Mối quan hệ giữa giá trị cổ phiếu của công ty và giá cổ phiếu của nó là gì?


Đầu tư sẽ đơn giản hơn nhiều nếu nhà đầu tư có thể lấy tất cả thông tin được trình bày cho họ theo mệnh giá. Tuy nhiên, thật không may, thường có nhiều điều bắt gặp khi đầu tư và giá cổ phiếu cũng không ngoại lệ. Trong khi giá cổ phiếu của một công ty rất quan trọng - xác định mức độ an toàn mà một nhà đầu tư có thể mua được - thì chỉ riêng nó không nói lên toàn bộ câu chuyện của một cổ phiếu. Giá trị thị trường cùng với số lợi nhuận thu được cho mỗi cổ phiếu riêng lẻ rất hữu ích trong việc xác định xem cổ phiếu có phải là giá trị tốt hay không.
 

Tỷ số P / E

Để tìm hiểu sâu hơn một chút về giá cổ phiếu của một công ty, các nhà đầu tư có thể tính toán tỷ lệ giá trên thu nhập (P / E). Con số này phản ánh mức độ rẻ hay đắt của một cổ phiếu dựa trên mức tăng trưởng thu nhập hiện tại hoặc tương lai. Phép tính liên quan đến việc chia giá trị thị trường hiện tại của một cổ phiếu, hoặc giá cổ phiếu, cho thu nhập trung bình trên mỗi cổ phiếu trong bốn quý qua. Khi có sẵn các ước tính thu nhập, EPS theo sau có thể được thay thế bằng các dự báo về hiệu suất thu nhập trong tương lai.

So sánh

Tỷ lệ P / E thích hợp trong một lĩnh vực này có thể không phải là một mức phù hợp ở lĩnh vực khác, vì vậy nhà đầu tư nên so sánh tỷ số P / E của một cổ phiếu với những cổ phiếu khác kinh doanh trong cùng một ngành. Ngoài ra, giá trị của thị trường chứng khoán rộng được minh họa trong tỷ lệ P / E của S&P 500, một chỉ số đại diện cho một số công ty lớn nhất trên thị trường chứng khoán. Bằng cách so sánh tỷ lệ P / E của một cổ phiếu với chỉ số S&P 500, nhà đầu tư có thể tìm hiểu cách nhìn nhận của một cổ phiếu so với phần còn lại của thị trường.

Giá trị đầu tư

Chiến lược đầu tư dựa trên việc định giá cổ phiếu và liệu các nhà đầu tư có tin rằng các công ty sẽ mang lại tăng trưởng thu nhập hay không. Các nhà đầu tư giá trị săn lùng các cổ phiếu - so với ngành hoặc so sánh thị trường - hiện không đắt. Các nhà đầu tư mua cổ phần của những cổ phiếu có vẻ như được định giá thấp này với hy vọng rằng - cuối cùng - giá cổ phiếu sẽ tăng để phản ánh tốt hơn mức tăng trưởng lợi nhuận hiện tại hoặc trong tương lai của công ty. Khi các nhà đầu tư biết rằng một công ty bị định giá thấp, họ có thể đẩy giá cổ phiếu lên cao hơn bằng cách mua cổ phiếu để tìm kiếm cơ hội kiếm lời, theo một bài báo trên trang web "The Wall Street Journal".
 

Đầu tư tăng trưởng

Đầu tư tăng trưởng là một chiến lược khác trong đó các nhà đầu tư cố gắng tận dụng triển vọng tăng trưởng trong tương lai của các công ty. Không giống như cổ phiếu giá trị, giá trị thị trường của cổ phiếu tăng trưởng đã ghi nhận sự tăng trưởng thu nhập được phản ánh trong việc định giá cao hơn, hoặc tỷ lệ P / E. Tuy nhiên, các nhà đầu tư tăng trưởng sẵn sàng trả nhiều hơn với hy vọng giá cổ phiếu tăng hơn nữa khi lợi nhuận tiếp tục tăng. Tuy nhiên, ngay cả những cổ phiếu tăng trưởng cũng có thể bị định giá thấp hơn khi các thị trường rộng lớn hơn đang chịu áp lực. Trong trường hợp này, các nhà đầu tư có thể phát hiện ra cơ hội mua vào các công ty tăng trưởng bị định giá thấp vì những lý do không liên quan đến lợi nhuận, theo một bài báo trên trang web CNBC.
 
Chúc bạn thành công !

Các tin cũ hơn