Viết đơn xin việc thành công


Nhà tuyển dụng có vô số mẫu đơn xin việc để sàng lọc - để cho thấy bạn hoàn hảo cho vai trò và nhận được một cuộc phỏng vấn, bạn sẽ cần thể hiện cá tính và sự tự tin
 
Trong khi đối với một số công việc, bạn sẽ được yêu cầu chỉ gửi CV và thư xin việc, nhiều vị trí tốt nghiệp yêu cầu bạn điền vào đơn đăng ký thay thế.
 
Bạn sẽ cần phải hoàn thành hầu hết các mẫu đơn xin việc trực tuyến qua trang web của công ty, nhưng các mẫu đơn vẫn được chấp nhận trong một số trường hợp.
 

Trước khi bạn bắt đầu

Khi bạn tìm thấy một công việc mà bạn muốn ứng tuyển, đừng bắt đầu điền vào đơn đăng ký ngay lập tức. Hãy dành một chút thời gian để chuẩn bị, vì điều này sẽ làm cho nhiệm vụ dễ dàng hơn nhiều.
 
Tập hợp tất cả thông tin bạn cần, bao gồm chi tiết về thành tích học tập, lịch sử việc làm và thông tin liên hệ với các trọng tài của bạn.
 
Bạn sẽ tạo ấn tượng đầu tiên tuyệt vời nếu bạn thực hiện nghiên cứu của mình - tìm hiểu mục tiêu của công ty bạn đang ứng tuyển, lĩnh vực họ hoạt động và đối thủ cạnh tranh chính của họ là ai. Duyệt các kênh truyền thông xã hội của họ là một nơi tốt để bắt đầu.
 
Nghiên cứu mô tả công việc để bạn có thể tham khảo lại các kỹ năng và phẩm chất cụ thể mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm khi bạn hoàn thành biểu mẫu.
 
Cuối cùng, hãy đọc kỹ các hướng dẫn để đảm bảo rằng bạn hoàn thành các phần chính xác của biểu mẫu và biết thời hạn là khi nào.

Những gì cần đưa vào đơn đăng ký

Đơn xin việc nên khiến nhà tuyển dụng muốn gặp bạn để tìm hiểu thêm và thể hiện kỹ năng của bạn. Các phần điển hình của đơn đăng ký bao gồm:
 
Thông tin cá nhân - cung cấp các chi tiết cơ bản, chẳng hạn như tên và địa chỉ email.
Nền tảng giáo dục - cung cấp thông tin về thành tích học tập của bạn, bao gồm các tổ chức bạn đã tham dự, các khóa học đã tham gia và các bằng cấp đã đạt được.
Kinh nghiệm làm việc - liệt kê lịch sử việc làm của bạn và mô tả các nhiệm vụ và trách nhiệm chính của bạn trong từng vai trò, nhấn mạnh những nhiệm vụ liên quan chặt chẽ nhất đến công việc bạn đang ứng tuyển.
Câu hỏi dựa trên năng lực - đưa ra các ví dụ cụ thể về thời điểm bạn đã thể hiện các kỹ năng cần thiết cho vai trò. Tránh mơ hồ và đừng lãng phí không gian viết về những kỹ năng bạn có mà không liên quan - hãy xem các câu hỏi và câu trả lời ví dụ để được trợ giúp.
Tuyên bố cá nhân - viết một trường hợp có cấu trúc tốt, được lập luận rõ ràng rằng bạn là người phù hợp cho công việc, một lần nữa đề cập đến đặc điểm kỹ thuật của người được nêu trong quảng cáo.
Đừng sợ bán mình. Thể hiện niềm đam mê của bạn đối với công ty hoặc công việc và bất kỳ thành tích nào trong quá khứ mà bạn có thể liên quan đến vai trò đó. Khi viết câu trả lời, hãy luôn cân nhắc những kỹ năng mà nhà tuyển dụng muốn và cách bạn có thể thể hiện rằng bạn có chúng.
 
Hầu hết các mẫu đơn cũng sẽ yêu cầu bạn cung cấp thông tin chi tiết của ít nhất hai người có thể cung cấp tài liệu tham khảo. Đôi khi bạn cũng có thể được yêu cầu đính kèm CV và thư xin việc .
 
Đừng bao giờ nói dối trong đơn xin việc của bạn. Điều này không chỉ không trung thực mà còn có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng hơn - ví dụ: việc thay đổi phân loại của bạn từ 2: 2 thành 2: 1 bị coi là gian lận mức độ và có thể dẫn đến án tù.

Mẹo phong cách

Tinh chỉnh cách viết của bạn sẽ cải thiện chất lượng ứng dụng của bạn. Các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm những ứng viên tự tin có thể thuyết phục họ về năng lực của họ - hãy chứng minh sự phù hợp của bạn bằng cách đưa ra những câu trả lời ngắn gọn, trọng tâm và tích cực.
 
Bạn cũng nên:
 
sử dụng các động từ quyền lực như chuyển đổi, giao, đạt được và truyền cảm hứng
chọn các từ mô tả như hiệu quả, nhất quán, quyết tâm và có thể thích ứng
tập trung vào việc trả lời các câu hỏi và tránh nói lung tung hoặc quá mơ hồ
chọn các ví dụ thích hợp về thành tích của bạn từ kinh nghiệm trước
thể hiện sự nhiệt tình cho vai trò đảm bảo chính tả và ngữ pháp của bạn là chính xác.
Yêu cầu người khác, chẳng hạn như cố vấn nghề nghiệp, cha mẹ hoặc bạn bè, đọc qua mẫu đơn đăng ký của bạn. Đôi mắt thứ hai sẽ giúp tìm ra những lỗi mà bạn có thể không phát hiện ra.

Tiết lộ thông tin cá nhân

Bạn không bắt buộc phải cung cấp thông tin chi tiết về tuổi, dân tộc, giới tính, tôn giáo hoặc khuynh hướng tình dục của mình trong đơn đăng ký và không nên yêu cầu chúng. Chỉ cung cấp thông tin mà bạn cảm thấy sẽ hỗ trợ ứng dụng của mình.
 
Tuy nhiên, bạn có thể được yêu cầu cung cấp những chi tiết này trên biểu mẫu cơ hội bình đẳng bí mật. Thông thường, trang cuối cùng của đơn xin việc, hoặc hoàn toàn riêng biệt, biểu mẫu này chỉ được sử dụng để theo dõi cam kết của nhà tuyển dụng đối với sự bình đẳng và đa dạng. Những người tham gia tuyển dụng không nên nhìn thấy nó hoặc được sử dụng trong quá trình tuyển chọn.
 

Nộp đơn xin việc trực tuyến

Bạn sẽ hoàn thành phần lớn các mẫu đơn xin việc trực tuyến. Trên hầu hết các trang web của nhà tuyển dụng, việc đăng ký thông tin chi tiết của bạn có nghĩa là bạn có thể lưu công việc của mình khi bạn thực hiện, nghĩa là bạn không phải hoàn thành biểu mẫu trong một lần.
 
Nhập câu trả lời của bạn vào trình xử lý văn bản, trước khi sao chép và dán chúng vào biểu mẫu đơn đăng ký, dễ dàng hơn so với nhập trực tiếp vào trình duyệt web. Bạn sẽ cần phải kiểm tra lại định dạng của mình khi sao chép và dán - ví dụ: nếu bạn đã xem qua số lượng từ, biểu mẫu trực tuyến có thể đơn giản cắt bỏ phần cuối của câu trả lời của bạn - nhưng tiếp tục ứng dụng của bạn theo cách này bạn sẽ không có nguy cơ mất tiến độ nếu phiên đăng nhập của bạn hết thời gian.
 
Hãy in đơn đăng ký đã hoàn chỉnh ra và đọc qua trước khi bạn gửi, vì việc phát hiện lỗi chính tả và lỗi ngữ pháp trên trang in dễ dàng hơn nhiều so với trên màn hình.
 
Cuối cùng, hãy đảm bảo rằng bạn đã đính kèm bất kỳ tài liệu nào được yêu cầu, chẳng hạn như CV của bạn, và nhấp vào gửi để gửi đơn đăng ký của bạn. Bạn sẽ nhận được email xác nhận rằng biểu mẫu của bạn đã được nhận.

Phản ứng khi bị từ chối công việc

Cho dù việc bị từ chối diễn ra ở giai đoạn đơn đăng ký hay sau một cuộc phỏng vấn, điều đó gây thất vọng và có thể ảnh hưởng đến sự tự tin của bạn, đặc biệt nếu nó xảy ra một vài lần. Điều đầu tiên cần nhớ là nhiều người khác cũng ở vị trí tương tự.
 
Bạn nên liên hệ với công ty bằng cách gửi email cho họ trong vòng một tuần sau khi bị từ chối, lịch sự cảm ơn họ đã dành thời gian và yêu cầu họ giữ lại thông tin chi tiết của bạn cho bất kỳ cơ hội nào trong tương lai. Hãy hỏi xem bạn đã làm tốt điều gì và ứng dụng của bạn bị rớt ở đâu, vì điều này có thể giúp bạn tiếp cận đơn xin việc tiếp theo một cách tự tin hơn.
 
Nếu bạn đang gặp khó khăn để đến được giai đoạn phỏng vấn, bạn cần phát triển một kế hoạch hành động với những mục tiêu nhỏ có thể đạt được như:
 
cải thiện CV của bạn
có thêm kinh nghiệm làm việc
sử dụng mạng xã hội để tìm việc làm
gặp gỡ và kết nối với những người mới.

Chúc bạn thành công !

Các tin cũ hơn