Ưu điểm và nhược điểm của việc tái chế


Nhiều người trong chúng ta cảm thấy choáng ngợp trước thuật ngữ 'tái chế'. Tái chế  là một hình thức  quản lý chất thải  bao gồm việc chuyển đổi chất thải và các vật liệu đã qua sử dụng khác thành các sản phẩm có thể tái sử dụng. 
 
Tái chế giúp giảm sử dụng năng lượng, giảm tiêu thụ nguyên liệu tươi, giảm ô nhiễm không khí và  ô nhiễm nước  (do chôn lấp) bằng cách giảm nhu cầu xử lý chất thải “thông thường”   và cũng  giảm phát thải khí nhà kính  . 
 
Ưu điểm và nhược điểm của việc tái chế
 
Trước khi thực hiện bước tái chế táo bạo, điều quan trọng là phải hiểu những điều tốt và xấu liên quan đến quá trình này. Một số chất thải có thể được tái chế bao gồm:
 
Nhựa:  Nó bao gồm chai nước, túi nhựa, giấy gói nhựa và túi cao su.
 
Thủy tinh:  Các sản phẩm thủy tinh có thể được tái chế bao gồm chai rượu, bia và ly vỡ.
 
Giấy:  Chẳng hạn như tạp chí, báo, sách, phong bì và hộp các tông.
 
Kim loại:  Như lon cà chua, nước ngọt và trái cây rỗng.
 
Các sản phẩm phế thải khác:  Những sản phẩm có thể được tái chế bao gồm hàng dệt may, lốp xe và thiết bị điện tử.

Quy trình tái chế

Thu gom phế liệu và xử lý
Vật liệu phế thải được thu gom thông qua các trung tâm trả khách, các chương trình thu gom, ký gửi hoặc hoàn lại tiền trên lề đường. Các vật liệu phế thải sau đó được vận chuyển đến cơ sở thu hồi vật liệu hoặc các trung tâm tái chế, nơi chúng được phân loại, làm sạch và xử lý thành vật liệu lý tưởng để sản xuất. 
 
Các vật liệu phế thải có thể tái chế có thể được mua và bán giống như nguyên liệu thô. Giá cả dao động tùy theo cung cầu trên cả nước.
 
Chế tạo
Sản xuất là nơi các vật liệu phế thải đã qua xử lý được chuyển thành các sản phẩm hữu ích. Nhiều sản phẩm trong thời hiện đại được sản xuất bằng vật liệu tái chế phế thải.
 
Các sản phẩm thông thường được sản xuất bằng phế liệu bao gồm khăn giấy, báo, can thép, hộp đựng nước ngọt bằng thủy tinh nhựa và chất tẩy rửa nhôm và nhựa.
 
Phổ biến các sản phẩm đã sản xuất ra thị trường
Sản phẩm tái chế hoàn chỉnh sau đó được đưa ra thị trường. Bạn có thể tham gia các chiến dịch giảm thiểu chất thải bằng cách mua các sản phẩm làm từ vật liệu tái chế. Khá dễ dàng để xác định các sản phẩm bằng vật liệu có thể tái chế vì các từ được dán trên nhãn.
 
Tái chế có rất nhiều lợi thế đối với con người và môi trường. Đáng ngạc nhiên, toàn bộ quá trình tái chế đi kèm với một số tác động gây sốc mà nhiều người chưa biết. Chúng ta hãy xem xét  một số lợi thế và bất lợi của tái chế .

Ưu điểm của việc tái chế

1. Tái chế giảm thiểu ô nhiễm

Tất cả các  dạng ô nhiễm  trong thế giới hiện đại đều phát sinh từ  chất thải công nghiệp . Việc tái chế các chất thải công nghiệp này như nhựa, đồ hộp và hóa chất là một chặng đường dài hướng tới việc cắt giảm đáng kể mức độ ô nhiễm vì những chất thải này được tái sử dụng thay vì chỉ bị vứt bỏ một cách thiếu thận trọng.

2. Bảo vệ môi trường

Lợi ích to lớn  của việc tái chế  phế liệu là nó đóng góp một phần không nhỏ vào việc bảo vệ Mẹ Thiên nhiên một cách cân bằng nhất. Trong khi nhiều cây bị chặt mỗi ngày, giấy tái chế được sản xuất từ ​​các loại cây cụ thể liên tục được sử dụng để  giảm nạn phá rừng .
Ví dụ cổ điển này chứng minh rằng các tài nguyên thiên nhiên khác có thể được tái chế và trở nên hữu ích theo cách này để  bảo tồn môi trường .

3. Tái chế giảm thiểu sự nóng lên toàn cầu

Hoàn toàn đúng khi tái chế  giảm thiểu sự nóng lên toàn cầu và các tác động nghiêm trọng của nó. Trong quá trình xử lý chất thải, một lượng lớn chất thải đã bị đốt cháy dẫn đến phát thải các khí nhà kính khổng lồ   như carbon dioxide, lưu huỳnh và nitơ,  góp phần gây ra biến đổi khí hậu  và ấm lên toàn cầu.
 
Quá trình tái chế bao gồm quá trình đốt cháy tối thiểu và chất thải được chuyển thành các vật liệu có thể tái sử dụng mà không hoặc ít tác động có hại đến môi trường.
 
Toàn bộ quá trình chế biến và sản xuất các sản phẩm từ phế liệu thải ra ít khí nhà kính do các ngành công nghiệp tái chế chất thải đốt ít nhiên liệu hóa thạch.

4. Bảo tồn tài nguyên thiên nhiên

Nếu quy trình tái chế các vật liệu đã qua sử dụng và vật liệu cũ không có ở đó, điều đó có nghĩa là các sản phẩm mới sẽ được sản xuất bằng cách khai thác các nguyên liệu tươi sống bên dưới lòng đất thông qua quá trình khai thác và khai thác. 
 
Tái chế là một cách chắc chắn để bảo tồn các nguyên liệu thô hiện có và bảo vệ chúng để sử dụng trong tương lai. Thực hiện các bước để  bảo tồn tài nguyên thiên nhiên  như khoáng sản, nước và gỗ để đảm bảo sử dụng bền vững và tối ưu.

5. Tái chế giúp giảm lượng chất thải ở các bãi chôn lấp

Việc tái chế các vật liệu cũ và đã qua sử dụng thành các sản phẩm có thể tái sử dụng làm giảm đáng kể khả năng  nghẹt các bãi chôn lấp . Điều này có lợi vì nó giúp giảm thiểu ô nhiễm đất và  nước . 
 
Vì các bãi chôn lấp góp phần đáng kể vào việc  suy thoái môi trường , nên việc chôn lấp và xả rác ít hơn đảm bảo lớp đất màu mỡ trên cùng ít bị xói mòn hơn. Do chất thải được tiết kiệm không bị đổ ra đại dương nên đa dạng sinh học dưới nước cũng được duy trì. 

6. Tái chế đảm bảo sử dụng bền vững tài nguyên

Tái chế đảm bảo rằng các nguồn tài nguyên hiện có sẽ được sử dụng hợp lý và bền vững. Quá trình tái chế làm giảm bớt khả năng phân biệt đối xử sử dụng nguyên liệu thô khi chúng có thể đạt được với nguồn cung cấp lớn. 
 
Các chính phủ ngày nay đã vào cuộc để khuyến khích tái chế từ các cấp thấp hơn, ví dụ như trường học, các tổ chức quy mô nhỏ và cả ở cấp độ toàn cầu.
 
Điều này có nghĩa là các ngành sản xuất có thể  để lại tài nguyên thiên nhiên hiện có  cho con em chúng ta khai thác trong tương lai mà không ảnh hưởng đến sản xuất hiện tại.

7. Tái chế góp phần tạo ra việc làm

Để tăng thêm  lợi ích mà nó mang lại cho môi trường , việc tái chế mở ra cơ hội việc làm. Tái chế có nghĩa là nhiều nhà máy tái chế sẽ được thành lập, do đó, dẫn đến một chuỗi thu gom và giao hàng dài. Tất cả những hoạt động này được thực hiện bởi con người, vì vậy điều này cũng sẽ kích hoạt bùng nổ các cơ hội.

8. Giảm tiêu thụ năng lượng

Rất nhiều năng lượng được sử dụng để xử lý nguyên liệu thô trong quá trình sản xuất. Tái chế đóng một vai trò lớn trong  việc giảm tiêu thụ năng lượng , điều quan trọng đối với sản xuất quy mô lớn, chẳng hạn như khai thác và tinh chế.
 
Tái chế cũng làm cho toàn bộ quá trình sản xuất ít tốn kém hơn, đây là một thắng lợi lớn của các nhà sản xuất.

9. Tái chế giúp tạo ra và tiết kiệm tiền

Đồ điện tử, chai nước cũ và các loại thùng rác khác được bán lấy tiền mặt. Vì vậy, nếu bạn bán thùng rác, bạn không chỉ tiết kiệm được môi trường mà còn kiếm được tiền.
 
Nếu bạn mua vật liệu tái chế, chúng sẽ ít tốn kém hơn và bạn cũng sẽ tiết kiệm được tiền. Nếu bạn tái sử dụng một số thùng rác mà nhà bạn sản xuất, bạn sẽ kiếm được và tiết kiệm được nhiều tiền hơn.

10. Tái chế truyền bá nhận thức về môi trường

Tái chế chỉ là bước khởi đầu của một cuộc cách mạng sẽ giúp bảo tồn hành tinh cho các thế hệ tương lai của chúng ta. Với những lời kêu gọi phân loại rác thành phân hủy sinh học, không phân hủy sinh học và tái chế, mọi người ý thức được việc tái chế đồng thời giảm tác động đến môi trường . 
 
Khi mọi người quen với việc tái chế, mọi người sẽ có ý thức hơn về môi trường và sẽ tham gia vào các hoạt động thân thiện với môi trường hơn.

11. Tái chế có thể làm giảm các hoạt động liên minh cần thiết để sản xuất các sản phẩm tươi

Các ngành công nghiệp là những nhà sản xuất khí nhà kính và ô nhiễm lớn nhất. Nếu nhu cầu về nguyên liệu tươi giảm đi do tái chế, sẽ có ít nhu cầu hơn đối với các hoạt động đồng minh thường gây ra những tác động lớn đến môi trường như khai thác và vận chuyển.

12. Tái chế chất hữu cơ 

Việc tái chế chất hữu cơ dẫn đến việc tạo ra phân hữu cơ có giá trị, được dùng làm phân bón cho cây trồng. EPA cho biết: “Ngay cả khi bạn đã thực hiện tất cả các hành động để sử dụng thực phẩm lãng phí của mình, một số phần không thể ăn được sẽ vẫn còn và có thể được biến thành phân trộn để nuôi và nuôi dưỡng đất,” EPA cho biết liên quan đến rác thải thực phẩm và rác sân vườn. “Việc ủ những chất thải này tạo ra một sản phẩm có thể được sử dụng để giúp cải tạo đất, trồng các thế hệ cây trồng tiếp theo và cải thiện chất lượng nước”.

13. Những đổi mới thúc đẩy tiến bộ khoa học

Các tiến bộ khoa học đang tạo ra các sản phẩm ít sử dụng tài nguyên thiên nhiên hơn, giúp tái chế nhiều sản phẩm dễ dàng hơn. Các công nghệ phân loại mới có thể xác định cấp và loại nhựa, tự động tăng tốc quá trình xử lý để giảm hàm lượng chất thải chôn lấp. 
 
Một loại polymer mới có thể được thêm vào cả polyethylene và polypropylene để tạo ra một loại nhựa mới dẻo dai để tái chế lần thứ hai một cách dễ dàng. 

Nhược điểm của tái chế

1. Chi phí vốn trả trước cao

Việc tái chế không phải lúc nào cũng tiết kiệm chi phí. Xây dựng một cơ sở tái chế chất thải mới cần rất nhiều vốn. Các chi phí đi kèm bao gồm mua các loại phương tiện tiện ích khác nhau, nâng cấp đơn vị tái chế, xử lý chất thải, hóa chất và giáo dục người dân địa phương bằng cách bắt đầu các chương trình và hội thảo hữu ích.

2. Địa điểm tái chế luôn không hợp vệ sinh, không an toàn và không đẹp mắt

Đến bất kỳ địa điểm tái chế rác thải nào, và hầu như bạn sẽ luôn vấp phải tình trạng không hợp vệ sinh, không lành mạnh và không đẹp mắt. Các địa điểm, nơi mọi loại chất thải được chất thành đống, là cơ sở tốt cho việc hình thành các mảnh vụn và lây lan các bệnh truyền nhiễm. Các hóa chất độc hại từ những chất thải này cũng có thể nguy hiểm.
 
Ngoài việc  gây ra ô nhiễm lớn , toàn bộ quá trình tái chế còn gây ra những rủi ro về sức khỏe cho những cá nhân chuyên trách tái chế những sản phẩm thải này. Ngoài ra, nếu các chất thải đó tiếp xúc với nước, nó sẽ dẫn đến việc hình thành nước rỉ rác và cuối cùng  gây ô nhiễm các nguồn nước , chưa kể đến nước uống.

3. Sản phẩm từ chất thải tái chế có thể không bền

Chất lượng của các sản phẩm được sản xuất từ ​​chất thải tái chế có thể không ngang bằng về chất lượng. Những loại sản phẩm này hầu như luôn được làm từ phế liệu được thu gom từ hàng núi phế liệu khác đã được sử dụng quá mức và dễ vỡ. Điều này làm cho các sản phẩm từ chất thải tái chế kém bền và giá thành thấp.
 
Ngoài ra, không có gì đảm bảo rằng các sản phẩm chất lượng cao sẽ thu được từ việc tái chế chất thải nếu nguyên liệu thô đầu vào có bản chất kém hơn. Một số mặt hàng được đánh giá để tái chế cuối cùng sẽ bị đốt hoặc chôn lấp do chất lượng không đạt tiêu chuẩn.

4. Tái chế có thể không tốn kém

Đôi khi, tái chế chất thải có thể không ít tốn kém như hầu hết mọi người nghĩ. Đôi khi, nhu cầu thành lập một đơn vị tái chế chất thải khác để xử lý.
 
Điều này sẽ chỉ làm tăng chi phí liên quan đến việc thành lập đơn vị mới hoặc nâng cấp cơ sở chế biến, thu gom phế liệu, mua các phương tiện tiện ích khác nhau, giáo dục cư dân bằng cách tổ chức hội thảo và các chương trình khác, v.v.

5. Việc tái chế không phổ biến trên quy mô lớn

Mặc dù tái chế đóng một vai trò lớn hơn trong  việc giảm tỷ lệ ô nhiễm , quy trình này vẫn chưa được chấp nhận và phát triển rộng rãi. Thật không may, việc tái chế vẫn chỉ là một phần nhỏ của thành công lâu dài. 
 
Việc tái chế chủ yếu phổ biến ở trường học và gia đình và chưa đạt được cột mốc quan trọng nào; ví dụ, nó đã không được sử dụng hoàn toàn trong các ngành công nghiệp địa phương hoặc tổng thể ở giai đoạn toàn cầu. Việc bảo tồn cây xanh  ở trường học không thể so sánh được với sự  tàn phá hàng loạt của cây cối  và  sự cố tràn dầu  xảy ra ở cấp độ công nghiệp.

6. Tiêu thụ nhiều năng lượng hơn và ô nhiễm

Việc tái chế hàng tấn rác sẽ yêu cầu chất thải phải được vận chuyển, phân loại, làm sạch và xử lý trong các nhà máy riêng biệt, tất cả đều cần năng lượng và có thể tạo ra các sản phẩm phụ có thể gây ô nhiễm đất, không khí hoặc nước.
 
Ngay cả các phương tiện được sử dụng để nhặt các sản phẩm tái chế cũng sẽ làm tăng ô nhiễm không khí do thải ra các chất độc có trong không khí.

7. Dẫn đến chất ô nhiễm

Khi các vật liệu phế thải bị phân hủy, các chất ô nhiễm, chẳng hạn như hóa chất hầm, gây hại cho môi trường. Độc tố và tạp chất từ ​​vật liệu ban đầu, chẳng hạn như sơn chì hoặc bình xịt, có thể đi qua quá trình tái chế vào sản phẩm tái chế. 
 
Có thể mất nhiều năm để nhận ra rằng các vật dụng chúng ta đang sử dụng bị nhiễm bẩn. Ví dụ, thép tái chế được sử dụng trong các tòa nhà ở Đài Loan đã gây ra nhiễm độc phóng xạ gamma trong 12 năm qua.

8. Tăng chi phí xử lý và công việc chất lượng thấp

Mặc dù việc tái chế là thân thiện với môi trường , nhưng nó thường được coi là không hiệu quả về chi phí. Chi phí tái chế có thể tăng gấp ba lần chi phí đổ rác tại các bãi chôn lấp. Quá trình này cũng tốn nhiều công sức. 
 
Yêu cầu nhân lực cao trong các công việc tái chế, nhưng loại công việc liên quan có thể dẫn đến tinh thần thấp và chất lượng cuộc sống kém, đồng thời mức lương cũng thấp. Quá trình tẩy trắng có thể khiến người lao động phải tiếp xúc với những điều kiện khắc nghiệt có thể gây hại cho sức khỏe.

9. Yêu cầu thực hiện nghiêm ngặt và chặt chẽ hơn

Khi quy trình tái chế không được thực hiện đúng cách, nó có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và môi trường. Các mảnh vụn và chất thải độc hại có thể gây ô nhiễm đất đai , không khí và môi trường nếu chất thải được xử lý không đúng cách.
 
Khi các công ty tái chế từ bỏ các bãi rác, chất thải nằm xung quanh cũng có thể gây ảnh hưởng đến môi trường. Điều này yêu cầu thực hiện nghiêm ngặt hơn. 

10. Tái chế vẫn không hiệu quả

Như đã thảo luận ở trên, việc tái chế dẫn đến ô nhiễm nhiều hơn, tiêu thụ năng lượng cao hơn và không hiệu quả về chi phí, và do đó trở nên kém hiệu quả hơn. Hơn nữa, việc tái chế vẫn không đáp ứng được nhu cầu của nó. 
 
Chẳng hạn, nhu cầu về nhôm tăng khoảng 10% mỗi năm, nhưng lượng nhôm tái chế giảm khiến việc khai thác nhôm vẫn cần thiết.
 
Số lượng lon nước ngọt cần được tái chế nhiều hơn so với các cơ sở có thể xử lý. Chỉ riêng ở Mỹ, trung bình mỗi người uống 2,5 lon mỗi ngày, lên tới khoảng 778 triệu lon cần được tái chế.

11. Mêtan là một KNK 

Vì mêtan là một khí nhà kính, khí này được tạo ra trong quá trình tái chế, nếu được phép thấm ra ngoài, có thể dẫn đến hiện tượng ấm lên toàn cầu và suy giảm tầng ôzôn .

12. Thất thu

Các chính phủ cung cấp trợ cấp thuế cho các nhà máy tái chế gây thất thoát hàng tỷ đô la doanh thu hàng năm.
 
Sau khi sắp xếp các ưu điểm và nhược điểm của việc tái chế, một cá nhân có thể thực hiện các bước quan trọng một cách khôn ngoan trong quá trình tái chế. Biết được những tác động của việc tái chế là rất quan trọng ở một mức độ lớn hơn, nếu được thực hiện một cách hiệu quả, có thể mang lại những lợi ích vô cùng to lớn cho môi trường và con người.

 

Các tin cũ hơn