trường hợp của bạn thuộc trường hợp bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra quy định tại Điều 601 Bộ luật dân sự năm 2015, do nguồn nguy hiểm cao độ theo quy định bao gồm phương tiện giao thông vận tải cơ giới. Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 601 thì chủ sở hữu, người lái chiếc xe tải (nguồn nguy hiểm cao độ) phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi. Trách nhiệm bồi thường chỉ được miễn trừ khi:
 - Thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại;
- Thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
Việc xác định thiệt hại phải bồi thường sẽ căn cứ theo quy định tại mục 2 Chương XX Bộ luật dân sự năm 2015 bao gồm xác định thiệt hại do tài sản bị xâm phạm, thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm, trường hợp có thiệt hại về người thì sẽ xác định thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm… Các bên có thể thỏa thuận để xác định trách nhiệm bồi thường, trường hợp không thỏa thuân được thì có thể khởi kiện ra tòa để giải quyết.
 
Chúc bạn thành công !

 

Các tin cũ hơn