Đồng thừa kế, phân chia tài sản


Bạn Nguyen Khanh Thi có hỏi: Bố tôi mất, sau đó mẹ tôi mất. Bố và mẹ có tôi và anh trai tôi là con chung. Riêng bố tôi còn có một người con riêng. Bố mẹ tôi có căn nhà chung và làm di chúc cho 2 anh em tôi, nhưng nay di chúc bị hư hại. Vậy phải phân chia tài sản ra sao? Hiện tôi đang sống trong ngôi nhà và tôi muốn làm giấy tờ sổ hồng để bán. Anh tôi không đồng ý bán và cũng không đồng ý đưa giấy tờ làm sổ hồng. Vậy tôi phải làm sao?
 
 
Bạn xem thêm bài viết:

⇒ Giải quyết tranh chấp chia tài sản sau khi ly hôn tại tòa án

Bạn có thể tham khảo gợi ý sau đây:
 
Đối với câu hỏi của bạn, chúng tôi có một số ý kiến tư vấn như sau: Căn cứ khoản 1 Điều 642 Bộ luât dân sự năm 2015 thì trường hợp di chúc bị hư hại đến mức không thể hiện được đầy đủ ý chí của người lập di chúc và cũng không có bằng chứng nào chứng minh được ý nguyện đích thực của người lập di chúc thì coi như không có di chúc và áp dụng các quy định về thừa kế theo pháp luật. Trong trường hợp của bạn, tùy theo mức độ hư hại của di chúc thì nếu di chúc vẫn có thể đọc được nội dung thì vẫn chia theo di chúc. Trường hợp, do hư hại mà không thể đọc được nội dung và bạn cũng không có căn cứ như bản chụp, photo hay chứng cứ khác để chứng minh nội dung di chúc thì tài sản của bố mẹ bạn sẽ được chia theo pháp luât. Trường hợp chia theo pháp luật thì người con riêng của bố bạn sẽ được coi là một người đồng thừa kế theo pháp luật.
Đối với việc bán căn nhà, do đây là di sản để thừa kế chung cho hai anh em bạn nên anh bạn có quyền với một phần căn nhà theo di chúc. Nếu bạn muốn bán toàn bộ căn nhà thì phải thực hiện phân chia di sản thừa kế là căn nhà theo hướng bạn sẽ được hưởng toàn bộ ngôi nhà và anh bạn sẽ được hưởng phần giá trị tương đương với phần sở hữu căn nhà mà anh bạn được thừa kế. Bạn và anh bạn có thể tự thỏa thuận phân chia, trường hợp không thể thỏa thuận có thể yêu cầu Tòa án nơi có căn nhà giải quyết.
 
Chúc bạn thành công !

 

Các tin cũ hơn