Vận chuyển đường biển từ Trung Quốc


Vận chuyển đường biển là phương thức vận chuyển phổ biến nhất của người mua khi gửi hàng từ Trung Quốc. Tuy nhiên, có những vấn đề phức tạp liên quan đến vận chuyển từ Trung Quốc như các vấn đề liên quan đến vận chuyển hàng hóa và đường cong học tập liên quan.

Điều này đề cập đến một công ty xử lý việc vận chuyển hàng hóa. Dịch vụ của các công ty vận chuyển thường được sử dụng vì những lý do sau:

Tiện lợi - Các  công ty vận chuyển giúp vận chuyển thuận tiện. Họ biết cách tốt nhất để đóng gói và vận chuyển hàng hóa. Chúng cũng giúp tiết kiệm thời gian, năng lượng và tiền bạc cho việc đóng gói vật tư.
Trải nghiệm mua sắm tốt hơn - Các  công ty vận chuyển giúp tạo ra trải nghiệm mua sắm tốt hơn mà không gây thất vọng thông qua việc tạo ra một địa điểm giao hàng dễ tiếp cận.
Khả năng gửi gói hàng đi mọi nơi - Các  công ty vận chuyển giúp bạn gửi những gói hàng mà trước đây bạn không thể gửi được. Một số công ty vận chuyển cho phép bạn mua các mặt hàng của mình, vận chuyển chúng đến địa chỉ gửi thư của bạn và sau đó chuyển chúng cho bạn.
Nhà môi giới tùy chỉnh
Các nhà môi giới tùy chỉnh chuẩn bị và gửi tài liệu để thông báo hoặc xin thông quan từ các cơ quan chính phủ. Họ cũng sắp xếp việc giao hàng tại địa phương thông qua các công ty vận tải đường bộ. Các công ty môi giới tùy chỉnh có thể được đặt tại các cảng nội địa để họ có thể chuyển hàng hóa được gửi đi “trái phiếu”. Hầu hết các nhà môi giới tùy chỉnh được đặt tại các sân bay và bến cảng lớn có lưu lượng truy cập quốc tế.

Giao nhận hàng hóa
Người giao nhận hàng hóa (còn được gọi là người vận chuyển thông thường không vận hành bằng tàu) là một cá nhân hoặc công ty tổ chức các chuyến hàng cho các cá nhân hoặc công ty để vận chuyển hàng hóa từ nhà sản xuất đến thị trường hoặc điểm phân phối cuối cùng.

Họ xử lý việc vận chuyển hàng hóa giữa các quốc gia bằng cách đóng vai trò là người trung gian giữa các hãng tàu và nhà xuất nhập khẩu. Họ được thuê để đưa sản phẩm đến tay khách hàng vào một ngày cụ thể trong tình trạng không bị hư hại. Họ xử lý các tác vụ như:

Bao bì
Ghi nhãn và
Tài liệu

Gửi hàng từ Trung Quốc 101: Quy trình hậu cần quốc tế

Logistics quốc tế liên quan đến việc lập kế hoạch và quản lý dòng hàng hóa trong chuỗi cung ứng của một công ty từ khi mua đến khi khách hàng mua. Một phần của quá trình liên quan đến việc băng qua ít nhất một biên giới quốc tế.

Hình dưới đây cho thấy biểu diễn sơ đồ của toàn bộ quá trình:
van-chuyen-duong-bien-tu-trung-quoc
 

Tất cả những gì bạn cần biết về Incoterms

Vận chuyển  Incoterms  tham khảo mã tiêu chuẩn quốc tế mà xác định khi nào và ở đâu một hàng hóa sẽ được chuyển giao giữa các nhà cung cấp và các nhà nhập khẩu. Chúng là các điều khoản thương mại đang được xuất bản bởi Phòng Thương mại Quốc tế (ICC). Các điều khoản này thường được sử dụng trong các hợp đồng thương mại quốc tế và nội địa.

Các điều khoản thương mại phổ biến nhất bao gồm:

Vận chuyển FOB

FOB  có nghĩa là Miễn phí Trên tàu. Nó cho biết khi nào trách nhiệm pháp lý và quyền sở hữu được chuyển từ người bán sang người mua. Khi phương thức vận chuyển FOB được sử dụng với một địa điểm thực tế được xác định, thì chỉ định sẽ xác định người sẽ xử lý việc thanh toán phí vận chuyển và điểm mà lô hàng chuyển từ người bán sang người mua.

Trách nhiệm của Người mua và Người bán đối với Vận chuyển FOB
Người bán
Người mua
Giao hàng và chuyển chứng từ
Thanh toán và cung cấp chứng từ.
Nhận hàng.
Xử lý các thủ tục thông quan xuất khẩu và thanh toán
Xử lý thủ tục hải quan nhập khẩu và thanh toán
Người thuê tàu đặt và thanh toán phí vận chuyển đường biển
Xử lý bảo hiểm và thanh toán phí bảo hiểm
Chịu mọi rủi ro trước khi hàng hóa qua cảng xếp hàng
Chịu mọi rủi ro và chi phí sau khi hàng hóa đã qua cảng vận chuyển

Vận chuyển CFR (Vận chuyển C&F)

CFR  là viết tắt của Cost and Freight. Nó ngụ ý rằng người bán cần phải trả các chi phí và cước phí cần thiết để đưa hàng hóa đến một cảng đến cụ thể. Trong trường hợp này, rủi ro mất mát hoặc hư hỏng hàng hóa cũng như các chi phí bổ sung (sau khi hàng hóa đã được giao lên tàu) được chuyển từ người bán sang người mua.

Trong vận chuyển CFR, người bán cần thu xếp việc vận chuyển hàng hóa bằng đường biển đến cảng đến và cung cấp các chứng từ cần thiết (cần thiết để nhận hàng từ người chuyên chở) cho người mua.

Trách nhiệm của Người mua và Người bán đối với Vận chuyển CFR

Người bán
Người mua
Giao hàng và chuyển chứng từ
Thanh toán và cung cấp chứng từ.
Nhận hàng.
Xử lý các thủ tục thông quan xuất khẩu và thanh toán
Xử lý thủ tục hải quan nhập khẩu và thanh toán
Người thuê tàu đặt và thanh toán phí vận chuyển đường biển
Xử lý bảo hiểm và thanh toán phí bảo hiểm
Chịu mọi rủi ro trước khi hàng hóa qua cảng xếp hàng
Chịu mọi rủi ro và chi phí sau khi hàng hóa đã qua cảng vận chuyển

Vận chuyển CIF

CIF  (Cost, Insurance and Freight) là một thuật ngữ yêu cầu người bán thu xếp việc vận chuyển hàng hóa bằng đường biển đến cảng đến và cũng cung cấp cho người mua các chứng từ cần thiết để lấy hàng từ người vận chuyển.

Trách nhiệm của Người mua và Người bán đối với Vận chuyển CIF

Người bán
Người mua
Giao hàng và chuyển chứng từ
Thanh toán và cung cấp chứng từ.
Nhận hàng.
Xử lý các thủ tục thông quan xuất khẩu và thanh toán
Xử lý thủ tục hải quan nhập khẩu và thanh toán
Người thuê tàu đặt và thanh toán phí vận chuyển đường biển
Xử lý bảo hiểm và thanh toán phí bảo hiểm
Chịu mọi rủi ro trước khi hàng hóa qua cảng xếp hàng
Chịu mọi rủi ro và chi phí sau khi hàng hóa đã qua cảng vận chuyển

Vận chuyển container

Trong trường hợp bạn định nhập các tải container đầy đủ, bạn có thể sử dụng bất kỳ tùy chọn nào trong số bốn tùy chọn khối lượng container khác nhau sau đây:
van-chuyen-duong-bien-tu-trung-quoc


FCL 20 '' (Khối lượng: 33,2 cbm)
Nó có kích thước 5,89mx 2,35mx 2,39m và trọng lượng tối đa 24 tấn. Tổng trọng lượng hàng hóa thực tế là 18 tấn.

FCL 40 '' (Khối lượng: 67,7 cbm)
Nó có kích thước 12,03mx 2,35mx 2,39m và trọng lượng tối đa 30,48 tấn. Tổng trọng lượng hàng hóa thông thường là 26 tấn.

FCL 40 '' HQ (Khối lượng: 76,3 cbm)
Nó có kích thước 12,03mx 2,35mx 2,69m và trọng lượng tối đa 30,48 tấn. Tổng trọng lượng hàng hóa thực tế là 26 tấn.

Các công ty vận chuyển khác nhau có thể có khối lượng container khác nhau. Bạn có thể tiết kiệm rất nhiều tiền cho chi phí vận chuyển đường biển liên quan đến khối lượng container. Bạn có thể làm điều này bằng cách đặt hàng dựa trên các đơn vị phù hợp với kích thước thùng chứa cụ thể chứ không phải số lượng xác định trước.

Bằng cách này, bạn sẽ có thể tránh được các trường hợp trả tiền cho không gian trống hoặc đặt hàng một container FCL và một container LCL.

Vì LCL thu phí cảng và phí hành chính 'mỗi chuyến hàng' cao hơn so với vận chuyển FCL, tình huống sau thường tốn kém hơn.

Ví dụ thực tế khi vận chuyển từ Trung Quốc

Như đã nêu trước đó, khối lượng tải lý thuyết cho 3 container khác nhau là:

FCL 20 '' (Khối lượng: 33,2 cbm)
FCL 40 '' (Khối lượng: 67,7 cbm)
FCL 40 '' HQ (Khối lượng: 76,3 cbm)
Tuy nhiên, trong thế giới thực, nó hầu như không thể tải cùng một khối lượng. Dựa trên kinh nghiệm của tôi trong việc tính toán khối lượng tải, đây là hai mẹo mà tôi dành cho bạn; nếu khối lượng đóng gói thấp hơn 0,02m³ / ctn, thì khối lượng tải thực tế là:

FCL 20 '' (Khối lượng: 28 cbm)
FCL 40 '' (Khối lượng: 56 cbm)
FCL 40 '' HQ (Khối lượng: 68 cbm)
Nếu khối lượng đóng gói lớn hơn 0,04m³ / ctn thì khối lượng tải thực tế là:

FCL 20 '' (Khối lượng: 24-25 cbm)
FCL 40 '' (Khối lượng: 53-54 cbm)
FCL 40 '' HQ (Khối lượng: 63-65 cbm)
Lưu ý rằng khối lượng tải chính xác có thể hơi khác nhau tùy thuộc vào tình huống của bạn.

Tôi từng có một khách hàng muốn mua đồ chơi máy bay không người lái quadcopter từ Trung Quốc trong một container 40 feet. Bao bì bên ngoài có kích thước 670mm x 570mm x 505mm với 6 hộp.

Trong trường hợp này, việc tính toán được thực hiện như sau:

Tôi thêm 5mm nữa cho mỗi bên. Điều đó mang lại:

0,675mm x 0,575mm x 0,51mm ≈ 0,198m³

Tùy theo tình trạng của bao bì, nếu đã phồng thì ta có thể thêm 1cm-2cm.

0,198m³ / ctn> 0,04m³ / ctn nên chúng tôi chọn con số này cho container 40 feet

54 / 0,198 = 272 hộp

Tổng cộng, chúng ta có 272 x 6 = 1636 máy bay không người lái đơn vị

Chúng tôi có thể tải thêm 10-20 hộp trong trường hợp này. Tuy nhiên, 272 là 100% an toàn.

Chi phí vận chuyển từ Trung Quốc

Khi vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc qua các tuyến đường đại dương, rất nhiều yếu tố cần được xem xét để đảm bảo vận chuyển hàng hóa thành công. Các yếu tố sau quyết định giá thành của lô hàng:

Kích thước và trọng lượng
Kích thước và trọng lượng quyết định rất lớn đến chi phí vận chuyển của bạn. Khoảng cách được bảo hiểm và hàng hóa cũng ảnh hưởng đến giá vận chuyển. Vì vậy, bạn cần phải xem xét các số đo chính xác và trọng lượng hàng hóa của bạn. Bạn cũng cần xác định hàng hóa mà bạn đang vận chuyển.

Hạng vận chuyển hàng hóa
Loại hàng hóa cũng ảnh hưởng đến chi phí vận chuyển của bạn. Chuyên gia vận chuyển hàng hóa của bạn có thể cung cấp giải thích chi tiết về việc phân loại hàng hóa. Hướng dẫn phân loại hàng hóa cơ bản đối với vận chuyển LTL bao gồm:

Cân nặng
Loại đóng gói
Giá trị của lô hàng
Tính dễ bị hư hỏng của sản phẩm
Khả năng chịu tải của sản phẩm và
Các đặc điểm xử lý.
Việc phân loại hàng hóa tăng lên cùng với tính dễ vỡ và giá trị của sản phẩm của bạn.

Trọng lượng kích thước
Kích thước trọng lượng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chi phí vận chuyển nhưng có thể gây nhầm lẫn. Trọng lượng kích thước là một công thức tiêu chuẩn được các công ty vận chuyển hàng hóa sử dụng và xem xét khối lượng riêng của một lô hàng khi xác định chi phí vận chuyển. Ngoài trọng lượng tổng, trọng lượng kích thước cũng quyết định phí vận chuyển.

Các cảng vận chuyển hàng đầu ở Trung Quốc

Các cảng vận chuyển hàng đầu ở Trung Quốc bao gồm:

Cảng Thượng Hải
Điều này bao gồm Cảng nước sâu Yangshan và các bến tàu Waigaoqiao và nó được vận hành bởi Công ty TNHH Cảng Quốc tế Thượng Hải (Group). Cảng hiện xử lý hơn 35 triệu container đơn vị tương đương 20 feet mỗi năm và nó tiếp tục phát triển với nhiều kế hoạch hơn trên mặt đất để tăng công suất của nó.
 
van-chuyen-duong-bien-tu-trung-quoc

Cảng Thâm Quyến
Nó bao gồm Cảng Yantian, Cảng Shekou, Cảng Vịnh Dachan và Cảng Chiwan, và nó đang được điều hành bởi Shenzhen Yantian Port Holdings và Shenzhen Chiwan Wharf Holdings. Tên 'Cảng Thâm Quyến' là một thuật ngữ chung dùng để chỉ vô số các cảng được tìm thấy ở thành phố Thâm Quyến.

Cảng Thanh Đảo
Nó bao gồm khu vực cảng Dagang và cảng container Qianwan. Cảng được điều hành bởi Qingdao Port (Group) Co., Ltd.

Cảng Ningbo
Nó bao gồm cảng Zhenhai và cảng Beilun và nó đang được điều hành bởi Ningbo Zhoushan Port Group Co., Ltd. Nó chính thức được gọi là cảng Ningbo-Zhoushan kể từ khi cảng Ningbo và Zhuoshan được hợp nhất vào năm 2006.

Cảng Quảng Châu
Cảng bao gồm Khu cảng Tây Sa, Nhà ga Nam Sa, Khu cảng trung tâm thành phố, Khu cảng Hoàng Phố, và nó được điều hành bởi Công ty TNHH Tập đoàn Cảng Quảng Châu.

Cảng Thiên Tân
Nó bao gồm Cảng Nam, Cảng Đông và Cảng Bắc, được điều hành bởi Công ty TNHH Cảng Thiên Tân (Group). Nó nằm cách Bắc Kinh khoảng 150km về phía đông nam. Cảng này đã gây chú ý vào năm 2015 sau nhiều vụ nổ (do lưu trữ hóa chất kém) dẫn đến thiệt hại và thiệt hại về người.

Cảng Hạ Môn
Nó bao gồm khu vực cảng Haicang và khu vực cảng Dongdu. Nó được điều hành bởi Xiamen Port Holding Group.

Cảng Đại Liên
Nó bao gồm Cảng Dayaowan và nó được điều hành bởi Công ty TNHH Tập đoàn Cảng Đại Liên. Cảng nằm ở tỉnh Liêu Ninh. Nó có chung biên giới với Triều Tiên và là cảng không có băng ở phía bắc của Trung Quốc.

Cảng Hồng Kông
Nó bao gồm các bến container Kwai Tsing và nó được điều hành bởi Modern Terminals Limited, Hongkong International Terminals Limited, China Ocean Shipping (Group) Company, DP World, Asia Container Terminals Ltd.

Các tin cũ hơn