Khó khăn khi không áp dụng biện pháp tạm giam


Bạn Tạ Duy Biên có hỏi: Giải quyết như thế nào đối với trường hợp bị can phạm các tội về ma túy mà không áp dụng biện pháp tạm giam đối với các bị can này thì sẽ gây khó khăn cho công tác điều tra, truy tố, xét xử?

Bạn xem thêm bài viết:

⇒ Thủ tục tha tù trước thời hạn
⇒ Thẩm quyền gia hạn tạm giam như thế nào?
⇒ Tỉnh thời hạn tạm giam như thế nào?

Bạn có thể xem gợi ý của chúng tôi:

Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 đã quy định chặt chẽ căn cứ áp dụng các biện pháp tạm giam để bảo đảm quyền con người, quyền công dân theo yêu cầu của Hiến pháp năm 2013. Theo đó, chỉ được áp dụng biện pháp tạm giam bị can khi có các căn cứ xác định bị can thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 119 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.
 
Các cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng không được áp dụng biện pháp tạm giam nếu không đủ căn cứ theo quy định tại Điều 119 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, kể cả đối với bị can phạm các tội về ma túy. Nếu không đủ căn cứ để áp dụng biện pháp tạm giam thì có thể áp dụng biện pháp ngăn chặn khác như cấm đi khỏi nơi cư trú,...; trường hợp đã áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú mà bị can vi phạm nghĩa vụ đã cam đoan thì sau đó được áp dụng biện pháp tạm giam.
 
Thân ái !

Các tin cũ hơn